5 điểm mọc mụn trên khuôn mặt thể hiện sự bất ổn về sức khỏe các cơ quan vitri tim, gan, phổi, dạ dày

5 điểm mọc mụn trên khuôn mặt thể hiện sự bất ổn về sức khỏe các cơ quan vitri tim, gan, phổi, dạ dày

Mụn trên mặt không chỉ gây ảnh hưởng đến ngoại hình hay vấn đề da liễu, mà còn có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh tật nghiêm trọng hơn Bài viết này sẽ chỉ ra 5 vị trí mọc mụn trên mặt, bao gồm má, trán, cằm, mũi và vùng quanh miệng, để giúp bạn nhận biết và phòng tránh các vấn đề sức khỏe tiềm tàng

Bác sĩ Luo Peilin (Trung Quốc) cho biết rằng, tình trạng mụn mọc nhiều hoặc lặp lại ở một vài vị trí trên khuôn mặt có thể cho thấy sức khỏe đang gặp vấn đề, không chỉ trong y học cổ truyền mà còn trong y học hiện đại. Mặc dù nhiều người chỉ quan tâm đến vấn đề này với viễn cảnh là dậy thì, chăm sóc da, dị ứng thực phẩm, hoặc thói quen thức khuya, nhưng thực tế là ngoài những vấn đề này, có thể còn tồn tại nhiều loại bệnh tật nghiêm trọng khác.

Ông nhấn mạnh rằng, khuôn mặt thường là "tấm gương phản chiếu" của sức khỏe nội tạng. Do đó, việc bỏ qua 5 vị trí mọc mụn trên khuôn mặt có thể là "lời cầu cứu" từ gan, thận, phổi, dạ dày, tim mạch.

1. Mọc mụn ở má

Vị trí mụn trên má - Đừng xem nhẹ vấn đề sức khỏe

5 điểm mọc mụn trên khuôn mặt thể hiện sự bất ổn về sức khỏe các cơ quan vitri tim, gan, phổi, dạ dày

Má là vị trí thường xuyên mọc mụn, khiến chị em mất tự tin và cảnh báo nhiều vấn đề sức khỏe (Ảnh minh họa)

Những vấn đề phổ biến nhất liên quan đến sức khỏe gan, chẳng hạn như viêm gan hoặc gan yếu, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình bài tiết và loại bỏ độc tố trong cơ thể, dẫn đến sự tích lũy chất độc và gây nên mụn. Ngoài ra, gan nóng cũng có thể gây "bốc hỏa", tăng cảm giác tức giận và căng thẳng, làm mọc mụn trên má. Vấn đề về hô hấp như dị ứng thời tiết, cảm lạnh, phổi yếu cũng có thể gây ra mụn trên má. Mụn do gan thường mọc nhiều ở trái mặt, trong khi mụn do phổi thường mọc nhiều ở phải mặt.

Nếu mụn tập trung ở gò má, có khả năng do đường ruột bị rối loạn, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng loại bỏ độc tố của ruột. Khi đó, người bệnh có thể gặp phải các vấn đề như trướng bụng, sôi bụng, đầy hơi... cùng với mọc mụn.

2. Mọc mụn ở trán

Nếu bạn đột nhiên phát hiện nhiều mụn trên vùng trán hoặc mụn tái đi tái lại, có thể đó là dấu hiệu của vấn đề về trái tim. Theo bác sĩ Luo Peilin, theo y học cổ truyền, mọc mụn ở vùng này có thể cho thấy tâm hỏa thịnh (tim đập nhanh, cảm giác nóng trong người), vấn đề về tuần hoàn máu, dẫn đến sự tích tụ độc tố trong cơ thể và gây nên mụn. Những triệu chứng thường đi kèm có thể là mất ngủ, căng thẳng, lưỡi lở loét hoặc chuyển màu đỏ đậm.

Y học hiện đại cũng cho rằng mụn trên trán thường xuất hiện khi cơ thể tích tụ quá nhiều độc tố, trạng thái tinh thần căng thẳng kéo dài và mất ngủ. Cũng có trường hợp mụn trên trán do gan hoặc thận hoạt động không tốt, gây ra rối loạn trong việc thải độc.

3. Mọc mụn ở cằm

Về vấn đề mụn mọc ở cằm, Bác sĩ Luo Peilin đã liệt kê những thói quen xấu như chống tay lên cằm, cọ xát với quần áo, rửa không kỹ... Tuy nhiên, nếu loại bỏ những yếu tố này mà mụn cằm vẫn mọc dai dẳng, điều này có thể cho thấy cơ thể đang gặp phải những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn.

5 điểm mọc mụn trên khuôn mặt thể hiện sự bất ổn về sức khỏe các cơ quan vitri tim, gan, phổi, dạ dày

Mụn mọc ở cằm thường do rối loạn nội tiết hoặc vấn đề ở thận (Ảnh minh họa)

Nổi mụn trứng cá và mụn bọc thường tập trung nhiều ở vùng cằm ở phụ nữ thường là do bệnh phụ khoa và vấn đề nội tiết. Ở nam giới, thường liên quan đến vấn đề thận. Khi có nhiều nốt mụn to và cứng xuất hiện ở vùng cằm, cần chú ý đặc biệt vì có thể biểu hiện vấn đề về hệ sinh sản như buồng trứng hoặc tử cung.

Tuy nhiên, nếu mụn chỉ xuất hiện định kỳ hàng tháng trước hoặc sau kỳ kinh nguyệt, đó là do nội tiết và hormone, không phải do sức khỏe có vấn đề. Đối với nam giới, mọc nhiều mụn ở cằm có thể do viêm thận và rối loạn chức năng thận, dẫn đến tích tụ chất độc và rối loạn nội tiết tố nam.

4. Mọc mụn ở mũi

Mụn trứng cá thường mọc ở mũi do vấn đề ở hệ tiêu hóa, đặc biệt là dạ dày. Nếu mụn xuất hiện ở sống mũi, có thể do dạ dày và nội tạng bị nóng, gây ra sự bất ổn trong hệ tiêu hóa. Hơi nóng từ dạ dày có thể làm cho chân răng sưng đau và miệng khô, bỏng rát. Mụn xuất hiện ở hai bên cạnh sống mũi cũng có thể liên quan đến hoạt động của buồng trứng và hệ sinh sản.

Nếu mụn đầu mũi là mụn đầu đen, mụn cám hoặc cục u sưng đỏ nhưng không có nhân, bác sĩ Luo Peilin khuyên rằng bạn cần quan tâm hơn tới tim và phổi. Phổi tích tụ quá nhiều "bụi" hoặc độc tố có thể làm mũi mọc mụn đầu đen và vùng da mũi nhờn hơn, lông mũi mọc nhiều hơn.

5. Mọc mụn quanh miệng

Khu vực quanh miệng có mối liên hệ chặt chẽ với hệ tiêu hóa. Đặc biệt, ruột và gan đóng vai trò quan trọng trong việc gây nên các vết mụn quanh miệng của bạn.

Chế độ ăn thiếu cân bằng, chứa nhiều thực phẩm cay, nóng, đường và được chế biến nhiều lần với dầu mỡ sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động của ruột và gan. Sự tiêu hóa kém sẽ dẫn đến tích tụ độc tố trong cơ thể và gây ra các nốt mụn xấu xí quanh vùng miệng.

5 điểm mọc mụn trên khuôn mặt thể hiện sự bất ổn về sức khỏe các cơ quan vitri tim, gan, phổi, dạ dày

Ngoài vấn đề về sức khỏe, việc mọc nhiều mụn và kéo dài cũng có thể do dị ứng với mỹ phẩm hoặc thực phẩm (Ảnh minh họa)

Mụn quanh miệng cũng có thể là do rối loạn nội tiết tố, thường gặp ở phụ nữ dậy thì, trước kỳ kinh nguyệt hoặc đang mang thai. Bên cạnh đó, bác sĩ Luo Peilin cảnh báo rằng mọc mụn quanh miệng dai dẳng cũng có thể là dấu hiệu bệnh tiểu đường. Hoặc mụn đinh râu ở miệng cũng có thể nguy hiểm và thường phát sinh khi chức năng ruột và gan gặp trục trặc.

Nguồn và ảnh: Good Morning Health, Top Beauty, QQ