Phát hiện bất thường mắc phải khi nội soi dạ dày: Gần 30 vết loét khiến ngạc nhiên

Phát hiện bất thường mắc phải khi nội soi dạ dày: Gần 30 vết loét khiến ngạc nhiên

Đại tiện thường xuyên làm đau bụng, nhưng ít ai biết rằng nó cũng có thể là dấu hiệu viêm loét dạ dày Bài viết này sẽ giúp bạn nhận biết những triệu chứng này, để không bỏ qua bất kỳ bất thường nào

Dạ dày là chủ đề chính trong chương trình sức khỏe trực tuyến "Doctor is so hot" ở Đài Loan (Trung Quốc). Bác sĩ Tiêu hóa và Gan mật Xiao Dunren chia sẻ rằng tình trạng phân có thể phản ánh nhiều vấn đề sức khỏe nhưng ít người kiểm tra nó sau khi đi đại tiện. Việc sử dụng thuốc không đúng cách cũng gây tác hại cho dạ dày. Ông cũng kể về trường hợp của bệnh nhân nữ Liu, người đã gặp phải tình trạng tương tự sau khi dùng thuốc mà không biết tác dụng phụ của chúng.

Phát hiện bất thường mắc phải khi nội soi dạ dày: Gần 30 vết loét khiến ngạc nhiên

Ngoài ra, cùng với cơn đau bụng, đi ngoài phân đen cũng là biểu hiện cảnh báo về các vấn đề liên quan đến dạ dày (Hình minh họa)

Không ngờ rằng, sau gần một tháng sử dụng thuốc, bà Liu vẫn luôn cảm thấy đau bụng. Cơn đau không quá mạnh nhưng lại rõ ràng hơn mỗi khi bà ăn uống. Vào cuối tháng đó, bà vô tình nhận thấy phân của mình có màu đen sau khi đi đại tiện. Tuy nhiên, bà không quá quan tâm vì nghĩ rằng cả đau bụng và phân đen đều là tác dụng phụ của thuốc.

Bác sĩ nhắc nhở những triệu chứng viêm loét dạ dày dễ bị bỏ qua

Khi chia sẻ câu chuyện này với con dâu, bà vô tình làm con lo lắng, đồng thời khiến các con quyết định đưa bà tới bệnh viện kiểm tra. Ban đầu, bà Liu nghĩ rằng việc uống nhiều thuốc dẫn đến đau bụng và phân đen là điều thường xảy ra. Tuy nhiên, khi kết quả nội soi cho thấy có tới 30 vết loét trên niêm mạc dạ dày của bà, bà hoảng hốt đến mức suýt ngã ra khỏi ghế. Kết quả chẩn đoán cho thấy bà bị viêm loét dạ dày nghiêm trọng, có dấu hiệu xuất huyết.

Bác sĩ nhắc nhở những triệu chứng viêm loét dạ dày dễ bị bỏ qua

Bác sĩ Xiao Dunren chia sẻ rằng, viêm loét dạ dày là một tình trạng bệnh lý phổ biến và nguy hiểm hơn nhiều so với sự suy nghĩ của nhiều người. Đây là tình trạng khiến niêm mạc dạ dày bị tổn thương và hình thành các vết loét, gây ra tình trạng viêm nhiễm. Tùy thuộc vào vị trí và loại vết loét, bệnh lý được chia nhỏ ra thành nhiều loại cụ thể như loét dạ dày trên, viêm phần thượng vị, viêm hang vị, viêm nhanh cong nhỏ, loét hang vị, viêm tâm vị, viêm loét dạ dày tá tràng…

Ngoài cảm giác đau đớn, ảnh hưởng tới việc ăn uống và sinh hoạt hàng ngày, viêm loét dạ dày còn có thể dẫn tới nhiều biến chứng nghiêm trọng, gây tử vong. Bao gồm hẹp môn vị dạ dày, xuất huyết dạ dày, thủng dạ dày, ung thư dạ dày…

Phát hiện bất thường mắc phải khi nội soi dạ dày: Gần 30 vết loét khiến ngạc nhiên

Hình ảnh nội soi cho thấy bà Liu có tới 30 vết loét dạ dày (Ảnh BS cung cấp)

Trong trường hợp của bà Liu, trong số 30 vết tổn thương dạ dày, hầu hết là các vết loét có kích thước nhỏ đến trung bình, tức là dưới 1cm. Mức độ nghiêm trọng của mỗi vết loét cũng khác nhau về độ sâu, ảnh hưởng tới lớp cơ và chảy máu. Trong số đó, có khoảng 5 vết loét có kích thước từ 1 đến vài centimet. Sau khi xử lý tình trạng xuất huyết thành công, bệnh nhân được điều trị bằng thuốc trong hình thức ngoại trú.

Về nguyên nhân gây bệnh ở bà Liu, bác sĩ Xiao Dunren cho biết là do sử dụng thuốc giảm đau không đúng cách. Cụ thể, thuốc giảm đau kháng viêm không steroid (NSAID) có thể gây viêm loét dạ dày khi sử dụng kéo dài với liều cao. Viêm loét dạ dày thường phổ biến ở người lớn tuổi, sử dụng loại thuốc này để điều trị các bệnh lý như đau nhức xương khớp, giống như trường hợp của bà Liu.

Thuốc dạ dày do bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình trước đó kê không đủ mạnh để bảo vệ dạ dày bị tổn thương bởi thuốc chống viêm và giảm đau xương khớp. Sau khi hội ý với bác sĩ xương khớp tại bệnh viện, bác sĩ Xiao Dunren đã ưu tiên việc phục hồi dạ dày cho bệnh nhân bằng cách hạn chế thuốc giảm đau chống viêm, chỉ uống khi cơn đau đầu gối khó chống đỡ. Sau đó mới thay đổi đơn thuốc để giúp bà Liu chống lại bệnh xương khớp mà không gây hại cho dạ dày. Sau 4 tháng điều trị, tái nội soi dạ dày và khám xương khớp cho thấy sức khỏe của bà Liu đã ổn định lại.

Nhưng qua trường hợp của bà Liu, bác sĩ Xiao Dunren cũng muốn nhắc nhở chúng ta hãy lưu ý tới những triệu chứng của viêm loét dạ dày như:

- Cảm giác đau nhức ở bụng, đặc biệt là ở phía trên và đôi khi lan ra phía sau lưng. Thường cảm thấy đau khi no và hơn nữa khi đói, sau khi ăn một ít thì đau giảm đi đáng kể.

- Bụng căng đầy kèm theo cảm giác ợ hơi và ợ chua.

- Buồn nôn và nôn. Đặc biệt, nôn xong có cảm giác đắng miệng và sẽ giảm hẳn cảm giác đau bụng.

- Đi ngoài phân đen hoặc lẫn máu.

- Ăn không ngon miệng, chán ăn, đắng miệng, suy giảm vị giác.

- Rối loạn tiêu hóa như tiêu chảy, táo bón xen kẽ, lập tức buồn đại tiện ngay sau khi ăn xong.

Viêm loét dạ dày có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau ngoài việc sử dụng thuốc. Ví dụ, nhiễm vi khuẩn HP, thói quen xấu như căng thẳng kéo dài, hút thuốc, uống nhiều rượu bia và chế độ ăn uống không lành mạnh. Bệnh cũng có thể di truyền, nên người có tiền sử gia đình mắc bệnh nên thường xuyên thăm khám định kỳ.