4 triệu chứng ngứa, đỏ và đau cơ thể cần phải kiểm tra ngay lập tức

4 triệu chứng ngứa, đỏ và đau cơ thể cần phải kiểm tra ngay lập tức

Những triệu chứng 1 ngứa, 2 đỏ và 3 đau trong cơ thể đòi hỏi sự chú ý ngay lập tức Đừng bỏ qua, hãy tới bệnh viện kiểm tra sức khỏe để đảm bảo không có vấn đề nghiêm trọng xảy ra

1 ngứa - ngứa da

Ngứa da là một trong những triệu chứng phổ biến mà những người bị bệnh gan thường gặp phải. Khi chức năng gan bị tổn thương, quá trình loại bỏ chất thải trong cơ thể bị gián đoạn. Điều này dẫn đến việc kích thích dây thần kinh ở da, gây ra cảm giác ngứa ngáy.

Hơn nữa, theo một nghiên cứu được tiến hành vào năm 2018 trên 16.000 người trong hệ thống y tế Johns Hopkins, cho thấy những bệnh nhân bị ngứa toàn thân có khả năng mắc ung thư cao hơn so với những bệnh nhân không có triệu chứng ngứa. Các loại ung thư liên quan đến ngứa da thường gặp bao gồm: ung thư da, ung thư tuyến tuỵ, ung thư hệ bạch huyết (lymphoma), ung thư dạ dày, ung thư túi mật, trong số các loại ung thư khác.

Bên cạnh đó, ngứa da có thể xuất hiện vì nhiều lý do khác nhau như da khô, bị cắn bởi các loại côn trùng, phản ứng dị ứng da, vấn đề về hệ thần kinh, tiếp xúc với thực vật hoặc sinh vật biển...

4 triệu chứng ngứa, đỏ và đau cơ thể cần phải kiểm tra ngay lập tức

Ngứa da cũng có thể là một trong những dấu hiệu của bệnh ung thư. (Minh hoạ)

2 đỏ - đỏ mặt, đỏ lòng bàn tay

1. Mặt đỏ rực

Mặt đỏ rực là một dấu hiệu tạm thời của da không tự nguyện, thường xuất hiện trên khuôn mặt. Mặt đỏ rực có thể đi kèm với vùng cổ hoặc ngực đỏ bừng. Đây là một phản ứng bình thường của cơ thể đối với các tình huống như tập thể dục, nhiệt độ cao, uống rượu, ăn thức ăn cay, trạng thái cảm xúc khác nhau, hay tiền mãn kinh...

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, sự đỏ bừng của khuôn mặt có thể là biểu hiện của một bệnh lý có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe như bệnh cường giáp, hội chứng Dumping, cao huyết áp, hoặc nhồi máu cơ tim...

Trong những tình huống như vậy, khi sự đỏ bừng mặt đi cùng với các triệu chứng khác như sốc phản vệ, cơn cao huyết áp hay nhồi máu cơ tim, bạn nên đi khám ngay để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

4 triệu chứng ngứa, đỏ và đau cơ thể cần phải kiểm tra ngay lập tức

Đỏ bừng mặt có thể kèm theo đỏ bừng ở vùng cổ hoặc ngực. (Ảnh minh hoạ)

2. Lòng bàn tay đỏ

Lòng bàn tay có màu đỏ có thể là dấu hiệu của các vấn đề về gan, đặc biệt là khi bạn đã trên 50 tuổi.

Lý do có thể khiến lòng bàn tay có màu đỏ là do sự thay đổi trong cân bằng nội tiết tố, gây ra sự giãn nở của mạch máu. Thông thường, các vết mẩn đỏ sẽ xuất hiện ở phần ngoại vi của lòng bàn tay. Ngoài ra, bệnh viêm khớp dạng thấp cũng có thể là một nguyên nhân khiến lòng bàn tay bị mẩn đỏ một cách không bình thường.

Nếu bạn phát hiện tình trạng da đỏ trên tay, hãy đến gặp bác sĩ để tìm hiểu nguyên nhân gây ra nó. Hơn nữa, hãy chuyển sang một chế độ ăn uống lành mạnh và hạn chế việc uống rượu bia.

3 đau - đau sườn, đau khớp, đau cơ

1. Nếu bạn cảm thấy đau ở phần hạ sườn bên phải.

Cảm giác đau tức ở vùng dưới xương sườn là biểu hiện của các vấn đề liên quan đến các cơ quan gần gan như túi mật, đường ruột, dây thần kinh liên sườn và phổi.

Tuy nhiên, hầu hết những người bị đau tức ở vùng dưới xương sườn đều mắc các vấn đề liên quan đến gan. Các triệu chứng kèm theo bao gồm: mệt mỏi, giảm sự thèm ăn, buồn nôn, khó tiêu, giảm cân nhanh chóng... Khi tình trạng bệnh trở nặng, người bệnh có thể có dấu hiệu da vàng, mắt vàng, nước tiểu màu vàng đậm...

2. Triệu chứng đau khớp

Đau khớp là một cảm giác không dễ chịu, gây đau nhức ở bất kỳ khớp nào trên cơ thể. Nguyên nhân gây ra đau khớp rất đa dạng, và đôi khi nó cũng là một triệu chứng của một bệnh toàn thân hoặc chấn thương nào đó. Vị trí và cách thức đau khớp cũng sẽ tương ứng với nguyên nhân cụ thể mà người bệnh đang gặp phải.

Nguyên nhân gây đau khớp có thể là do nhiều yếu tố như thoái hóa khớp, viêm nhiễm, chấn thương, bệnh gout, viêm khớp tự miễn và thiếu vitamin D...

4 triệu chứng ngứa, đỏ và đau cơ thể cần phải kiểm tra ngay lập tức

(Ảnh minh họa)

3. Cơn đau cơ

Cơ là một loại mô mềm được tạo thành từ sợi protein có khả năng co giãn theo cả hai chiều. Nhiệm vụ quan trọng của cơ là duy trì và thay đổi tư thế vận động cũng như chuyển động của các cơ quan trong cơ thể.

Phần content cần được

"Đau cơ là tình trạng bị đau nhức trong toàn bộ cơ thể. Thường thì đau cơ chỉ kéo dài trong một khoảng thời gian ngắn và mờ dần đi, tuy nhiên có những trường hợp đau cơ kéo dài lâu hơn. Đau cơ có thể xảy ra ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể, bao gồm đau cơ ở bắp chân, bắp tay, bắp đùi, cổ, lưng và cả tay.

Các triệu chứng phổ biến của đau cơ bao gồm đau, căng cứng và co rút cơ. Có nhiều nguyên nhân gây ra đau cơ như căng cơ ở một hoặc nhiều vị trí trên cơ thể, sử dụng cơ quá sức trong các hoạt động vận động, tổn thương cơ do thể thao hoặc công việc, và viêm cơ."

Tổng hợp