4 dấu hiệu bất ngờ cho thấy vấn đề về đường ruột, ít ai ngờ tới

4 dấu hiệu bất ngờ cho thấy vấn đề về đường ruột, ít ai ngờ tới

Những dấu hiệu không ngờ, chỉ ra sự cảnh báo về vấn đề đường ruột và 3 thực phẩm cần tránh để duy trì đường ruột khỏe mạnh

4 dấu hiệu không ngờ cảnh báo đường ruột có vấn đề

Dấu hiệu ít phổ biến đầu tiên là đau đầu.

Nếu bạn không biết chính xác nguyên nhân gây đau đầu, có thể đường ruột bị vấn đề.

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Journal of Headache and Pain vào năm 2020, chứng đau nửa đầu có liên quan đến các rối loạn tiêu hóa như IBS và viêm ruột.

4 dấu hiệu bất ngờ cho thấy vấn đề về đường ruột, ít ai ngờ tới

Nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng, chứng đau đầu hoặc đau nửa đầu có thể được cải thiện thông qua việc áp dụng "các phương pháp ăn uống có lợi cho vi sinh vật ruột", ví dụ như bổ sung đủ chất xơ vào khẩu phần ăn. Trái cây và rau quả giàu chất xơ là sự lựa chọn tuyệt vời để tạo điều kiện cho ruột khỏe mạnh.

Đây cũng là dấu hiệu phổ biến để nhận biết vấn đề về hệ tiêu hóa. Nhưng hiếm khi có ai chú ý đến điều này.

2. Cảm thấy mệt mỏi

Dù đã ngủ đủ giấc nhưng cảm thấy uể oải suốt cả ngày? Cảm thấy mệt mỏi về cả thể chất lẫn tinh thần là một dấu hiệu khác của sức khỏe ruột kém. Một nghiên cứu được công bố vào năm 2020 bởi Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ đã nhắc đến mối liên hệ này.

Cụ thể, mệt mỏi được cho là có liên quan đến các vấn đề tiêu hóa như táo bón.

4 dấu hiệu bất ngờ cho thấy vấn đề về đường ruột, ít ai ngờ tới

3. Mắc bệnh chàm

Mặc dù chàm có thể là một vấn đề di truyền, nhưng cách diễn biến của tình trạng da kích ứng của bạn có thể phụ thuộc vào sức khỏe ruột.

Nghiên cứu được công bố trong tạp chí Acta Dermato-Venereologica năm 2018 đã chỉ ra vai trò của vi sinh vật trong ruột trong bệnh viêm da dị ứng (chàm). Nghiên cứu này cũng cho thấy sự "thay đổi" của vi sinh vật trong ruột có thể tương quan với các triệu chứng của chàm.

Nếu bạn đang trị bệnh chàm và gặp phải những triệu chứng như mệt mỏi mãn tính, viêm nhiễm và vấn đề về tiêu hóa, tốt nhất là bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để tránh làm tổn thương hệ vi sinh vật đường ruột. Điều này cũng giúp tránh tình trạng cân nhắc hoặc lo lắng gia tăng.

Theo Tạp chí Frontiers in Psychiatry, 95% serotonin trong cơ thể được tổng hợp trong ruột. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi sự căng thẳng và sức khỏe của ruột có mối liên hệ với nhau.

4 dấu hiệu bất ngờ cho thấy vấn đề về đường ruột, ít ai ngờ tới

Một nghiên cứu vào năm 2019 từ Tạp chí Nghiên cứu Khoa học Thần kinh cũng đã khám phá mối quan hệ giữa viêm ruột và nguy cơ lo lắng cũng như trầm cảm. Các nhà khoa học cũng đã phát hiện ra rằng hệ vi sinh vật trong ruột đóng vai trò quan trọng trong phản ứng căng thẳng.

Muốn đường ruột khỏe mạnh nên tránh ăn 3 thứ

1. Giảm lượng đường bổ sung

Có nhiều lý do quan trọng để giảm lượng đường bổ sung. Một lý do đáng lưu ý là ăn quá nhiều đường sẽ làm giảm số lượng vi khuẩn có lợi trong ruột, gây viêm nhiễm và tăng nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm.

Hơn nữa, đường bổ sung như đường tinh luyện có thể được tiêu hóa nhanh chóng, làm tăng mức đường trong máu và ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn có lợi trong ruột.

Đường tinh luyện có thể bao gồm các thành phần như sucrose (đường ăn), xi-rô ngô có hàm lượng cao fructose, xi-rô cây thùa và các loại đồ uống ngọt như soda.

4 dấu hiệu bất ngờ cho thấy vấn đề về đường ruột, ít ai ngờ tới

2. Ngũ cốc tinh chế

Ngũ cốc tinh chế đã bị loại bỏ chất xơ, vitamin và khoáng chất, không có lợi cho đường ruột.

Một số loại ngũ cốc tinh chế phổ biến bao gồm: bột mì trắng, bánh mì trắng, gạo trắng; bánh ngọt, mì ống và đồ ăn nhẹ làm từ bột mì trắng.

3. Món chiên và món rán.

Nghiên cứu xuất bản trong Tạp chí Chăm sóc bệnh tiểu đường đã chỉ ra rằng, tiêu thụ thức ăn chiên rán dẫn đến sự giảm đa dạng của vi khuẩn đường ruột so với nhóm đối chứng, gây ra mức đường trong máu giảm và tăng nguy cơ viêm nhiễm. (Nguồn: Eating Well, Healthline)