5 dấu hiệu nhận biết những người thừa muối nhanh chóng nhằm ngăn chặn bệnh tật

5 dấu hiệu nhận biết những người thừa muối nhanh chóng nhằm ngăn chặn bệnh tật

Muối là một phần quan trọng trong chế độ ăn uống, nhưng ăn quá nhiều muối có thể gây hại cho sức khỏe của bạn Hãy nhận biết 5 dấu hiệu cho thấy bạn đang ăn thừa muối để kịp thời điều chỉnh và bảo vệ sức khỏe của mình

Theo tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm có khoảng 4,1 triệu người trên thế giới tử vong do các bệnh liên quan đến tiêu thụ muối quá mức. Tuy nhiên, không phải ai cũng nhận ra rằng ăn muối quá mức có thể gây ra nhiều tác động tiêu cực tới cơ thể. Một trong những tác động nổi bật nhất đó là việc tiêu thụ muối quá mức có thể tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp, đưa đến tai biến mạch máu não, bệnh lỗ đũa và nhiều bệnh tim mạch khác. Không chỉ vậy, thói quen ăn muối quá mức cũng có thể dẫn đến việc mắc bệnh thận như suy thận, viêm thận... Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng tiêu thụ muối quá mức trong thời gian dài có thể liên quan đến tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày, tai biến mạch máu não và tử vong do mọi nguyên nhân, đồng thời sẽ làm giảm tuổi thọ của con người.

5 dấu hiệu nhận biết những người thừa muối nhanh chóng nhằm ngăn chặn bệnh tật

Thực tế, ít người quan tâm đến việc đong đếm và kiểm soát lượng muối ăn hàng ngày.

Ngoài ra, việc ăn quá nhiều muối có thể ảnh hưởng đến chức năng của nội mạch máu, từ đó ảnh hưởng đến chức năng miễn dịch bình thường của cơ thể và có thể dễ dàng gây viêm các tế bào của hệ thống miễn dịch. Việc tiêu thụ quá nhiều muối cũng gây mất canxi, đẩy nhanh quá trình lão hóa xương cùng với nhiều tác động tiêu cực khác.

5 dấu hiệu cho thấy bạn đang ăn thừa muối

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi người trưởng thành không nên ăn quá 2g natri hay tương đương với khoảng 5g muối trên ngày. Hiệp hội Tim mạch Mỹ đưa ra khuyến nghị thận trọng hơn là 1,5 g natri mỗi ngày, đặc biệt là đối với những người có nguy cơ mắc bệnh tim. Tuy nhiên, các báo cáo của WHO cũng chỉ ra trên thực tế thì đa số mọi người thường dùng lượng muối vượt quá mức này, thậm chí gấp đôi.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới hiện trạng này. Ví dụ như việc chưa nhận thức đúng mức độ nghiêm trọng của ăn thừa muối, không biết ăn bao nhiêu là vừa đủ, ít ai có thói quen đo lường lượng muối nạp vào cơ thể mỗi ngày và không nắm rõ các dấu hiệu ăn thừa muối để điều chỉnh.

Sau đây là 5 dấu hiệu cho thấy bạn đang ăn thừa muối, có thể rất nhiều người đang gặp phải nhưng lại bỏ qua:

Hay khô miệng, khát nước:

Ăn quá mặn có thể làm tăng hương vị đắng trong miệng, đồng thời gây ra sự mất cân bằng nước trong cơ thể và làm cho thận không thể loại bỏ chất độc. Kết quả là cơ thể sẽ tự phản ứng bằng cách làm cho miệng khô và cảm giác khát nước liên tục.

5 dấu hiệu nhận biết những người thừa muối nhanh chóng nhằm ngăn chặn bệnh tật

Khô miệng, cảm giác khát nước không bình thường là dấu hiệu phổ biến nhất khi tiêu thụ quá nhiều muối. (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, natri thừa cũng có thể gây sưng phù cho cơ thể.

Nếu bạn thức dậy vào buổi sáng và thấy đôi mắt sưng húp, bàn chân đột nhiên sưng to lên, hoặc gặp phải chứng chuột rút... có thể bạn đang tiêu thụ quá nhiều muối.

Khi cơ thể tích trữ nước do lượng muối trong cơ thể tăng cao, một số người có thể gặp phải tình trạng sưng phù, cảm giác nặng nề hơn bình thường. Tuy nhiên, chứng phù nề do ăn quá nhiều muối thường sẽ thuyên giảm hoặc khỏi trong vòng 1 ngày. Việc cân bằng lại chế độ ăn hàng ngày và tránh tiêu thụ thực phẩm mặn sẽ giúp cơ thể loại bỏ lượng muối dư thừa theo thời gian.

Có những biểu hiện bất thường khi đi tiểu:

Sự tích tụ natri trong cơ thể có thể gây ra thay đổi đáng kể trong quá trình tiểu tiện, điều này rất dễ nhận biết.

Nếu thận hoạt động hơn để loại bỏ muối khỏi cơ thể, bạn sẽ tiểu nhiều hơn và màu nước tiểu sẽ thay đổi do thiếu nước. Đau đầu có thể là dấu hiệu của tình trạng mất nước nghiêm trọng.

Việc tiêu thụ quá nhiều natri từ muối có thể dẫn đến tăng huyết áp và gây đau đầu, ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng người tiêu thụ nhiều natri hơn có nguy cơ đau đầu cao hơn gấp ba lần so với người tiêu thụ ít natri.

5 dấu hiệu nhận biết những người thừa muối nhanh chóng nhằm ngăn chặn bệnh tật

Những cơn đau đầu kéo dài không rõ nguyên nhân rất có thể là do cơ thể dư thừa muối (Ảnh minh họa)

Đau xương, phản ứng chậm lại:

Tiêu thụ quá nhiều muối trong thời gian dài có thể dẫn đến mất nước trong cơ thể, ảnh hưởng đến tư duy và gây ra phản ứng chậm, giảm trí nhớ...

Ngoài ra, việc ăn quá nhiều muối cũng ảnh hưởng đến sự phát triển của xương. Điều này xảy ra do thận không thể loại bỏ hết độc tố, làm giảm canxi và gây yếu xương, đau đớn, mỏi mệt và bệnh loãng xương sớm.

Khi có các dấu hiệu này, hãy cố gắng điều chỉnh chế độ ăn uống để giảm lượng muối tiêu thụ. Cần lưu ý rằng muối không chỉ có trong muối tinh chế, bột canh mà còn từ nhiều nguồn khác như nước mắm, nước sốt, hạt nêm... trong thực phẩm chế biến sẵn và cả trong thực phẩm tự nhiên.