4 dấu hiệu ở 2 bên lưỡi cảnh báo cơ thể bạn đang gặp nguy hiểm

4 dấu hiệu ở 2 bên lưỡi cảnh báo cơ thể bạn đang gặp nguy hiểm

Lưỡi, một phần quan trọng của cơ thể, có thể tiết lộ nhiều dấu hiệu về tình trạng sức khỏe Nhìn vào hai bên lưỡi có thể phát hiện sự không đều, sự xuất hiện của hai đường gân nhô ra ở đáy lưỡi, màu đỏ trên cả hai bên và độ dày lớp phủ lưỡi Điều này giúp chúng ta nhận biết và cảnh báo về những vấn đề sức khỏe đang diễn ra trong cơ thể

Keiko Zen, hay còn được biết đến với tên gọi y tá y khoa Keiko, là người có nhiều tấm bằng trong lĩnh vực điều dưỡng và ăn kiêng theo phương pháp thảo dược tại Nhật Bản. Trên trang thông tin cuộc sống Nhật Bản "サンキュ!" (tạm dịch: Cảm ơn!), cô đã chia sẻ rằng theo y học Kampo (y học cổ truyền Đông y Nhật Bản), việc quan sát lưỡi có thể giúp chúng ta hiểu rõ hơn về trạng thái của cơ thể. Lưỡi có liên kết trực tiếp với các cơ quan nội tạng như dạ dày và thực quản, vì thế nó có thể phản ánh trạng thái cơ thể và tâm trí của chúng ta.

Keiko cũng lưu ý rằng trước khi kiểm tra lưỡi, bạn nên kiêng ăn, uống và tắm trong vòng 30 phút để tránh sai lệch trong việc đánh giá, đặc biệt là nếu thức ăn và đồ uống có màu sắc đậm.

4 dấu hiệu ở 2 bên lưỡi cảnh báo cơ thể bạn đang gặp nguy hiểm

Trong quá trình kiểm tra, bạn cần thả lỏng lưỡi và thè ra trước gương để quan sát. Và vì bề ngoài sẽ thay đổi tùy theo ánh sáng nên bạn cần cố gắng quan sát nó ở cùng một nơi mọi lúc và chụp ảnh bằng điện thoại di động để ghi lại những thay đổi. Nếu 4 triệu chứng sau xuất hiện trên lưỡi, bạn cần chú ý hơn!

1. Hai bên lưỡi không đều nhau

Nếu hai bên lưỡi gợn sóng và lởm chởm, điều đó cho thấy lượng nước trong cơ thể lưu thông kém. Tình trạng này thường xảy ra trước kỳ kinh nguyệt, khi uống quá nhiều nước hoặc khi ruột và dạ dày yếu.

Để giảm thiểu tình trạng này, bạn cần bổ sung những loại thực phẩm sau: đậu, rong biển, cá trắng và nho.

2. Có hai đường gân nhô ra ở đáy lưỡi

Nếu bạn nhìn thấy hai đường gân ở gốc lưỡi thì không cần lo lắng, nhưng nếu gân lưỡi nổi lên thì đó có thể là dấu hiệu của sự thiếu hụt tuần hoàn máu. Tình trạng này thường xảy ra khi bạn thiếu ngủ, cảm thấy mệt mỏi, hay bị cảm lạnh hoặc tích tụ nhiệt trong cơ thể.

Để giảm bớt tình trạng này, bạn nên bổ sung vào chế độ ăn uống các loại thực phẩm như cá hồi, tỏi tây, hành tây, cải xoong, rau diếp và cần tây.

3. Đỏ cả hai bên lưỡi

Nếu hai bên lưỡi của bạn có màu đỏ hơn so với các vùng khác, đó có thể là dấu hiệu của căng thẳng. Đôi khi cơ thể sẽ gửi tín hiệu cảnh báo trước khi bạn tự nhận ra. Có nhiều nguyên nhân gây ra căng thẳng, ví dụ như căng thẳng quá mức và không thể thư giãn đúng cách.

4. Độ dày lớp phủ lưỡi

Để giảm thiểu tình trạng này, bạn cần bổ sung vào chế độ ăn uống các loại thực phẩm như: cam quýt, vani, chà là đỏ, hạt sen và sả.

4. Độ dày lớp phủ lưỡi

Nếu lớp phủ màu trắng ở giữa lưỡi trở nên dày đến mức bạn không thể nhìn thấy màu hồng bên dưới, điều đó có nghĩa là có quá nhiều chất tích tụ trong dạ dày và ruột. Hiện tượng này xảy ra hầu hết khi thức ăn bị tích lũy.

Để hạn chế tình trạng này, bạn nên ăn các thực phẩm: bông cải xanh, khoai lang, khoai tây, hành lá và táo.

Nguồn và ảnh: HK01, The Healthy