4 thói quen tắm cần thay đổi để tránh nguy cơ nhồi máu não tử vong

4 thói quen tắm cần thay đổi để tránh nguy cơ nhồi máu não tử vong

Tắm không phải lúc nào cũng gây tử vong, nhưng có yếu tố có thể tăng nguy cơ này Đọc bài viết để tìm hiểu vì sao và tránh 4 sai lầm khi tắm để bảo vệ sức khỏe

Ông Vương đã quyết định tìm cách giảm áp lực từ công việc bằng cách tập thể dục ra ngoài. Ông đã chọn chạy bộ ở bờ sông gần nhà, và sau một khoảng thời gian chạy, ông đã mồ hôi đầm đìa, làm ướt quần áo toàn thân.

Sau khi trở về nhà, ông Vương đã ngẫu nhiên thấy vợ đang chuẩn bị nấu ăn trong bếp, vì vậy ông đã nhanh chóng đi tắm để kịp thời ngồi vào bữa ăn. Tuy nhiên, không ngờ rằng vợ ông đã nghe thấy tiếng động lớn từ phòng vệ sinh, và đã vội vàng chạy đến đẩy cửa ra thì thấy chồng đang ngất xỉu, vòi hoa sen vẫn đang mở sát bên cạnh.

Người vợ hoảng sợ ngay lập tức gọi xe cấp cứu. Tại bệnh viện, các bác sỹ thực hiện chụp CT não và phát hiện một vùng máu đông lớn, chẩn đoán là đột quỵ não. Mặc dù đã nỗ lực tối đa để cứu ông Vương, nhưng không thành công. Người vợ ở bên cạnh không ngừng khóc lóc, đau đớn.

4 thói quen tắm cần thay đổi để tránh nguy cơ nhồi máu não tử vong

Người đàn ông bị đột quỵ tử vong sau khi tắm nước lạnh sau khi tập thể dục - Ảnh minh họa

Bác sĩ cho biết, do ông Vương đổ mồ hôi nhiều sau khi tập thể dục, nguy cơ mất nước và máu đặc hơn, cũng như dễ gặp vấn đề về huyết khối. Ngoài ra, việc ông Vương thường hút thuốc, uống rượu và ăn uống không điều độ cũng làm tắc nghẽn mạch máu. Khi kết hợp với nhiều yếu tố khác như tắm nước lạnh, mạch máu trong não bị nghẽn, làm cản trở luồng máu, dẫn đến nhồi máu não.

Năm 2013, một bản tin của báo Liaoshen Evening News cho biết rằng một người đàn ông 40 tuổi từ Thẩm Dương đã tắm nước lạnh sau khi chạy buổi sáng. Hậu quả là ông đã bị nhồi máu cơ tim và ngã gục trong phòng tắm.

Năm 2010, một bài báo trên tờ New Business Daily đưa tin rằng một người đàn ông 40 tuổi từ Đại Liên đã đột ngột qua đời do đau tim sau khi tắm nước lạnh vào ban đêm.

Vì sao việc tắm lại trở thành "kẻ giết người thầm lặng"?

Việc tắm sạch sẽ là biểu hiện của sự hợp lí, vậy làm sao có thể trở thành "kẻ giết người" được?

Theo đó, tử vong đột ngột là khi người chết không do chấn thương, xảy ra đột ngột trong thời gian ngắn, trước đó không có triệu chứng nguy hiểm đến tính mạng, Tổ chức Y tế Thế giới gọi là tử vong trong vòng 6 giờ kể từ khi phát bệnh là đột tử.

Có bốn nguyên nhân chính gây ra đột tử: vấn đề về tim mạch, đột quỵ, tắc nghẽn mạch phổi và vỡ động mạch chủ.

Vấn đề về tim mạch: Trước hết, là dừng tim hoặc tắc nghẽn dòng máu đến cơ tim.

Đây là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong với 17,3 triệu người mỗi năm, dự kiến tăng lên hơn 23,6 triệu trường hợp vào năm 2030. Tại Mỹ, mỗi năm có khoảng 326.000 bệnh nhân trải qua ngừng tim và chỉ có gần 11% sống sót, đa số là nam giới. Nguyên nhân gây ngừng tim thường là bệnh cơ tim phì đại (một bệnh di truyền và là nguyên nhân phổ biến nhất), bất thường động mạch vành, các bệnh tim bẩm sinh, viêm cơ tim, và hội chứng Brugada...

Về nguyên nhân nhồi máu cơ tim, tại Mỹ cứ mỗi 43 giây lại có một người mắc phải bệnh này, trong đó khoảng 1/5 trường hợp không có triệu chứng lâm sàng.

Nói về đột quỵ (tai biến mạch máu não): Có hai loại đột quỵ: tắc nghẽn mạch máu não và vỡ mạch máu não. Đa số đột quỵ xảy ra do tắc nghẽn mạch máu (chiếm khoảng 80%), thường liên quan đến bệnh tim và mỡ máu cao. Đột quỵ do vỡ mạch máu thường xảy ra do áp lực máu cao không được kiểm soát và tiêu thụ nhiều rượu.

Tai biến mạch não thường xuất hiện ở người trên 60 tuổi, với số lượng nam giới nhiều hơn phụ nữ. Nếu phụ nữ gặp phải bệnh, hậu quả thường nghiêm trọng hơn.

4 thói quen tắm cần thay đổi để tránh nguy cơ nhồi máu não tử vong

Người bị sai cách tắm có thể trở thành kẻ giết người lặng lẽ.

Tử vong do tắc mạch phổi do cục máu đông: Các cục máu đông thường hình thành khi chúng ta không hoạt động trong thời gian dài. Tắc mạch phổi thường xảy ra ở những người bị liệt giường do một căn bệnh nghiêm trọng hoặc chấn thương, hoặc người đang phục hồi sau phẫu thuật. Nguy cơ này cũng tăng lên đối với những người không vận động trong suốt chuyến bay dài hoặc các chuyến đi bằng ôtô.

Cục máu đông xuất hiện trong động mạch phổi gây tắc nghẽn hệ thống mạch máu mang vào và ra khỏi phổi, dẫn đến sự thiếu oxy đột ngột và tử vong. Mỗi năm, có khoảng 60-100 nghìn người mất mạng do tắc động mạch phổi, trong đó 25% tử vong một cách đột ngột với hai triệu triệu chứng là khó thở và đau ngực.

Vỡ động mạch chủ: Động mạch chủ là động mạch lớn nhất trong cơ thể, có vai trò như một đường ống chính giúp máu lưu thông khắp cơ thể. Vì một số lý do nào đó (như tuổi già, bệnh mãn tính, nhiễm trùng, cao huyết áp...), thành mạch trở nên yếu, căng ra và gây sự phình to của động mạch chủ. Khi một trong số chúng vỡ, nó gây ra tình trạng vỡ động mạch chủ, bệnh nhân mất máu nhanh chóng và mạnh mẽ, với tỷ lệ tử vong lên đến 90% chỉ trong thời gian ngắn.

Ngoài bốn nhóm nguyên nhân chính, gây mê hồi sức còn một nhóm nguyên nhân khác gây ra đột tử là sốc phản vệ và trào ngược dị vật vào đường thở.

Cũng có nhiều trường hợp đột tử sau khi tắm nước lạnh, nhiều người cho rằng tắm nước lạnh là nguyên nhân, nhưng thực tế, những người tắm nước lạnh đột tử cũng có thể mắc một số bệnh khác nhưng thường không xảy ra. Ví dụ, nếu bệnh nhân bị đau thắt ngực biến chứng tắm nước lạnh, có thể dẫn đến tử vong đột ngột do nhồi máu cơ tim.

Ngoài ra, sau khi bị kích thích bởi lạnh, dây thần kinh giao cảm bị kích thích, có thể xảy ra co thắt tâm thất sớm với nguy cơ cao, gây rối loạn nhịp tim ác tính và gây tử vong đột ngột cho người bệnh. Vì vậy, bác sĩ thường không khuyến cáo việc tắm nước lạnh. Mọi người mắc bệnh tim mạch vành hoặc các bệnh khác cũng có thể gặp nguy cơ tử vong đột ngột khi tắm nước nóng, do đó cần cảnh giác.

Bác sĩ Liu Jianxiong, Giám đốc Khoa Tim mạch Bệnh viện Nhân dân số 2 Thành Đô, giải thích: Khi cơ thể đang nóng bỏng, lỗ chân lông mở rộng để giải nhiệt, tuy nhiên tắm nước lạnh làm nước ngấm vào lỗ chân lông, gây viêm nhiễm và suy giảm miễn dịch. Tuy điều này không có nguy hiểm đối với những người hoàn toàn khỏe mạnh và có hệ miễn dịch mạnh, những nhóm như người già, phụ nữ mang thai, người đang điều trị ung thư, và những người bị suy giảm miễn dịch sẽ có nguy cơ mắc các bệnh lý như cảm cúm, nhiễm siêu vi, viêm phổi và nguy cơ đột tử.

4 sai lầm khi tắm đừng mắc phải

Để bảo vệ sức khỏe và tính mạng của chính bản thân mình, bạn nên tránh tự mắc phải 4 sai lầm dưới đây khi tắm:

1. Không nên sử dụng nước quá nóng hoặc quá lạnh khi tắm. Nước quá nóng có thể gây cháy da và gây tổn thương cho da. Trong khi đó, nước quá lạnh có thể gây co cứng cơ, làm tăng mức độ căng thẳng của cơ thể.

2. Không nên tắm quá lâu. Tắm trong thời gian quá dài có thể làm mất nước từ da, gây khô da và làm mất đi lớp dầu tự nhiên trên da, làm cho da trở nên khô ráp và bị kích ứng.

3. Không nên dùng quá nhiều xà phòng và chất tẩy rửa khi tắm. Việc sử dụng quá nhiều xà phòng và chất tẩy rửa có thể làm mất cân bằng độ pH tự nhiên của da, làm hỏng hàng rào bảo vệ da và gây kích ứng cho da.

4. Không nên xoa mạnh và cọ da quá mức khi tắm. Xoa mạnh và cọ quá mức có thể làm tổn thương cho da, gây tác động mạnh lên cấu trúc da và làm mất đi lớp dầu tự nhiên trên da.

Hãy nhớ tuân thủ những lưu ý trên để bảo vệ sức khỏe và làn da của bạn khi tắm.

Nếu tắm với nước quá nóng, các mao mạch máu có thể giãn ra. Sau khi giãn nở, lưu lượng máu đến não, tim và các cơ quan quan trọng khác sẽ giảm, gây ra nguy cơ các bệnh tim mạch, suy nhược và tai biến mạch máu não. Ngược lại, nếu nước tắm quá lạnh, có thể gây co mạch, tăng huyết áp, dẫn đến chứng đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, thậm chí tử vong.

4 thói quen tắm cần thay đổi để tránh nguy cơ nhồi máu não tử vong

Để bảo vệ sức khỏe, không nên tắm quá lâu và cần chọn thời điểm tắm thích hợp.

Tắm thường không quá 20 phút để tránh làm tổn hại đến da, khiến da trở nên khô và ngứa. Hơn nữa, tắm quá lâu có thể gây mệt mỏi và gây ra những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như rối loạn nhịp tim, nguy cơ đột tử và các tác động khác.

Không nên tắm sau khi làm việc trí óc căng thẳng, uống rượu, tập thể dục, cảm lạnh hoặc sau bữa ăn... Tắm ngay sau khi vận động sẽ khiến các mạch máu ở cơ và da giãn nở, tăng lưu lượng máu, dẫn đến việc không cung cấp đủ máu cho tim, não và các cơ quan quan trọng khác, có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và mạch máu não.

Hãy đảm bảo đóng cửa sổ khi sử dụng máy nước nóng gas để tắm. Máy nước nóng sử dụng oxy khi đốt, nên việc đóng cửa ra vào và cửa sổ sẽ góp phần tiêu thụ hết oxy. Nếu không, người có thể gặp nguy cơ ngộ độc khí carbon monoxide.

Cuộc nghiên cứu trên tờ "Nhật Bản Hiện đại" đã tiết lộ rằng hàng năm có hơn 14.000 người Nhật Bản qua đời do tắm không đúng cách. Tuy nhiên, ông Gao Yonghong, Giám đốc Khoa Chăm sóc sức khỏe cán bộ tại Bệnh viện Đa khoa Hàng không Vũ trụ Bắc Kinh, lưu ý rằng báo cáo không cung cấp đầy đủ thông tin về tình trạng sức khỏe và nguyên nhân chính của người trên 65 tuổi gây tử vong. Vì vậy, câu nói rằng gội đầu trước khi tắm có thể gây đột tử thực tế đã cường điệu hóa tác động của việc tắm rửa đối với sức khỏe.

Ngoài việc thảo luận về thời gian gội đầu, việc gội đầu vào buổi sáng hay buổi tối cũng là một vấn đề quan trọng. Thực tế cho thấy, nếu bạn có sức khỏe tốt, bạn có thể gội đầu vào bất kỳ thời gian nào trong ngày. Tuy nhiên, đối với những người mắc bệnh tim mạch vành và cao huyết áp, thì tốt nhất là nên gội đầu vào buổi tối để tránh các vấn đề không mong muốn do dao động huyết áp cao vào buổi sáng.