7 bí quyết trị tóc rụng và mỏng hiệu quả

7 bí quyết trị tóc rụng và mỏng hiệu quả

Tóc rụng, mỏng và cách xử trí - Hiện tượng tóc mỏng, rụng có thể do lối sống, bệnh tật gây ra Cách điều trị tóc thưa, mỏng, dễ gãy sẽ được tiết lộ

1. Nguyên nhân khiến tóc rụng, tóc khô

Tóc rụng, yếu dễ gãy là tình trạng thường gặp. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này:

- Tóc mỏng do di truyền

Stress là một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng tóc rụng nhiều, gây thưa, hói đầu ở vùng trán hoặc 2 bên thái dương. Khi cơ thể chịu căng thẳng quá mức, hệ thống miễn dịch sẽ tấn công tế bào tóc, dẫn đến tình trạng tóc rụng nhiều và khó mọc lại. Điều này thường xảy ra ở những người có gene tóc rụng, khiến số lượng tóc ít hơn mức trung bình và di truyền cho thế hệ sau.

Sử dụng sản phẩm gội đầu không đúng cách: Việc sử dụng loại dầu gội đầu chứa chất tẩy mạnh, không gội đúng cách hoặc gãi cào quá mạnh có thể gây tổn thương cho da đầu, làm da đầu dễ kích ứng, làm tóc trở nên yếu mỏng và dễ gãy rụng. Đồng thời, việc sấy tóc thường xuyên với nhiệt độ cao sau khi gội đầu cũng có thể làm tóc khô xơ, yếu và gãy rụng.

Lạm dụng hóa chất: Việc sử dụng hóa chất thường xuyên trên tóc (như ép tóc thẳng, uốn xoăn...) và thường xuyên nhuộm, tẩy tóc là cách nhanh nhất khiến tóc trở nên yếu, khô, gãy và rụng.

Lạm dụng hóa chất trong việc làm tóc có thể gây tác động tiêu cực, khiến tóc trở nên yếu, khô mảnh và dễ gãy rụng.

+ Chế độ ăn: Chế độ ăn không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể mà còn có tác động trực tiếp lên mái tóc. Đặc biệt là khi bạn duy trì chế độ ăn kiêng để giữ cân, điều này có thể dẫn đến thiếu hụt dinh dưỡng. Thiếu hụt chất dinh dưỡng, khoáng chất, vitamin và nước cần thiết cho cơ thể sẽ làm cho tóc dễ bị rụng, khó mọc và không có độ bóng mượt.

Do mắc bệnh

+ Thiếu máu: Khi cơ thể thiếu sắt, số lượng hồng cầu trong máu giảm, gây ra hiện tượng tóc rụng.

Hồng cầu có nhiệm vụ vận chuyển oxy đến mọi phần của cơ thể, bao gồm cả da đầu. Khi thiếu hồng cầu, việc vận chuyển oxy bị giảm, làm cho da đầu và chân tóc không nhận được đủ oxy và dinh dưỡng. Điều này dẫn đến tóc yếu và rụng nhiều hơn, dần dần làm cho tóc thưa đi và lộ rõ da đầu.

Bệnh tuyến giáp là một nguyên nhân gây ra tình trạng tóc yếu và rụng nhiều ở cả nam và nữ. Cả cường giáp và suy giáp đều có thể gây ra hiện tượng này.

Bệnh ở da đầu có thể gây ra các vấn đề như viêm da đầu, gàu, nấm, vảy nến, mồ hôi dầu... Điều này cũng ảnh hưởng đến tăng trưởng tóc, làm cho tóc mỏng và thưa đi.

Sự thay đổi về nội tiết tố thường xảy ra trong các giai đoạn như dậy thì, mang thai, sau sinh, tiền mãn kinh và mãn dục. Khi có sự thay đổi lớn về nội tiết tố, tóc sẽ rụng nhiều hơn. Một số trường hợp thay đổi nội tiết tố đột ngột như mang thai hay sau sinh, sau khi nội tiết cân bằng trở lại, tóc có thể mọc trở lại sau quá trình rụng. Tuy nhiên, với nhiều người, tình trạng rụng tóc này có thể là vĩnh viễn.

2. Điều trị tóc thưa mỏng, dễ gãy

Tùy thuộc vào nguyên nhân gây tóc yếu, mỏng sẽ có phương pháp điều trị khác nhau. Một số nguyên nhân có thể được điều trị, nhưng cũng có những nguyên nhân chỉ có thể được hỗ trợ. Ví dụ, nếu tóc yếu mỏng do di truyền, việc điều trị sẽ rất khó khăn. Tuy nhiên, với các nguyên nhân khác, sử dụng thuốc hoặc thay đổi lối sống có thể giúp cải thiện tình trạng này.

Đối với những người thiếu dưỡng chất hoặc thiếu sắt, chỉ cần thay đổi chế độ ăn, bổ sung đủ dinh dưỡng và vi chất, và duy trì một chế độ ăn cân bằng sẽ giúp cải thiện tình trạng tóc gãy rụng, mang lại sự mềm mượt và đẹp cho mái tóc.

Khi lượng hormone trong cơ thể được cân bằng lại, tình trạng tóc yếu mỏng, gãy rụng do bệnh buồng trứng đa nang hoặc bệnh tuyến giáp cũng được cải thiện. Để có mái tóc khỏe mạnh, hãy thay đổi lối sống tích cực, giảm căng thẳng, hạn chế sử dụng các hóa chất cho tóc và tăng cường hoạt động thể chất.

Các mẹo dưỡng tóc đơn giản nhưng hiệu quả có thể được áp dụng để giúp tóc khỏe hơn.

- Sử dụng hỗn hợp gelatin và tinh dầu dưỡng tóc để ủ tóc: Hòa 1 gói gelatin với nước và một ít tinh dầu dưỡng tóc để tạo thành một hỗn hợp dẻo. Sau đó, mát-xa đều lên tóc trong vài phút và rửa sạch bằng một loại dầu gội nhẹ nhàng. Thực hiện cách này 2 lần mỗi tuần trong ít nhất 3 tháng sẽ giúp tóc trở nên khỏe mạnh hơn.

Bệnh lý trên da đầu cũng có thể gây ra tình trạng tóc rụng và gãy...

- Để ủ tóc, bạn có thể sử dụng một hỗn hợp từ trứng gà và sữa chua không đường: Lòng trắng trứng chứa nhiều protein, biotin và vitamin B12, giúp tóc khỏe mạnh. Hòa trộn lòng trắng trứng với sữa chua không đường và thoa đều lên tóc. Nhẹ nhàng massage tóc trong khoảng 10 phút, sau đó để tóc ủ trong vòng 1 giờ rồi gội đầu sạch. Thực hiện quy trình này 1-2 lần mỗi tuần, trong khoảng 1-2 tháng, bạn sẽ thấy tóc mềm mượt và dày hơn.

- Để ủ tóc, bạn có thể sử dụng hỗn hợp từ lòng đỏ trứng gà, nửa quả bơ và một chút dầu oliu. Trộn đều các thành phần để tạo thành một hỗn hợp nhuyễn. Sau đó, áp dụng lên tóc và massage nhẹ nhàng trong khoảng 5-10 phút. Để tóc ủ trong khoảng 10-15 phút rồi gội sạch. Thực hiện quy trình này 1-2 lần mỗi tuần sẽ giúp tóc trở nên khỏe mạnh và mềm mượt trong khoảng 2-3 tháng.

Nếu tóc rụng quá nhiều, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ để được khám và điều trị nguyên nhân gây ra tình trạng này.

Mời độc giả xem thêm video: