5 cách đơn giản để loại bỏ triệt để vấn đề gàu

5 cách đơn giản để loại bỏ triệt để vấn đề gàu

Cách hiệu quả để loại bỏ gàu và giảm khó chịu trên vai của bạn Khám phá những phương pháp đáng tin cậy để xử lý vấn đề gàu một cách hiệu quả và nhanh chóng

5 cách đơn giản để loại bỏ triệt để vấn đề gàu

(Ảnh: House of Wellness)

Ngứa do gàu không chỉ làm bạn ngứa ngáy và khó chịu, mà còn gây ra tình trạng bong tróc ở da đầu. Vậy, làm thế nào để bạn khắc phục được vấn đề này?

Gàu là một chứng rối loạn da đầu phổ biến và vô hại, ảnh hưởng đến một nửa dân số vào một số thời điểm trong cuộc sống, theo Tiến sĩ da liễu Samantha Eisman.

Nguyên nhân gây ra tình trạng gàu là do sự phổ biến hơn ở nam giới và nó có xu hướng cải thiện theo tuổi tác. Tình trạng gàu được nhận biết thông qua việc bong tróc da trên da đầu và có thể gây ngứa.

Tiến sĩ Eisman cho biết hiện chưa có đầy đủ thông tin về nguyên nhân gây ra gàu, tuy nhiên nghiên cứu đã chứng minh rằng việc có sự phát triển quá mức của loại nấm men tự nhiên có tên gọi là Malassezia là một nguyên nhân có thể.

"Theo Tiến sĩ Eisman, các chất chuyển hóa của loại men này có thể gây ngứa và làm da bong tróc" - ông cho biết - "Các vấn đề về hàng rào tự nhiên của da, có thể di truyền được xác định trước, cũng có thể góp phần làm da trở nên khô và dẫn đến tình trạng gàu".

Gàu không phải do vệ sinh kém gây ra, nhưng rõ ràng hơn là do không gội đầu đều đặn. Việc chải tóc không đầy đủ cũng có thể ảnh hưởng, vì chải tóc thường xuyên giúp giảm sự tích tụ vảy trên da đầu.

Rất tiếc, không có cách chữa trị gàu hoàn toàn, nhưng tình trạng này có thể kiểm soát được bằng cách thực hiện các biện pháp đúng đắn.

Gây ra gàu nặng hơn có thể do ánh nắng mặt trời quá mức cao.

"Một số sản phẩm mỹ phẩm có thể gây kích ứng da đầu và góp phần gây ra gàu".

Cách trị gàu

Gội đầu thường xuyên bằng dầu gội trị gàu hoặc thuốc có thể là biện pháp hữu hiệu để giảm ngứa và loại bỏ vảy. Các loại dầu gội này chứa các thành phần như kẽm omadine, kẽm pyrithione, selen sulfide, piroctone olamine, thuốc chống nấm, axit salicylic hoặc hắc ín.

Tần suất gội đầu phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của gàu và tốc độ đáp ứng với liệu trình. Một số sản phẩm chỉ nên sử dụng hàng tuần, trong khi những sản phẩm khác có thể sử dụng hàng ngày. Vì vậy, hãy kiểm tra hướng dẫn trên bao bì của sản phẩm bạn định sử dụng.

Hầu hết các dòng dầu gội thường cần được để trên da đầu từ 5 đến 10 phút trước khi gội sạch để đạt hiệu quả tối ưu. Thông qua việc gội đầu từ 5 đến 10 lần, bạn sẽ giảm được tình trạng gàu và sau đó cần duy trì tần suất gội đầu để có kết quả tốt nhất trong việc kiểm soát gàu.

Như đã đề cập trước đó, gàu không lây lan nhưng lại có thể gây ra cảm giác xấu hổ và không tiện cho cuộc sống xã hội, đặc biệt là khi mặc quần áo có màu đậm. Để giải quyết vấn đề này, bạn nên thay đổi sử dụng các loại dầu gội khác nhau sau một khoảng thời gian, vì da đầu có thể trở nên quen với một nhãn hiệu cụ thể và dầu gội đó không còn hiệu quả nữa.

- Nếu một thương hiệu không còn làm tác dụng nữa, hãy thử một thương hiệu khác.

- Nếu bạn không thích mùi dầu gội thuốc, hãy thử dùng dầu gội hoặc dầu xả thông thường để che phủ mùi.

- Nếu tóc của bạn là màu vàng, xám hoặc trắng, hãy tránh sử dụng các sản phẩm chứa chất gốc đen vì chúng có thể làm mất màu tóc của bạn.

Ngoài ra, còn có một số tác nhân tự nhiên được cho là có khả năng xử lý tình trạng gàu (dầu cây trà, chiết xuất trà xanh).

Hầu hết những người bị gàu không cần chăm sóc y tế, tuy nhiên, nếu tình trạng trở nên nghiêm trọng và không được cải thiện bằng biện pháp đơn giản, hãy tham khảo nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Để loại trừ các nguyên nhân gây ra vảy và ngứa da đầu khác, như bệnh vẩy nến, nhiễm nấm, chàm và viêm da tiết bã, có thể cần phải xem xét phương pháp điều trị theo toa thuốc.

Cách gội đầu đúng cách để làm sạch tóc bị gàu

Đầu tiên, hãy đảm bảo rằng tóc đã được ướt đều. Sau đó, thoa một lượng dầu gội đầu lên vùng chân tóc bằng ngón tay để làm sạch da đầu một cách kỹ lưỡng (không nên cọ xát, vì có thể gây kích ứng da) và kích thích sự tuần hoàn máu.

Rửa sạch bằng nước ở nhiệt độ cơ thể (tránh nước quá nóng để tránh kích ứng da đầu) cho đến khi nước trong. Làm cho tóc ẩm hơn một chút, sau đó thoa dầu xả lên phần ngọn tóc (đặc biệt là những phần tóc khô nhất), kéo dài từ giữa đến chân tóc. Sau đó, chải kỹ và để dầu xả thẩm thấu trong khoảng từ một đến năm phút để bảo vệ và giữ ẩm cho sợi tóc.

Cuối cùng, rửa sạch bằng nước mát.