5 bí quyết đơn giản dành cho những người trẻ khỏe 'thách thức' tuổi tác: Khám phá ngay!

5 bí quyết đơn giản dành cho những người trẻ khỏe 'thách thức' tuổi tác: Khám phá ngay!

Những người trẻ khỏe 'bất chấp' tuổi tác thường có 5 điểm chung, việc nào cũng dễ làm theo - Bài viết nói về những điểm chung của những người sống ở 5 Vùng Xanh, nơi có nhiều người sống thọ trăm tuổi Họ thường vận động thường xuyên, sống có mục đích, tận dụng sự giúp đỡ từ bạn bè và biến lựa chọn lành mạnh thành thói quen dễ dàng Hãy học theo để trở thành những người trẻ khỏe bất chấp tuổi tác

5 bí quyết đơn giản dành cho những người trẻ khỏe 'thách thức' tuổi tác: Khám phá ngay!

Tác giả người Anh Dan Buettner đã đưa ra một khái niệm đột phá rằng thế giới có tồn tại 5 Vùng Xanh, nơi mà con người thường sống đến độ tuổi 100. Các Vùng Xanh này bao gồm Nhật Bản, Costa Rica, Ý, Hy Lạp và California. Đáng chú ý, Buettner chính là một người thể hiện sự tiên phong trong việc sống lâu hơn so với độ tuổi thực của mình. Dựa trên những đánh giá đo đạc, tuổi sinh học của ông chỉ bằng 80 tuổi so với tuổi thực của ông.

Những người sinh sống ở các vùng này đều chia sẻ 5 đặc trưng chung. Các đặc trưng này đã giúp họ duy trì sức khỏe suốt một thời gian dài và tránh xa bệnh tật.

Dân cư của Vùng Xanh, bất kể họ sống ở Loma Linda, California; Ikaria, Hy Lạp; Okinawa, Nhật Bản; Sardinia, Ý; hay Nicoya, Costa Rica, đều ăn rất ít thịt. Thay vào đó, chế độ ăn chủ yếu của họ dựa trên thực vật, bao gồm đậu, hạt và rau cải, như tác giả Buettner đã viết trong cuốn sách Bí quyết sống lâu hơn của Vùng Xanh.

Buettner ước tính rằng chế độ ăn uống của Vùng Xanh tương đồng nhiều với chế độ ăn uống lành mạnh ở Địa Trung Hải và chỉ đạt khoảng 50% hiệu quả "công thức sống thọ" của Vùng Xanh.

Dưới đây là 4 nguyên tắc cốt lõi khác nhau giúp duy trì sức khỏe và sự trẻ trung tại Vùng Xanh.

1. Vận động thường xuyên, khoảng 20 phút một lần

Việc tập gym không phổ biến ở Vùng Xanh. "Họ không thích tập thể dục", Buettner nói. Thay vào đó, những người ở Vùng Xanh thường vận động nhỏ nhặt trong suốt ngày, do thói quen và cả nhu cầu.

"Họ thường đi dạo trong vườn hoặc làm tất cả các công việc bằng tay", ông nói. Tại bang Minnesota - quê hương của Buettner, ông cho rằng việc làm vườn, đi dạo vào mùa đông, trồng cỏ và tưới vườn vào mùa hè đã giúp ông giữ gìn sức khỏe. "Mọi công việc, tôi đều làm bằng tay. Thay vì dùng các thiết bị tiện ích, tôi luôn ưu tiên dùng công cụ làm việc bằng tay".

Ông đã biến ngôi nhà của mình thành một Vùng Xanh nhỏ xinh, nơi ông tỉnh dậy và di chuyển suốt cả năm. "Tôi đã sắp đặt phòng xem TV ở tầng ba, vì thế mỗi khi tôi muốn ăn vặt, tôi sẽ phải đi qua cầu thang".

5 bí quyết đơn giản dành cho những người trẻ khỏe 'thách thức' tuổi tác: Khám phá ngay!

Các nghệ sĩ và vũ công tại Okinawa, Nhật Bản - một trong 5 Vùng Xanh.

Kỹ thuật này là một phương pháp đã được ông ta nghiên cứu thông qua việc khám phá cuộc sống ở khu vực xanh. "Đây là việc chú trọng đến việc thiết kế các hoạt động thể chất nhỏ nhằm cải thiện sức khỏe".

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc vận động một cách nhẹ nhàng như vậy suốt ngày có thể góp phần rất lớn vào việc nâng cao sức khỏe tổng thể. Một nghiên cứu công bố vào năm 2019 đã chứng minh rằng thậm chí chỉ với việc đi bộ trên cầu thang trong 20 giây và lặp lại quanh ngày cũng có thể cải thiện tình trạng thể lực.

2. Sống có mục đích

Tác giả nghiên cứu Martin Gibala chia sẻ: "Điều này nhắc nhở mọi người rằng những hoạt động nhỏ vẫn có thể đem lại hiệu quả và lợi ích từ những hoạt động này sẽ dồn lại theo thời gian".

Ở Nhật Bản, khái niệm này được gọi là "ikigai", trong khi ở Costa Rica, nó được gọi là "plan de vida". Cả hai thuật ngữ này đều có nghĩa là "lý do để sống" và "kế hoạch cuộc sống" tương ứng. Cả hai khái niệm này đều giúp cư dân trong Vùng Xanh cảm thấy có mục tiêu để thức dậy mỗi sáng và thực hiện những việc cần làm cho cuộc sống của họ.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những người mắc bệnh tim và sử dụng biện pháp chăm sóc phòng ngừa nhiều hơn thường không bị đột quỵ và đau tim nhiều hơn. Một cuộc khảo sát được tiến hành tại Harvard vào năm 2017 đã tìm thấy mối liên quan giữa ý thức về mục đích sống và tình trạng sức khỏe tốt hơn ở người lớn tuổi, bao gồm khả năng sử dụng cơ thể tốt hơn và di chuyển nhanh hơn.

3. Tranh thủ sự giúp đỡ từ bạn bè của bạn

Sức khỏe và hạnh phúc có thể lan tỏa một cách gia tăng và tương tự như vậy, cũng có thể áp dụng cho bệnh béo phì.

Ở Vùng Xanh của Nhật Bản, mọi người đã thành lập nhóm xã hội được gọi là "moai" nhằm giúp họ tháo gỡ áp lực và vượt qua khó khăn.

Buettner giải thích rằng cha mẹ sẽ sắp xếp con cái của họ thành nhóm năm đứa và cho chúng phát triển cùng nhau trong suốt cuộc đời. Trong quá trình này, chúng sẽ hỗ trợ và chia sẻ những trải nghiệm tốt và xấu trong cuộc sống.

Xu hướng này không chỉ tồn tại ở người Nhật mà ở Loma Linda, California, cư dân Vùng Xanh cũng thường chia sẻ các bữa ăn chính với nhau thay vì chỉ tặng nhau các món tráng miệng.

5 bí quyết đơn giản dành cho những người trẻ khỏe 'thách thức' tuổi tác: Khám phá ngay!

4. Biến 'sự lựa chọn lành mạnh thành sự lựa chọn dễ dàng'

Buettner đã sáng tạo ra 75 "Dự án" Vùng Xanh trên khắp Hoa Kỳ, trong đó các thành phố và thị trấn đang thực hiện các chính sách thay đổi toàn diện môi trường mà người dân đang sống.

Buettner cho biết: "Theo mặt di truyền, chúng ta có xu hướng hao mòn đường, thèm mọi chất béo, khao khát muối và luôn muốn nghỉ ngơi khi có thể. Chúng tôi đã thiết kế môi trường này để bạn không phải gặp phải những lựa chọn khó khăn trong việc tách rời khỏi khoai tây chiên, nước ngọt, bánh pizza, bánh mì sandwich và khoai tây chiên...".

Ở các thành phố từ Minnesota đến Texas, ông đã đóng góp vào việc xây dựng những cộng đồng khỏe mạnh hơn, nơi ưu tiên chế độ ăn uống trái cây và rau quả hơn thức ăn vặt. Mọi người đã hình thành những nhóm đi bộ để di chuyển trong khu vực và cùng nhau giảm cân, đồng thời nhiều người cũng đã từ bỏ thuốc lá.

Ông cho biết rằng, tất cả những điều này góp phần làm cho nhóm người có "tuổi biológico" trẻ hơn, không chỉ có vóc dáng nhẹ nhàng hơn mà còn ít vấn đề về sức khỏe hơn khi già.

Nguồn và ảnh: Insider