Khám phá bí quyết hạnh phúc và sống thọ 100 tuổi tại các vùng đất Blue Zones

Khám phá bí quyết hạnh phúc và sống thọ 100 tuổi tại các vùng đất Blue Zones

Người dân trên hòn đảo Ikaria - một trong năm Vùng Xanh (Blue Zones) của thế giới - sống lâu nhờ chế độ ăn uống lành mạnh, gần gũi thiên nhiên và quan tâm đến gia đình và bạn bè

Khám phá bí quyết hạnh phúc và sống thọ 100 tuổi tại các vùng đất Blue Zones

Ikaria, một hòn đảo nằm trên biển Aegean, là một trong những hòn đảo của Hy Lạp. Theo trang Blue Zones, Ikaria được biết đến là một hòn đảo của sự trường thọ, nơi mỗi ba cư dân có một người sống đến tuổi 90. Tỉ lệ mắc bệnh mất trí nhớ và các bệnh mãn tính khác cũng thấp trên đảo này.

Hòn đảo này là một trong năm Vùng Xanh trên thế giới, bao gồm Okinawa (Nhật Bản), Sardinia (Italy), Nicoya (Costa Rica) và Loma Linda (Mỹ) - những khu vực nơi dân số có tuổi thọ cao hơn so với trung bình ở Mỹ và Tây Âu khoảng một thập kỷ. Tại Ikaria, dân cư cũng có nguy cơ mắc ung thư, bệnh tim và trầm cảm thấp hơn so với Mỹ.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng yếu tố di truyền chỉ chiếm khoảng 25% sự góp phần vào tuổi thọ của con người. Trong khi đó, chế độ ăn uống, môi trường sống, tập thể dục và các yếu tố lối sống khác chiếm 75% phần còn lại.

Theo Dan Buettner, tác giả cuốn sách Những Vùng Xanh Dinh Dưỡng Hoàn Hảo, người sống ở những Vùng Xanh thường xuyên tham gia các hoạt động thể chất và dành nhiều thời gian làm vườn, trồng trọt hoặc tương tác xã hội trong cộng đồng.

Các người già Ikarian, sống ở những vùng cao nguyên miền núi trên hòn đảo, thường được bao quanh bởi không gian xanh trong lành và gần gũi với thiên nhiên. Họ kết hợp việc tập thể dục vào hàng ngày thông qua việc làm vườn, đi bộ đến nhà hàng xóm hoặc viếng thăm bạn bè. Những hoạt động này giúp cải thiện sức khỏe, tăng cường hệ miễn dịch và sự linh hoạt, giảm căng thẳng, đồng thời phòng ngừa bệnh tật.

Một cụ ông trăm tuổi đã cho biết ông hàng ngày đi bộ 1,6 km đến quán cà phê mà ông yêu thích rồi đi bộ trở về. Ông Ikarian thường dành thời gian bên nhau và có tư duy đồng đội.

Người dân Ikarians tuân thủ chế độ ăn Địa Trung Hải, tập trung chủ yếu vào trái cây, rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt, hạn chế thức ăn chế biến và đường tinh luyện.

Theo Blue Zones, những người sống đến tuổi trên 100 thường tiêu thụ nhiều khoai tây, đậu, dầu ô liu và cá trong khẩu phần ăn của họ. Người dân địa phương cũng thường uống sữa dê, loại sữa có chứa kali và hormone tryptophan giúp giảm căng thẳng.

Ngoài ra, việc ngủ trưa là một phần thói quen hàng ngày của đa số người Ikarian. Điều này có thể giải thích vì sao họ có tuổi thọ cao hơn.

Một nghiên cứu gần đây được tiến hành trên nhóm tình nguyện viên trong độ tuổi từ 40 đến 69 cho thấy rằng thói quen ngủ trưa này giúp giảm tốc độ suy giảm não bộ theo tuổi tác. Các nhà nghiên cứu đã khám phá ra rằng não bộ của những người thường xuyên ngủ trưa trông trẻ hơn từ hai đến sáu tuổi so với nhóm không có thói quen ngủ trưa.

"Blue Zones" hay còn được gọi là vùng xanh là thuật ngữ được sử dụng để chỉ những địa điểm trên toàn cầu nơi môi trường sống trong lành, thiên nhiên tươi đẹp và không bị ô nhiễm. Chúng cũng là nơi sinh sống của nhiều loài hải sản, được bao phủ bởi nhiều cánh đồng xanh và dòng suối sông.