4 loại thực phẩm dễ tìm ngay trong nhà bếp, kích thích bổ thận và tăng cường sức khỏe xương khớp

4 loại thực phẩm dễ tìm ngay trong nhà bếp, kích thích bổ thận và tăng cường sức khỏe xương khớp

Nuôi dưỡng thận là chìa khóa cho cuộc sống viên mãn và hạnh phúc Bài viết này giới thiệu 4 loại thực phẩm bổ thận hiệu quả có sẵn trong nhà bếp: Tôm, Hành tây, Hẹ và Hạt óc chó

Trong cuộc sống hiện đại, khi chúng ta có cuộc sống bận rộn và sinh hoạt không điều độ, ta thường quên đi việc phục hồi sức khỏe cơ thể, đặc biệt là hai quả thận.

Theo BSCKII Huỳnh Tấn Vũ, có nhiều loại thực phẩm giúp đàn ông có cuộc sống sinh lý viên mãn như tôm, hành tây, hẹ, quả óc chó. Những thực phẩm này dễ tìm và dễ chế biến thành các món ăn có lợi cho sức khỏe.

Tôm

Tôm đồng, hay còn gọi là tôm nước ngọt, có tên khoa học là Macrobrachium nipponense De Haan. Thịt tôm đồng tươi giàu chất dinh dưỡng, bao gồm nhiều protein, lipid, canxi, phốt pho, sắt, vitamin B1, B2, PP, cholesterol, melatonin và axit béo omega - 3. Vỏ tôm chứa các polysaccharide, cũng như là nguồn cung cấp vitamin quan trọng cho sức khỏe.

Thịt tôm có hương vị ngọt ngào, có tính ấm, không gây độc, và có tác dụng bổ dưỡng cơ thể, tăng cường sức khỏe thận, tăng sữa cho phụ nữ sau sinh, giảm độc tố và ngăn chặn cảm giác buồn nôn. Tôm có thể được chế biến bằng cách xào hoặc hấp, và cũng có thể kết hợp với các nguyên liệu khác để tăng thêm hương vị và kích thích vị giác.

4 loại thực phẩm dễ tìm ngay trong nhà bếp, kích thích bổ thận và tăng cường sức khỏe xương khớp

Thịt tôm đồng tươi chứa nhiều chất đạm, chất béo, canxi, photpho, sắt, vitamin B1, B2, PP...

Hành tây

Hành tây được gọi là "vua các loại rau" với vị cay đặc trưng. Mặc dù có mùi nhưng hành tây lại giàu vitamin A, B, C và các khoáng chất như magiê, canxi, kali, axit folic... Trong hành tây còn chứa quercetin, có hiệu quả chống ôxy hóa mạnh. Hành tây còn có tính kháng sinh tự nhiên giúp cải thiện giấc ngủ, ngăn ngừa huyết đông, giảm viêm, hạ huyết áp, giảm cholesterol, lợi tiểu, tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa loãng xương, phòng chống ung thư đại tràng.

Các nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng hành tây có chất kích thích tình dục mạnh mẽ, được gọi là "viagra trắng" tự nhiên.

Theo Đông y, hành tây có hương thơm cay, tính ấm, không độc, có khả năng chữa trị nhiều bệnh như khát nước, tăng huyết áp, giảm mỡ máu, làm giảm xơ vữa động mạch, bệnh lý mạch vành tim, cũng như cải thiện tình trạng hàn mạn.

Hẹ

Theo bác sĩ Vũ, lá và củ hẹ chứa các chất như sunfua, saponin, chất đắng, vitamin A, vitamin C, và hoạt chất odorin, có tác dụng kháng sinh mạnh. Trong hạt hẹ còn chứa các chất như ancaloit và saponin có đặc tính kháng nấm, kháng khuẩn, chống viêm và chống ung thư.

Theo Đông y, hẹ có vị cay, hơi chua, hăng, tính ấm, có tác dụng trợ thận, bổ dương, ôn trung, hành khí, tán huyết, giải độc, cầm máu, tiêu đờm. Tác dụng dược lý của hẹ cao nhất là vào mùa xuân. Hẹ không tương thích với mật ong và thịt trâu. Những người bị các chứng âm hư hỏa vượng, vị hư có nhiệt không nên sử dụng hẹ lâu dài.

4 loại thực phẩm dễ tìm ngay trong nhà bếp, kích thích bổ thận và tăng cường sức khỏe xương khớp

Lá và củ hẹ có chứa sunfua, saponin, chất đắng, vitamin A, vitamin C...

Hạt óc chó

Hạt óc chó, còn được gọi là hồ đào, có nhiều axit béo Omega 3, vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa. Hạt óc chó có tác dụng tốt cho sức khỏe tim mạch, huyết áp, bảo vệ xương và hỗ trợ chức năng ruột… Những chất này cũng giúp tăng cường sức khỏe tinh trùng.

Theo đông y, hạt đào có hương vị ngọt, tính ấm, không độc hại. Ăn đào thường xuyên sẽ giúp tăng cường sức khỏe, làm cho tóc mềm mượt và đen dài, bổ thận và can, thông kinh mạch, tăng cường lưu thông máu, tăng cường sức khỏe xương và cơ, giảm ho, chữa bệnh tê liệt, tăng cường năng lượng âm; hạt đào còn có tác dụng lợi khí tam tiêu ở trên và bổ ích mệnh môn hỏa ở dưới.