4 thói quen gây tăng đường huyết hàng ngày mà nhiều người vẫn chủ quan

4 thói quen gây tăng đường huyết hàng ngày mà nhiều người vẫn chủ quan

Nhận thức sai lầm về đường huyết tăng cao khi chỉ liên kết với ăn đồ ngọt, bài viết này sẽ chỉ ra 4 thói quen hàng ngày như bỏ bữa sáng, thiếu vận động, căng thẳng tâm lý và thiếu ngủ có thể gây tăng đường huyết Hãy cùng tìm hiểu chi tiết để duy trì sức khỏe tốt

Bỏ bữa sáng

Bữa sáng được nhiều chuyên gia sức khoẻ đánh giá là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, nhất là với các bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường. Có một số nghiên cứu quy mô nhỏ cho thấy nếu các bệnh nhân mắc tiểu đường bỏ bữa sáng, lượng đường trong máu cả ngày của họ sẽ cao hơn bình thường. Điều này là do việc bỏ bữa sáng có thể chức chế chức năng tế bào của tuyến tụy, nơi sản xuất insulin điều hòa đường huyết.

Theo chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ Lynn Grieger, việc chỉ ăn bữa sáng không đủ để điều chỉnh lượng đường trong máu. Chuyên gia này gợi ý mọi người nên ăn bữa sáng cân bằng các nhóm chất, ít tinh bột, kết hợp cả rau xanh và các nguồn đạm lành mạnh.

Lười vận động

4 thói quen gây tăng đường huyết hàng ngày mà nhiều người vẫn chủ quan

Lợi ích của việc tập thể dục đối với người mắc bệnh tiểu đường

Tập thể dục là một phần quan trọng không thể thiếu trong việc kiểm soát bệnh tiểu đường, duy trì cân nặng ổn định, và giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Hoạt động thể chất giúp cơ thể tăng cường sự nhạy insulin, giúp loại bỏ glucose khỏi máu và sử dụng nó làm nguồn năng lượng. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc tập thể dục đều đặn có thể giúp người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 giảm sự phụ thuộc vào thuốc hạ đường huyết.

Ngược lại, lười vận động lại khiến lượng đường trong máu tăng cao. Nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ cho thấy chỉ cần giảm vận động trong 3 ngày sẽ làm tăng đường huyết ở người khoẻ mạnh. Để đảm bảo hiệu quả và an toàn trong quá trình tập luyện, bạn có thể kiểm tra lượng đường trong máu trước và sau khi tập thể dục, tránh việc để lượng đường trong máu xuống mức quá thấp.

Thường xuyên để đầu óc căng thẳng

Theo bác sĩ người Mỹ Gregory Dodell, căng thẳng làm tăng nồng độ cortisol - loại hormone chống stress, giảm độ nhạy insulin và từ đó khiến đường huyết tăng vọt.

Bác sĩ Gregory Dodell cho biết bạn hoàn toàn có thể kiểm soát được mức độ căng thẳng. Khi cảm thấy căng thẳng đạt đến đỉnh điểm, bạn có thể đi bộ 5 phút hoặc thực hiện hít thở sâu 10 lần để thở chậm lại. Dodell cũng gợi ý mọi người nên duy trì những thói quen tốt cho sức khỏe tinh thần như tập thể dục hoặc thiền hàng ngày.

4 thói quen gây tăng đường huyết hàng ngày mà nhiều người vẫn chủ quan

Ảnh minh hoạ

Ngủ ít

Theo Tổ chức giấc ngủ Hoa Kỳ, hầu hết các nghiên cứu về bệnh tiểu đường đều chứng minh rằng thiếu ngủ dẫn đến tăng đột biến đường huyết. Tổ chức này khuyến nghị cả người khỏe mạnh và bệnh nhân tiểu đường tuýp 2 nên ngủ từ 7-9 tiếng đối với người trưởng thành, và từ 7-8 tiếng đối với người từ 65 tuổi trở lên.

Người đại diện của Tổ chức giấc ngủ Hoa Kỳ cho biết rằng việc thiếu ngủ kích thích sản xuất cortisol, ảnh hưởng đến insulin và quá trình oxy hóa, gây ảnh hưởng đến đường huyết ở người tiểu đường và tăng nguy cơ kháng insulin ở người bình thường.

Bác sĩ Gregory Dodell giải thích rằng việc thiếu ngủ cũng tăng cường hormone làm tăng cảm giác đói, thúc đẩy ăn uống vào ban đêm và làm cho việc duy trì chế độ ăn lành mạnh trở nên khó khăn hơn. Vì vậy, bác sĩ Mỹ khuyến cáo bệnh nhân tiểu đường cần theo dõi đường huyết sau những đêm thiếu ngủ.

4 thói quen gây tăng đường huyết hàng ngày mà nhiều người vẫn chủ quan

Ảnh minh hoạ

Để duy trì lượng đường trong máu ổn định, ngoài việc hạn chế các thói quen trên, bạn cũng nên giảm thiểu việc tiêu thụ các loại thực phẩm giàu carb như cơm trắng, bánh mì trắng, đồ uống có chất tạo ngọt nhân tạo, và thực phẩm giàu chất béo bão hoà như phô mai, thịt đỏ, đồ chiên rán, và đồ nướng. Đồng thời, hãy uống nhiều nước hơn, bởi vì khi cơ thể thiếu nước, nó cũng làm tăng tiết hormone căng thẳng kháng insulin, không tốt cho thận. Hãy bổ sung thực phẩm giàu chất xơ, đạm thực vật, cá béo hoặc thịt trắng để cải thiện sức khỏe.