4 sai lầm chết người trong bữa sáng mà bạn không thể bỏ qua

4 sai lầm chết người trong bữa sáng mà bạn không thể bỏ qua

4 lỗi thường gặp trong bữa sáng, gây hại cho sức khỏe nhưng nhiều người vẫn mắc phải Hãy tránh những sai lầm sau để bữa sáng thêm dinh dưỡng: ăn không đều, quá vội và vừa đi vừa ăn, sử dụng đồ chiên rán hoặc thức ăn vặt, hâm lại thức ăn từ bữa tối

Bắt đầu từ nội dung:

Bữa sáng khởi động quá trình trao đổi chất, giúp đốt cháy calo và cung cấp năng lượng cần thiết cho hoạt động hàng ngày. Điều này giúp bữa sáng trở thành bữa ăn quan trọng nhất trong ngày.

Không nên bỏ bữa sáng dù bận rộn thế nào. Tuy nhiên, cần tránh những thực phẩm sau đây để bảo vệ sức khỏe:

1. Bữa sáng không đều, ăn quá sớm hoặc quá muộn

Ăn sáng quá sớm không chỉ gây rối loạn hệ tiêu hóa mà còn khiến bạn cảm thấy buồn chán và ăn ít. Khiến bạn đói trước bữa trưa. Nếu ăn sáng quá muộn, khả năng hấp thu chất dinh dưỡng sẽ bị giảm và lượng thức ăn bạn ăn vào bữa trưa sẽ bị ảnh hưởng. Điều này có thể làm gián đoạn chế độ ăn uống của bạn. Đặc biệt, việc ăn sáng muộn thường xuyên có thể gây các vấn đề như đầy bụng, đau dạ dày, tăng cân và tiểu đường.

4 sai lầm chết người trong bữa sáng mà bạn không thể bỏ qua

Ăn sáng quá sớm hoặc quá muộn đều không tốt cho sức khỏe (Hình ảnh minh họa)

Bạn cũng nên ăn sáng vào thời gian cố định để đảm bảo hệ tiêu hóa hoạt động tốt. Thường xuyên bỏ qua bữa sáng sẽ gây rối loạn và suy yếu các chức năng của dạ dày, mật và insulin, gây nên nhiều vấn đề sức khỏe như đau dạ dày, khó tiêu, loét đường tiêu hóa và rối loạn thần kinh tự chủ.

Thời điểm lý tưởng để ăn sáng là từ 6 - 8 sáng, vì lúc này axit dạ dày tiết ra mạnh, việc tiêu thụ thực phẩm vào thời điểm này sẽ có lợi cho dạ dày. Bạn nên chờ khoảng 20 - 30 phút sau khi thức dậy trước khi ăn sáng. Trước khi ăn, hãy uống một cốc nước lọc ấm để kích thích hoạt động của hệ tiêu hóa và thanh lọc cơ thể.

2. Ăn sáng quá vội hoặc vừa đi vừa ăn

Một số người có thói quen ăn sáng vội vã, điều này dẫn đến thức ăn không được nghiền mịn kỹ, gây cản trở cho quá trình tiêu hóa và ảnh hưởng đến hoạt động của dạ dày.

Ăn sáng vội vàng cũng làm gia tăng nguy cơ bị trào ngược axit dạ dày và tăng khả năng mắc các bệnh về tiêu hóa. Hay còn có trường hợp người ta ăn quá hấp tấp khi thức ăn còn nóng, điều này có thể gây cháy da niêm mạc, gia tăng nguy cơ mắc ung thư vòm họng.

Vậy, hãy sắp xếp thời gian để thức dậy sớm và thưởng thức bữa sáng một cách chậm rãi và đầy đủ. Khi bạn dành thời gian thưởng thức bữa sáng, bạn sẽ nhận ra liệu mình thực sự đói hay không và giúp hạn chế việc ăn quá nhiều.

4 sai lầm chết người trong bữa sáng mà bạn không thể bỏ qua

Vừa đi vừa ăn sáng tuy tiết kiệm thời gian, nhưng rất có hại cho sức khỏe (Ảnh minh họa)

Một số người cũng có thói quen vừa đi vừa ăn để tiết kiệm thời gian. Trong quá trình ăn, họ không biết rằng vi khuẩn, bụi bẩn, và khí thải ô tô trong không khí sẽ được hòa quyện với thức ăn và xâm nhập vào cơ thể, gây nguy hiểm cho sức khỏe. Việc vừa đi vừa ăn cũng ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và hấp thụ của dạ dày, có thể gây ra các vấn đề như khó tiêu, viêm dạ dày ruột, và thậm chí là bệnh sa dạ dày.

3. Dùng đồ chiên rán hoặc thức ăn vặt cho bữa sáng

Trứng chiên, gà rán, cơm chiên nhiều dầu mỡ… là những món phổ biến trong bữa sáng của người trẻ. Bởi vì không chỉ dễ chế biến mà còn ngon miệng, kích thích vị giác, và cung cấp nhiều năng lượng. Đặc biệt, chúng có thể được đặt online hoặc ăn ngoài quán, tiện lợi và tiết kiệm thời gian.

Tuy nhiên, đáng tiếc là đây là một loại ăn sáng có hại cho sức khỏe, gây tăng nguy cơ mắc các bệnh và gây bệnh tật. Ăn đồ chiên rán, thức ăn nhiều dầu mỡ vào buổi sáng có thể gây ra các vấn đề về dạ dày, bao gồm cả ung thư. Loại thức ăn này cũng có lượng calo cao và chứa nhiều chất béo và chất chống oxy hóa, dễ dẫn đến béo phì và rối loạn chuyển hóa.

Thêm vào đó, các loại thực phẩm chiên rán đã được xếp vào nhóm "chất gây ung thư nhóm 2A" bởi Tổ chức Y tế Thế giới đã cảnh báo nhiều năm trước. Quá trình chiên rán với nhiệt độ cao sản sinh ra nhiều chất gây ung thư như benzopyrene, hydrocarbon polycyclic aromatic (PAHs) và amin heterocyclic (HCAs), gây ra các bệnh ung thư dạ dày, ung thư gan và ung thư phổi.

Tương tự, những loại bánh quy, socola hay bim bim… cũng là một lựa chọn không tốt cho bữa ăn sáng vì chúng không cung cấp đủ dinh dưỡng, khó tiêu hóa và giàu chất bảo quản và muối. Điều này có thể ảnh hưởng đến chức năng của ruột, dạ dày, gan và thận. Ngoài ra, chúng cũng có thể gây tăng cân và tích tụ mỡ nội tạng.

4. Hâm lại thức ăn thừa từ bữa tối

Để thuận tiện và tiết kiệm thời gian, nhiều người có thói quen ăn sáng bằng những thức ăn còn lại từ ngày hôm trước. Tuy nhiên, việc này có thể gây hại đến tính mạng của bạn và gia đình.

4 sai lầm chết người trong bữa sáng mà bạn không thể bỏ qua

Không nên tái sử dụng thức ăn thừa từ bữa tối để làm bữa sáng tiếp theo, vì việc này có thể gây ra chất nitrit, một chất gây ung thư do sự biến đổi của thức ăn qua đêm. Ngoài ra, việc lưu trữ nhiều thức ăn trong tủ lạnh có thể tạo điều kiện để vi khuẩn lây lan từ thực phẩm này sang thực phẩm khác. Điều này đặc biệt nguy hiểm đối với trứng, các sản phẩm từ đậu nành, rau lá xanh, cá và hải sản...

Hãy cố gắng chuẩn bị một bữa sáng mới mẻ hàng ngày. Hoặc ít nhất là lựa chọn những loại rau dưa như bí xanh, bí ngô, dưa chuột... vào tối hôm trước vì chúng có ít nitrat hơn nhiều so với những loại rau lưu trữ lâu.

Nguồn và ảnh: Sina, Bác sĩ gia đình, Eat This.