4 bí quyết nhỏ nhưng hiệu quả để sống lâu hơn

4 bí quyết nhỏ nhưng hiệu quả để sống lâu hơn

Những thay đổi nhỏ trong lối sống có thể mang lại ảnh hưởng tích cực lớn đến sức khỏe và tuổi thọ Hãy chăm sóc răng miệng cẩn thận, vận động thường xuyên, uống nước đúng cách và áp dụng chế độ ăn Địa Trung Hải để kéo dài tuổi thọ

Mặc dù không có công thức kỳ diệu nào để kéo dài tuổi thọ, nhưng phần lớn bệnh mãn tính có thể được phòng ngừa nếu bạn duy trì một lối sống lành mạnh. Điều này bởi vì hầu hết các biện pháp quan trọng như bảo vệ các cơ quan nội tạng phụ thuộc vào việc ăn uống lành mạnh, vận động đều đặn và nghỉ ngơi đúng cách.

Theo các chuyên gia, có những điều nhỏ nhặt mà có thể ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Trong số đó, có 4 điều mà ai cũng có thể thực hiện và có thể gây ngạc nhiên vì đơn giản như sau:

1. Vệ sinh răng miệng kỹ hơn

Theo Tiến sĩ Sulaman Anwar, một chuyên gia về Nha khoa và Sức khỏe cộng đồng tại Anh, việc chú trọng vào vệ sinh răng miệng có tác động lớn đến sức khỏe và tuổi thọ, điều này có thể khiến nhiều người bất ngờ. Đặc biệt, làm sạch khoang miệng trước khi đi ngủ vào ban đêm.

4 bí quyết nhỏ nhưng hiệu quả để sống lâu hơn

Ít người biết rằng vệ sinh răng miệng tốt có thể giúp kéo dài tuổi thọ đáng kể (Ảnh minh họa).

Ông cho biết thêm: "Miệng là cửa ngõ vào cơ thể, nếu không chăm sóc răng miệng đúng cách, sức khỏe tổng thể có thể bị đe dọa. Nếu không chăm sóc răng miệng hoặc chỉ đánh răng một lần mỗi ngày, đặc biệt là không vệ sinh răng miệng vào ban đêm, vi khuẩn sẽ sinh sôi nảy nở. Đặc biệt là vào ban đêm, khi chúng đang ngủ và không tiết nhiều nước bọt, vi khuẩn dễ xâm nhập vào máu. Hậu quả có thể không chỉ là bệnh răng miệng đơn giản".

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng vi khuẩn trong miệng có liên quan đến sự phát triển của bệnh nướu răng có thể di chuyển vào máu, gây tăng cường sản xuất protein phản ứng C - chỉ báo cho tình trạng viêm trong mạch máu. Những biến đổi này có thể gây tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ, cũng như gây suy giảm trí nhớ. Vì vậy, hãy đánh răng ít nhất 2 lần mỗi ngày, đúng cách, dùng nước súc miệng và thường xuyên đi nha khoa để bảo vệ sức khỏe và gia tăng tuổi thọ.

2. Tranh thủ vận động

Theo Tiến sĩ Michael Mosley (Anh), đã có nhiều nghiên cứu trên toàn cầu chỉ ra rằng khối lượng cơ bắp là một trong những yếu tố dự báo tuổi thọ mạnh mẽ nhất.

Ông cho biết: "Tập luyện sức mạnh cơ bắp thậm chí có thể làm chậm quá trình lão hóa ở cấp độ tế bào". Ông cũng nhấn mạnh về việc mọi người, bất kể giới tính, đều nên học cách thường xuyên kéo cơ bắp. "Nếu không thể đến phòng tập hoặc tập luyện chuyên nghiệp, ít nhất hãy thực hiện các hoạt động như nâng cơ bắp với đồ vật nặng nhẹ, đá cao chân hoặc bước lên chân gác..." là những gì mà Tiến sĩ Michael Mosley đề xuất.

Còn một điều rất quan trọng trong việc thay đổi thói quen vận động để kéo dài tuổi thọ là tránh ngồi lâu một chỗ. Ngay cả khi công việc yêu cầu bạn phải ngồi suốt 8 giờ hoặc hơn mỗi ngày, hãy đứng lên và đi lại hoặc ít nhất là duỗi cơ tại chỗ mỗi 45 phút tới 1 giờ.

Để duy trì sức khỏe tốt và sống lâu, việc tập thể dục đều đặn và kéo dài lâu hơn quan trọng hơn là tập mạnh hoặc tập bài tập khó. Đó chính là lý do tại sao người chỉ dành 5 phút mỗi ngày để nhảy dây cũng có khả năng sống lâu hơn, ít bị bệnh hơn so với những người không tập luyện.

4 bí quyết nhỏ nhưng hiệu quả để sống lâu hơn

Nắm bắt cơ hội để tập luyện sẽ giúp chúng ta trở nên khỏe mạnh và xinh đẹp hơn (Hình ảnh minh họa).

3. Uống nước đúng cách

Một việc đơn giản như uống nước, dù là nước lọc hay bất cứ loại nước nào khác chúng ta cũng có thể thực hiện không đúng cách. Chuyên gia dinh dưỡng Gabrielle Newman (Anh) giải thích một cách chi tiết hơn rằng, những lỗi thường gặp khi uống nước bao gồm uống quá ít, chỉ uống khi khát, uống một lúc quá nhiều hoặc quá nhanh, uống nước quá nóng, sở thích uống nước lạnh... hoặc còn thích thay thế nước lọc bằng các loại đồ uống khác.

Cách những thực phẩm và thói quen này ảnh hưởng đến sức khỏe và tuổi thọ là gây tăng cân, tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh. Như bệnh tim mạch, bệnh thận, các bệnh rối loạn chuyển hóa và cả ung thư.

Tiến sĩ Gabrielle Newman đã dùng ví dụ về một thói quen phổ biến ở người Anh, đó là uống một cốc cà phê vào buổi sáng. "Mặc dù việc uống cà phê vào buổi sáng giúp ta tỉnh táo, tràn đầy năng lượng, nhưng uống cà phê khi đói có thể tăng mức hormone adrenaline và cortisol của bạn.

Quá nhiều chất này có thể gây ra phản ứng căng thẳng không mong muốn, dẫn đến sự rối loạn đường ruột, hormone và tuyến thượng thận của bạn. Nó cũng gây nhiều vấn đề tiêu cực cho dạ dày, gan và thận nếu kéo dài. Thay vào đó, hãy uống một cốc nước lọc để bù đắp lượng nước đã mất qua đêm và bảo vệ sức khỏe tim mạch, cải thiện quá trình tiết chất lỏng".

Ông khuyến nghị rằng, thay đổi thói quen uống nước thực sự có thể giúp cả người khỏe mạnh lẫn người đang mắc bệnh trở nên khỏe hơn, sống lâu hơn. Hãy uống nước thường xuyên trong suốt ngày, mỗi lần không nên uống quá 300ml và uống chậm. Đặc biệt, tránh uống quá nhiều bia rượu, cà phê, nước ngọt, và đồ uống có ga.

4. Đến gần hơn với chế độ ăn Địa Trung Hải

Chế độ ăn uống có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và tuổi thọ. Tiến sĩ Charlotte Hunter, chuyên gia dinh dưỡng của Issviva (Anh) cho biết, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn Địa Trung Hải là kiểu ăn uống giúp kéo dài tuổi thọ tốt nhất.

Theo Charlotte Hunter, "Chế độ ăn Địa Trung Hải có thể giúp giảm tỷ lệ tử vong ở những người mắc bệnh lý mạn tính. Như những chế độ ăn uống lành mạnh khác, chế độ ăn Địa Trung Hải tập trung vào việc ăn nhiều rau, củ, quả, và các loại ngũ cốc nguyên gạo. Nên ăn đủ lượng thịt gia cầm, trứng, sữa, phô mai. Hạn chế ăn thịt đỏ, mỡ, và tránh xa đồ uống có đường, thịt chế biến sẵn, và thực phẩm tinh chế".

4 bí quyết nhỏ nhưng hiệu quả để sống lâu hơn

Chế độ ăn theo Địa Trung Hải có thể hỗ trợ sức khỏe và kéo dài tuổi thọ (Hình ảnh minh hoạ)

Bà cũng gợi ý: "Tất nhiên, điều này không có nghĩa là bạn buộc phải tuân thủ chế độ ăn theo Địa Trung Hải một cách hoàn toàn. Bởi vì nó không phải là điều dễ dàng với mọi người hoặc các khu vực, và không có quy định cụ thể cho từng loại thực phẩm. Tuy nhiên, chúng ta có thể điều chỉnh dần dần theo 3 nhóm thực phẩm: nên ăn, ăn ít và nên tránh, từ một chế độ ăn uống tốt cho sức khỏe và tuổi thọ như đã được đề cập trước đó."

Nguồn và ảnh: Express UK, Eat This, MSN