4 loại vitamin tối ưu dành cho việc bảo vệ và tăng cường hệ miễn dịch trước virus gây bệnh

4 loại vitamin tối ưu dành cho việc bảo vệ và tăng cường hệ miễn dịch trước virus gây bệnh

Vitamin là những chất dinh dưỡng quan trọng giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, bảo vệ cơ thể khỏi virus và nhiễm trùng Bài viết này sẽ giới thiệu 4 loại vitamin tốt nhất - Vitamin E, Vitamin C, Vitamin D và axit béo omega-3, để bạn có thể nâng cao sức đề kháng và tránh xa bệnh tật, đặc biệt trong mùa lạnh và cúm

The second line here:

"The main goal of mine is to ensure that the body is nutritionally balanced to have a strong immune system to fight against disease-causing viruses."

Một số người có thể cân nhắc bổ sung vitamin hoặc chất bổ sung để đảm bảo sự cân bằng. Chuyên gia dinh dưỡng Ali Bandier tại Hoa Kỳ cho biết rằng, việc bổ sung chất dinh dưỡng có thể giúp tăng cường khả năng miễn dịch nếu bạn thiếu hụt dinh dưỡng, và bạn có thể bổ sung chúng bằng thực phẩm hoặc bằng cách sử dụng thực phẩm bổ sung nếu cần thiết.

Để giúp chống lại cúm, hạn chế cảm lạnh và các vi khuẩn gây bệnh, các chuyên gia dinh dưỡng đã chia sẻ một số loại vitamin tốt nhất bạn có thể nhận từ thực phẩm để cải thiện hệ miễn dịch và tránh xa vi khuẩn gây bệnh.

4 loại vitamin tối ưu dành cho việc bảo vệ và tăng cường hệ miễn dịch trước virus gây bệnh

1. Vitamin E

Bandier cho biết vitamin E là một chất chống oxi hóa mạnh mẽ có thể tăng cường chức năng miễn dịch.

"Theo Bandier, cách tốt nhất để cung cấp vitamin E cho cơ thể là qua thực phẩm. Rất hiếm khi thiếu hụt vitamin E xảy ra, vì vậy, giống như mọi thứ khác, việc tiêu thụ quá nhiều cũng có thể gây hại. Một số nguồn cung cấp giàu vitamin E bao gồm hạt và quả hạch, các loại rau lá màu xanh đậm như rau bina và bông cải xanh, cũng như các loại trái cây như kiwi, cà chua và xoài; ngoài ra, dầu mầm lúa mì cũng là một nguồn cung cấp hữu ích", Bandier chia sẻ.

Content must be rewritten as follows, keeping the placeholder

2. Vitamin C

at the same position:

2. Vitamin C

Theo Trung tâm Sức khỏe Bổ sung và Tích hợp Quốc gia Hoa Kỳ, vitamin C không thể ngăn ngừa cảm lạnh. Tuy nhiên, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Dinh dưỡng vào năm 2017 cho thấy rằng nó vẫn là một chất dinh dưỡng quan trọng để củng cố hệ thống miễn dịch.

Theo Bandier, cách tốt nhất để đảm bảo cung cấp đủ vitamin C là thông qua thực phẩm. Các loại trái cây họ cam quýt như cam, bưởi và kiwi cũng như các loại rau họ cải như bông cải xanh sống và cải Bruxen, cùng với dâu tây, cà chua và khoai tây trắng là những nguồn cung cấp vitamin C cao.

4 loại vitamin tối ưu dành cho việc bảo vệ và tăng cường hệ miễn dịch trước virus gây bệnh

Nghiên cứu năm 2021 công bố trên BMJ Global Health cho biết vitamin C và D giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính và rút ngắn thời gian xuất hiện các triệu chứng. Một phân tích vào năm 2022 được công bố trên tạp chí Đánh giá hiện tại về Dược lý học lâm sàng và thực nghiệm Hoa Kỳ cũng chỉ ra rằng vitamin C có thể giảm thời gian nhiễm trùng đường hô hấp.

Ngoài việc ăn các bữa ăn hàng ngày, Bandier còn bổ sung thêm quả mọng, vitamin C, vitamin D và kẽm trong mùa lạnh và cúm.

3. Vitamin D

Nhiều người không đủ vitamin D tự nhiên qua chế độ ăn uống - điều này thực sự rất khó khăn để đạt được. Chính vì vậy, việc bổ sung vitamin D đã trở thành một trong những ưu tiên hàng đầu của nhiều chuyên gia y tế. Ngoài ra, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Frontiers in Nutrition vào năm 2022 đã chỉ ra rằng vitamin D có thể giúp ngăn ngừa cúm.

Palmer nói: "Tôi đảm bảo rằng tôi nhận đủ lượng vitamin C, D và E thông qua chế độ ăn uống của mình, bao gồm cả thực phẩm tự nhiên và các loại bổ sung. Gia đình tôi sử dụng thêm vitamin D".

4 loại vitamin tối ưu dành cho việc bảo vệ và tăng cường hệ miễn dịch trước virus gây bệnh

Như Palmer, Zhaoping Li, một giáo sư y khoa và Trưởng khoa Dinh dưỡng Lâm sàng tại Viện Đại học California (Hoa Kỳ), cũng đã chia sẻ rằng cô ấy cũng thường xuyên sử dụng vitamin D. Điều này rất quan trọng đối với một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh, bên cạnh việc duy trì một chế độ ăn uống cân bằng, ngủ đủ giấc và tập luyện thường xuyên.

4. Axit béo omega-3

Giáo sư Li cũng đề xuất việc sử dụng dầu cá thường xuyên, vì đây là một nguồn cung cấp quan trọng cho hệ thống miễn dịch. Tuỳ thuộc vào chế độ ăn uống của bạn - ví dụ: nếu bạn không ăn cá - bạn có thể không nhận được đủ lượng chất dinh dưỡng này. Bổ sung axit béo omega-3 có thể là một giải pháp tốt.

Palmer đã chọn ưu tiên sử dụng các nguồn axit béo omega-3 tốt trong khẩu phần ăn hàng ngày của mình suốt hơn một thập kỷ. Palmer nói: "Tôi đã bổ sung nấm vào khẩu phần ăn hàng ngày của tôi, với sự tăng cường chất xơ, vi khuẩn có lợi và nguồn axit béo omega-3".

Nguồn và hình ảnh: The Healthy