5 loại nước thực sự nguy hiểm khi uống nhiều trong ngày hè

5 loại nước thực sự nguy hiểm khi uống nhiều trong ngày hè

Khi thời tiết nóng bức, việc uống nước giải khát là cần thiết Tuy nhiên, không phải loại nước nào cũng tốt cho sức khỏe Để tránh bất lợi, hãy hạn chế uống nước có gas, nước tăng lực, nước lạnh đóng chai chứa đường, nước đá quá nhiều và trà cà phê Uống đúng loại nước sẽ mang lại lợi ích tốt cho cơ thể

Rất dễ hiểu khi đang nóng bức, uống nước có ga mát lạnh sẽ cảm giác giải nhiệt nhanh chóng và rất sảng khoái. Tuy nhiên, nước giải khát có ga chỉ đánh lừa cơ thể. Thực tế loại nước này còn có thể làm mất nước và ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Bởi trong nước giải khát có ga thường chứa hàm lượng cafein. Cafein là chất gây kích thích, tăng hưng phấn - đây là lý do mà sau khi uống nước giải khát có ga khiến người ta sảng khoái. Nhưng cafein cũng là một chất lợi tiểu, khiến cơ thể bài tiết nhanh hơn, nhiều hơn. Vì thế, cơ thể rất dễ mất nước khi uống nhiều loại nước này.

1. Uống nước giải khát có gas

Uống quá nhiều nước giải khát có gas có thể gây hại cho sức khỏe.

Ngoài ra, nước ngọt có gas thường chứa các chất ngọt nhân tạo. Nếu hằng ngày bạn uống một chai nước ngọt có gas, điều này đồng nghĩa với việc bạn cung cấp thêm lượng đường vào cơ thể và tích tụ lâu dài. Điều này có thể tăng nguy cơ mắc các bệnh mạn tính không lây nhiễm như bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch và ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng.

Sự tăng cường hoạt động của thận để loại bỏ nước có gas làm cho nó dễ bị tổn thương hơn. Hóa chất và chất ngọt có trong nước này cũng gây oxi hóa và tổn thương cho thận.

Chất ngọt và cafein là những chất gây hại cho da, tình trạng oxi hóa khiến da dễ bị viêm, mụn trứng cá, lão hóa, sạm, và không đều màu. Sự tiêu thụ quá nhiều chất ngọt và cafein cũng gây khó ngủ, làm mắt bị quầng thâm và xuất hiện nhiều nếp nhăn.

Với những người thường hoạt động mạnh và đổ mồ hôi nhiều trong thời tiết nắng nóng, việc thích uống và lạm dụng nước tăng lực là điều dễ hiểu. Loại nước này giúp cơ thể, đang cảm thấy khát nước và mệt mỏi, khôi phục năng lượng và mang lại cảm giác thoải mái nhanh chóng. Tuy nhiên, giống như các loại nước giải khát có gas, nước tăng lực chứa nhiều chất lợi tiểu cafein, làm cho cơ thể mất nước nhanh hơn.

Không chỉ chứa cafein, các loại nước tăng lực thường có nhiều đường. Khi uống nước tăng lực, người ta thường không uống nhấm nháp từng ngụm nhỏ để làm giảm cơn khát, mà thường uống một lúc với một lon nước tăng lực lớn. Do đó, cơ thể sẽ phải tiêu thụ một lượng lớn cafein và đường trong một thời gian ngắn.

Việc tiêu thụ lượng cafein và đường quá nhiều có thể gây ra những hệ lụy xấu cho cơ thể. Không chỉ gây rối loạn chuyển hóa, việc này còn có thể gây mất ngủ, tăng huyết áp, nhịp tim bất thường, bệnh trào ngược dạ dày và thực quản.

Tương tự như nước giải khát có gas, nước tăng lực chứa nhiều chất ngọt và cafein cũng có thể gây ra tình trạng lão hóa và làm da trở nên tồi tệ hơn.

Hầu hết các loại đồ uống trái cây đóng hộp, đóng chai sẵn hoặc đồ uống ướp lạnh chứa một lượng đường rất lớn. Mặc dù lượng đường này có thể tạm thời tăng cường năng lượng của cơ thể, nhưng cũng có thể gây giảm năng lượng nhanh chóng sau đó. Vì vậy, thay vì uống các loại nước ép trái cây đóng chai/hộp sẵn, chúng ta nên ăn trái cây tươi hoặc tự làm nước ép trái cây tươi và hạn chế tối đa lượng đường.

Sau khi về nhà từ ngoài trời nắng nóng, không nên uống nước đá lạnh để dần làm giảm nhiệt độ cơ thể và thích nghi với môi trường mới, nhằm tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe bất ngờ.

5. Trà và cà phê

Để giữ sức khỏe trong mùa hè, hãy hạn chế việc uống trà hoặc cafe quá nhiều. Như đã được đề cập trước đó, cafein có trong các đồ uống này có thể làm mất nước cơ thể nhiều hơn. Ngoài ra, tanin và carbon có trong trà và cà phê cũng có thể làm cơ thể trở nên nóng hơn.

Dù bạn uống cafe hay trà có đá hoặc không có đá, đậm hay nhạt, đều có thể làm tăng nguy cơ mất nước.

Các thành phần có chứa cafein, tanin và carbon trong cafe và trà đều có thể gây tổn hại cho da. Ngoài ra, những chất này còn có thể gây kích thích và làm khó ngủ. Do đó, da sẽ không được phục hồi và tái tạo đúng vào thời điểm tốt nhất trong quá trình ngủ, dẫn đến việc xuất hiện quầng thâm ở vùng mắt, nám da, và làm da lão hóa...

5 loại nước thực sự nguy hiểm khi uống nhiều trong ngày hè

Nên hạn chế việc uống trà và cafe trong mùa hè.

Để giải nhiệt khi trời nắng nóng, nên uống nước một cách từ từ và thường xuyên. Thay vì uống từng ngụm lớn, hãy chia nhỏ lượng nước và uống dần để cơ thể có thể hấp thụ tốt hơn. Hơn nữa, nên tránh uống nước lọc cùng lúc mà thay vào đó hãy kết hợp với các loại nước có chứa natri như nước trái cây hay nước mía để duy trì cân bằng cơ thể.

Thêm vào đó, cũng nên tránh uống các đồ uống có chứa cafein, đường và cồn, vì chúng có thể làm mất nước trong cơ thể.

Với các loại quả, nên chọn các loại quả ít đường như dưa (hấu, chuột, gang), chanh, mướp đắng, lê, cam, quýt...

Mời độc giả xem thêm video: