4 điều cần tránh đặt gần giường để có giấc ngủ ngon và sức khỏe tốt hơn

4 điều cần tránh đặt gần giường để có giấc ngủ ngon và sức khỏe tốt hơn

Giấc ngủ là yếu tố rất quan trọng cho sức khỏe và tinh thần của chúng ta Vì vậy, chúng ta cần chú ý đến việc tạo môi trường ngủ tốt Tránh đặt gần giường những vật dụng như thú nhồi bông, thiết bị điện tử, đồng hồ báo thức và cây xanh để đảm bảo giấc ngủ ngon và tránh các vấn đề liên quan đến sức khỏe

Chỉ khi ta được nghỉ ngơi và ngủ đủ, cơ thể mới có đủ năng lượng để hoạt động bình thường. Nhà nghiên cứu thần kinh học Matthew Walker tại Đại học California Berkeley (Mỹ) cho biết, việc ngủ ít sẽ dẫn đến tuổi thọ ngắn hơn. Mặc dù thời gian ngủ khác nhau đối với từng người, nhưng hầu hết người trưởng thành cần ngủ từ 7 đến 8 tiếng một đêm. Tuy nhiên, để có giấc ngủ tốt, không chỉ đủ thời gian mà còn cần đạt chất lượng, tức là ngủ ngon. Vì vậy, ta cần tránh đặt 4 thứ này trên hoặc gần giường ngủ của mình:

1. Thú nhồi bông

Bạn có biết đặt quá nhiều đồ chơi, thú nhồi bông và gối ôm nhồi bông trên giường ngủ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn không?

4 điều cần tránh đặt gần giường để có giấc ngủ ngon và sức khỏe tốt hơn

Hình ảnh minh họa

Mặc dù thú nhồi bông có vẻ đáng yêu và mang lại sự thoải mái cho chúng ta, nhưng chúng lại rất dễ rụng lông. Khi ngủ, sợi lông tơ này có thể xâm nhập vào đường hô hấp và ảnh hưởng đến sức khỏe cơ thể. Hơn nữa, một số thú nhồi bông được làm từ sợi hóa học có hại, có thể gây ra các bệnh về hô hấp và nhiễm trùng da. Chúng cũng có khả năng thu hút bụi bẩn và vi khuẩn, dễ bị ẩm mốc và bẩn. Chính vì vậy, cần được vệ sinh thường xuyên và giặt giũ định kỳ để tránh trở thành nơi trú ẩn của các loại côn trùng và vi khuẩn.

2. Các thiết bị điện tử

Hiện nay, các thiết bị điện tử như điện thoại di động, máy tính bảng, máy nghe nhạc, máy chơi game, laptop… đã trở thành những vật không thể thiếu với nhiều người. Tuy nhiên, việc mang chúng lên giường ngủ hoặc để gần chỗ ngủ sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta do bức xạ mà chúng tạo ra. Ngoài ra, việc sử dụng thiết bị điện tử trước khi ngủ cũng khiến cho quá trình giấc ngủ của chúng ta bị ảnh hưởng, rối loạn đồng hồ sinh học, ức chế sự tiết hormone melatonin và làm loạn não bộ. Theo nghiên cứu của Đại học Harvard, việc sử dụng thiết bị điện tử trước khi ngủ còn gây mệt mỏi vào sáng hôm sau.

4 điều cần tránh đặt gần giường để có giấc ngủ ngon và sức khỏe tốt hơn

Hội đồng Quản trị Y tế Anh (MHRA) đã cảnh báo rằng ánh sáng xanh có thể gây hại cho mắt và làm tăng nguy cơ thoái hóa võng mạc, một căn bệnh thị lực nguy hiểm. Theo Tổ chức Thoái Hóa Võng Mạc của Mỹ (AMDF), tiếp xúc thường xuyên với ánh sáng xanh có thể gây tổn thương trực tiếp trên võng mạc, làm suy giảm thị lực.

3. Đồng hồ báo thức

Thói quen đặt đồng hồ báo thức cạnh hoặc trên giường ngủ của hầu hết mọi người đã trở nên quen thuộc, tuy nhiên ít người biết rằng đây lại là một thói quen có hại cho sức khỏe.

Những tiếng "tích tắc" hay lách cách của kim đồng hồ sẽ gây ra cảm giác lo lắng, mất tập trung và khó ngủ, đặc biệt là vào ban đêm. Ngoài ra, nếu đặt chuông báo thức quá lớn, nó có thể khiến bạn giật mình tỉnh giấc và bật dậy khỏi giường, gây suy giảm nhận thức, tái phát các bệnh huyết áp và tăng nguy cơ tử vong.

Theo các chuyên gia nghiên cứu về giấc ngủ và não bộ, để tỉnh dậy vào buổi sáng, chúng ta nên lựa chọn các âm thanh nhẹ nhàng thay vì âm thanh chuông báo thức gây khó chịu. Việc này sẽ giúp tránh nguy cơ chấn thương khi tỉnh dậy. Để đảm bảo có giấc ngủ đủ và tỉnh dậy đúng giờ, chúng ta nên ngủ đủ thời gian trước 23h.

4. Cây xanh và nhiều hoa lá

Có cây xanh hay hoa lá trong phòng là một điều tốt cho sức khỏe và trang trí nhà cửa. Chúng giúp tăng hàm lượng oxy trong phòng và thanh lọc không khí. Tuy nhiên, khi đặt chúng trong phòng ngủ, bạn cần cân nhắc vì vào ban đêm, chúng sẽ thải ra khí cacbonic qua đường hô hấp và làm giảm hàm lượng oxy. Điều này có thể gây khó khăn trong việc đi vào trạng thái ngủ sâu và làm cơ thể mệt mỏi hơn. Vì vậy, bạn nên hạn chế đặt cây xanh trong phòng ngủ hoặc để chúng cách xa giường ngủ một khoảng cách an toàn.

4 điều cần tránh đặt gần giường để có giấc ngủ ngon và sức khỏe tốt hơn

Ảnh minh họa

Không chỉ vậy, cây xanh còn là nơi sống tuyệt vời cho các loài côn trùng. Tuy nhiên, chậu đất trồng cây có thể chứa nhiều vi khuẩn hoặc tạo ra bụi không tốt cho sức khỏe. Do đó, chúng ta cần hạn chế việc để nhiều hoa gần chỗ ngủ, đặc biệt là hoa tươi vì chúng có thể thu hút côn trùng và gây mùi hương khó chịu vào ban đêm. Ngoài ra, việc để quá nhiều hoa khô cũng không tốt vì chúng dễ trở thành nơi trú ngụ của bụi bẩn, vi khuẩn và côn trùng.

Nguồn và ảnh: Aboluowang, Sleep Foundation, Healthline