4 loại trái cây cần ăn cả vỏ để tăng cường dinh dưỡng và sức khỏe

4 loại trái cây cần ăn cả vỏ để tăng cường dinh dưỡng và sức khỏe

Nhận thấy sự lãng phí dinh dưỡng khi vứt bỏ vỏ trái cây, bài viết này giới thiệu 4 loại trái cây - Kiwi, Nho, Táo và Dưa hấu - mà nên ăn cả vỏ để tận hưởng gấp nhiều lợi ích sức khỏe

Khi ăn hoa quả, hãy xem xét việc ăn cả vỏ. Vỏ của một số loại hoa quả chứa nhiều dưỡng chất hơn cả phần thịt quả. Hơn nữa, việc ăn cả vỏ cũng giúp tối ưu hóa lợi ích sức khỏe. Tuy nhiên, việc chọn nguồn gốc và rửa sạch cẩn thận trước khi ăn cả vỏ rất quan trọng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Chúng ta nên học cách ăn cả vỏ của 4 loại trái cây phổ biến này để tận dụng toàn bộ giá trị dinh dưỡng và làm đẹp từ bên trong.

1. Kiwi

Nhiều người sẽ ngạc nhiên khi nghe được lời khuyên ăn cả vỏ kiwi để nhận được nhiều dinh dưỡng và lợi ích sức khỏe hơn. Lý do là vỏ loại quả này thường không nhẵn mịn, có lông. Bác sĩ Sun Yukuo nhắc nhở rằng, để tránh cảm giác khó chịu, bạn có thể loại bỏ bớt lớp lông tơ này trước khi ăn nhưng đừng gọt bỏ lớp vỏ của chúng.

4 loại trái cây cần ăn cả vỏ để tăng cường dinh dưỡng và sức khỏe

Ít người biết rằng các chất có lợi cho sức khỏe trong vỏ kiwi còn nhiều hơn cả phần thịt (Ảnh minh họa)

Sự bất ngờ là các nghiên cứu đã chỉ ra rằng vỏ kiwi chứa rất nhiều flavonoids, chất chống oxy hóa và vitamin C, cùng với hàm lượng chất xơ cao gấp đôi so với phần thịt bên trong. Việc ăn vỏ kiwi không chỉ tốt cho tiêu hóa, chống ung thư, giảm mệt mỏi, làm đẹp da và tóc, giảm cân mà còn giúp ngăn ngừa nhiễm khuẩn do Staphylococcus và E.coli.

Việc ăn kiwi cả vỏ cũng có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ tới 40% nhờ việc vỏ kiwi rất giàu canxi, magiê và vitamin C, đồng thời giúp giảm căng thẳng đầu óc. Đặc biệt, hàm lượng chất chống oxy hóa trong vỏ quả kiwi gấp 3 lần so với phần thịt nên tác dụng chống ung thư cũng cao hơn.

2. Nho

Vỏ nho chứa rất nhiều cellulose, pectin và sắt có lợi cho sức khỏe, đồng thời còn giúp tăng cường vẻ đẹp. Bên cạnh đó, nho cũng chứa một lượng lớn polyphenol có vai trò quan trọng trong việc chống oxy hóa và bảo vệ tim mạch. Hàm lượng polyphenol trong phần thịt quả nho chiếm khoảng 3 - 5% và trong vỏ nho là khoảng 20% - 30%. Điều này cho thấy vỏ nho có hàm lượng dinh dưỡng khá cao.

Vỏ nho còn chứa nhiều anthocyanin và resveratrol, có tác dụng chống oxy hóa, ngăn ngừa ung thư và béo phì. Hơn nữa, flavonoids, đặc biệt là ở vỏ nho tím, giúp giảm huyết áp, tăng cường lipoprotein mật độ cao trong máu, giảm cholesterol có hại và bảo vệ tim mạch. Việc ăn cả vỏ nho cũng là cách hiệu quả để bổ sung sắt, phòng tránh thiếu máu.

Tuy nhiên, ăn mỗi vỏ nho đương nhiên là rất khó và không cần thiết. Thay vào đó, bạn đừng mất nhiều công sức tách vỏ nho mà hãy chọn nguồn thực phẩm sạch, rửa kỹ rồi ăn cả vỏ nhé!

3. Táo

Tuy vậy, hầu hết mọi người đều có thói quen gọt vỏ táo khi ăn, tuy nhiên đây cũng là một điều lãng phí. Bởi vỏ táo có hàm lượng chất xơ cao (chiếm nửa hàm lượng chất xơ của cả quả), giàu vitamin C, A và kali.

4 loại trái cây cần ăn cả vỏ để tăng cường dinh dưỡng và sức khỏe

Nhiều người thường vứt bỏ vỏ táo mà không biết chúng có chứa nhiều dinh dưỡng quan trọng (Ảnh minh họa)

Vỏ táo cũng cung cấp một lượng lớn vitamin K, gấp 4 lần so với phần thịt. Nếu loại bỏ vỏ táo, bạn sẽ mất đi khoảng 1/3 lượng dinh dưỡng này. Vitamin K được tìm thấy nhiều trong thịt và rau xanh, hỗ trợ quá trình đông máu khi cơ thể bị tổn thương, kích hoạt các protein, thúc đẩy sự phát triển tế bào và duy trì sức mạnh của xương.

Các nghiên cứu đặc biệt chỉ ra rằng hàm lượng các "chất vàng" cho sức khỏe như quercetin, polyphenol và anthocyanin tập trung nhiều hơn trong vỏ táo. Quercetin giúp ngăn ngừa các vấn đề về hô hấp và bảo vệ phổi khỏi các chất kích thích. Nó cũng được cho là có khả năng chống lại tổn thương mô não và bảo vệ trí nhớ. Polyphenol và anthocyanin giúp bảo vệ tim mạch, chống lại ung thư và cải thiện chức năng não bộ.

Tuy nhiên, bác sĩ Sun Yukuo nhấn mạnh rằng khi chọn táo để ăn cả vỏ, cần phải lưu ý không ăn vỏ táo sáp, táo bị ngâm thuốc ép chín hoặc có dấu hiệu hư hại hoặc dập nát.

4. Dưa hấu

Nhận thức được rằng lớp vỏ của dưa hấu cũng có thể ăn được, bác sĩ Sun Yukuo khuyên rằng không cần phải bỏ hoàn toàn lớp vỏ, chỉ cần tận dụng phần cùi trắng trong vỏ. Khi kết hợp với phần thịt đỏ, hương vị sẽ không bị ảnh hưởng nhiều. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng lớp cùi trắng này để làm nước ép, sinh tố hoặc chế biến các món ăn ngon.

4 loại trái cây cần ăn cả vỏ để tăng cường dinh dưỡng và sức khỏe

Chỉ nên ăn lớp cùi trắng ở vỏ dưa hấu thay vì ăn toàn bộ vỏ để không ảnh hưởng nhiều tới hương vị (Ảnh minh họa)

Ông nói thêm rằng, mặc dù không nhiều dinh dưỡng nhưng chất xơ trong vỏ dưa hấu rất lớn. Bạn sẽ ngạc nhiên về những lợi ích sức khỏe mà nó mang lại.

Trong lớp vỏ thường bị bỏ đi này có chứa citrulline sẽ chuyển hóa thành arginine. Đây là loại amino axit cần thiết giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, hệ thống miễn dịch và tuần hoàn máu. Vỏ dưa hấu cũng được chứng minh là hữu ích trong giảm huyết áp, phòng bệnh tim mạch, giảm viêm khớp, phòng tránh sỏi thận, tốt cho tiêu hóa và giúp giảm khó chịu trong thai kỳ.

Ngoài ra, vỏ dưa hấu còn có thể hỗ trợ quá trình giảm cân một cách hiệu quả. Theo một nghiên cứu về sức khỏe sinh sản nam giới tại Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, chất L-citrulline có trong cùi dưa hấu có thể cải thiện sinh lực nam giới và tăng cường ham muốn tình dục.

Nguồn và ảnh: Twbg3, Family Doctor, ETtoday