4 đội đáng chú ý ở Asian Cup có đội hình giống tuyển Việt Nam

4 đội đáng chú ý ở Asian Cup có đội hình giống tuyển Việt Nam

Tuyển Việt Nam là đội duy nhất tại Asian Cup 2023 chỉ sử dụng cầu thủ trong nước, khẳng định tài năng và sự phát triển của bóng đá Việt Nam trên trường quốc tế

Tại Asian Cup 2023, đội tuyển Việt Nam là một trong 5 đội chỉ sử dụng cầu thủ đang chơi bóng ở trong nước, bao gồm Qatar, UAE, Ả Rập Xê Út và Ấn Độ.

Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) đã chỉ ra những cầu thủ nổi bật của mỗi đội, trong đó Hoàng Đức được xem là cầu thủ đặc biệt của đội tuyển Việt Nam. Tuy nhiên, tiền vệ CLB Thể Công Viettel đã bị loại phút chót do chưa bình phục hoàn toàn từ chấn thương.

Trong số các cầu thủ Việt Nam sang Qatar có Nguyễn Filip, Nguyễn Văn Toàn, Nguyễn Quang Hải từng chơi bóng ở nước ngoài. Hiện nay, chỉ có Nguyễn Công Phượng là cầu thủ Việt Nam không thi đấu trong nước. Tuy nhiên, anh không được triệu tập sau một thời gian dài không thường xuyên ra sân tại Yokohama FC (Nhật Bản).

4 đội đáng chú ý ở Asian Cup có đội hình giống tuyển Việt Nam

Văn Toàn từng chơi bóng tại Hàn Quốc nhưng đã trở về Việt Nam.

So với giải đấu quốc gia của Qatar, UAE và Ả Rập Xê Út có chất lượng hàng đầu châu Á, V.League vẫn còn nhiều hạn chế về chuyên môn. Vì vậy, HLV Philippe Troussier rất đánh giá tác động tích cực của việc cầu thủ xuất ngoại. Ông đã nhiều lần khuyến khích cầu thủ Việt Nam tìm đường sang các giải đấu lớn hơn để cọ sát, nâng cao chuyên môn.

Sau trận thua Iraq vào cuối tháng 11 năm ngoái, HLV người Pháp đã nêu quan điểm rằng chất lượng giải quốc nội chưa đủ cao khiến cầu thủ khó bắt kịp với cường độ nhanh ở các giải đấu quốc tế khi thi đấu với các đội bóng ở trình độ cao hơn.

Trong cuộc họp báo trước khi lên đường sang Qatar, huấn luyện viên người Pháp đã nhấn mạnh rằng việc làm quen với lối chơi chủ động của ông không hề dễ dàng với các cầu thủ, bởi họ đã quen với việc phụ thuộc vào các cầu thủ nước ngoài ở CLB. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng đây là đội tuyển quốc gia, không có cầu thủ ngoại binh.

Hơn nữa, đội tuyển thi đấu trong nước nên việc vượt qua trình độ của họ cũng không phải là chuyện dễ dàng. Ông đã đề cập đến cầu thủ Việt Nam có thể học hỏi từ cách ông huấn luyện và kết hợp tài năng, kỹ thuật cũng như sự tự tin, họ có thể đạt được nhiều thành công trên sân cỏ.

Tại Asian Cup 2023, đội tuyển Việt Nam đã được xếp vào bảng đấu với Nhật Bản, Iraq và Indonesia. Tất cả các đối thủ đều sử dụng nhiều cầu thủ đang thi đấu ở các quốc gia ngoại. Đặc biệt, đội tuyển Nhật Bản có 21 trong số 26 cầu thủ đang thi đấu ở châu Âu và Tây Á.