5 cách điều chỉnh để giữ mỡ nội tạng trong giới hạn an toàn

5 cách điều chỉnh để giữ mỡ nội tạng trong giới hạn an toàn

Mỡ nội tạng vượt ngưỡng an toàn có thể gây nguy hại đến sức khoẻ Để nhận biết và điều chỉnh kịp thời, bác sĩ chỉ ra 5 biểu hiện dư thừa mỡ nội tạng và cung cấp cách giảm mỡ nội tạng khoa học

1. Đo vòng eo lớn

5 biểu hiện của việc dư thừa mỡ nội tạng

Hầu hết mỡ nội tạng tích tụ ở bụng. Nếu xảy ra tình trạng béo bụng thì có thể là dấu hiệu cảnh báo mỡ nội tạng đang quá mức quy định. Nếu số đo vòng eo của phụ nữ ≥85 cm và vòng eo của nam giới ≥90 cm thì có thể là béo bụng do mỡ nội tạng quá nhiều.

5 cách điều chỉnh để giữ mỡ nội tạng trong giới hạn an toàn

Ngoài ra, mỡ nội tạng còn có mối tương quan chặt chẽ với tỷ lệ eo - hông. Tỷ lên eo - hông càng cao cũng cho thấy sự tích tụ của mỡ nội tạng càng nhiều trong cơ thể. Chia số đo eo/ hông, nếu tỷ lẹ này cao hơn 0,9 đối với nam và 0,8 đối với nữ thì có thể cho thấy lượng mỡ nội tạng dư thừa ngay cả khi cân nặng bình thường.

2. Sự mệt mỏi và buồn ngủ

Phần lớn những người mắc phải mỡ nội tạng vượt quá mức tiêu chuẩn thường xuyên trải qua tình trạng mệt mỏi và buồn ngủ, và sau khi thức dậy, họ vẫn cảm thấy tinh thần không được tốt. Nguyên nhân chính là do mỡ nội tạng dư thừa gây ra sự chậm trễ trong quá trình lưu thông máu, gây mệt mỏi về thể chất và biểu hiện cụ thể là buồn ngủ sau khi ăn.

3. Ăn quá nhiều thực phẩm chứa dầu mỡ

Những người thường xuyên thích ăn thức ăn chiên rán, có chứa dầu mỡ và ưa thích ăn ít rau, nhiều thịt, đặc biệt là vào buổi tối nhưng lại không thích tập thể dục, có nguy cơ tích tụ mỡ nội tạng ngay cả khi cân nặng vẫn ở mức bình thường.

5 cách điều chỉnh để giữ mỡ nội tạng trong giới hạn an toàn

Nếu cơ thể hấp thụ quá nhiều chất béo, sẽ gây khó khăn trong quá trình tiêu hóa, dẫn đến tích tụ mỡ thừa trong cơ thể. Điều này có thể gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe, bao gồm cả việc sản sinh nhiều đờm trong cổ họng.

Mỡ thừa trong cơ thể có thể gây ra triệu chứng khó chịu trong họng, khiến cảm giác như có đờm nhưng không thể ho ra. Đặc biệt, sau khi ăn đồ cay và có nhiều calo, triệu chứng này càng trở nên rõ ràng hơn. Hãy chú ý đến vấn đề táo bón thường xuyên.

Cách giảm mỡ nội tạng khoa học

Khi mỡ trong cơ thể vượt quá mức tiêu chuẩn, nó có thể gây áp lực lên các cơ quan tiêu hóa như ruột, dạ dày... dẫn đến việc ruột hoạt động kém hiệu quả và ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa. Điều này có thể dẫn đến tình trạng táo bón và khó tiêu trong việc loại bỏ chất cặn dư thừa khỏi cơ thể.

Cách giảm mỡ nội tạng khoa học

Việc đầu tiên cần làm là kiểm soát cân nặng. Nghiên cứu cho thấy rằng, việc giảm 6kg cân nặng có thể giảm đến 35cm2 lượng mỡ nội tạng. Hơn nữa, việc duy trì một chế độ ăn uống điều độ và khoa học cũng rất quan trọng. Cụ thể, các bước có thể áp dụng bao gồm:

1. Tăng cường lượng chất xơ

Chất xơ giúp cơ thể cảm thấy no, giảm lượng calo tiêu thụ và hấp thụ các chất có hại và cholesterol. Ngoài ra, chất xơ còn giúp cơ thể loại bỏ các chất độc hại và cholesterol dư thừa.

5 cách điều chỉnh để giữ mỡ nội tạng trong giới hạn an toàn

Có một số thực phẩm giàu chất xơ mà bạn có thể bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày như yến mạch, kiều mạch, đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành, cần tây, mướp đắng,... Việc ăn những thực phẩm này đúng cách có thể hỗ trợ giảm mỡ nội tạng hiệu quả.

2. Việc tập thể dục ít nhất mỗi ngày ít nhất nửa giờ cũng rất quan trọng để duy trì sức khỏe.

Những người có quá nhiều mỡ nội tạng cần tập thể dục ít nhất nửa giờ mỗi ngày để đốt cháy mỡ thừa. Các hoạt động thể chất phù hợp để đốt cháy chất béo có thể kể đến như chạy, đi bộ nhanh, bơi lội, đạp xe, chơi bóng, leo cầu thang...

3. Hạn chế tiêu thụ thực phẩm nhiều calo

Lựa chọn thực phẩm giàu calo, đặc biệt là đồ ăn nhiều dầu mỡ, chiên, nướng, và ngọt gây tình trạng thừa mỡ nội tạng. Hạn chế sử dụng chúng có thể giúp giảm mỡ nội tạng hiệu quả.

4. Nghỉ ngơi và đảm bảo ngủ đủ giấc

5 cách điều chỉnh để giữ mỡ nội tạng trong giới hạn an toàn

Thiếu ngủ có thể dẫn đến sự tích tụ mỡ trong cơ thể. Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Đại học Tim mạch Hoa Kỳ, việc thiếu ngủ có thể gây ra sự tăng mỡ nội tạng, đặc biệt là ở vùng bụng.

Mỡ nội tạng được xem là mối liên kết chặt chẽ với các bệnh tim mạch và các vấn đề về chuyển hóa. Vì vậy, việc đảm bảo giấc ngủ đủ và thường xuyên cũng như duy trì lịch trình làm việc hợp lý và thời gian nghỉ ngơi có thể giúp giảm thiểu sự tích tụ mỡ xung quanh các cơ quan nội tạng, giảm bớt gánh nặng cho cơ thể.

Nếu mỡ nội tạng tăng cao, cần đến bệnh viện để được tư vấn chuyên môn và điều trị.