35 người thiệt mạng vì sốt xuất huyết, số ca nhiễm đạt mức cao

35 người thiệt mạng vì sốt xuất huyết, số ca nhiễm đạt mức cao

Số ca mắc sốt xuất huyết tiếp tục tăng trên toàn quốc, đặc biệt tại TP Hà Nội Diễn biến dịch bệnh ngày càng phức tạp với hiện có 320 ổ dịch hoạt động Tình hình lo ngại với 35 người đã tử vong do căn bệnh này

Trong tuần vừa qua (tuần 44 năm 2023), ở cả nước đã xảy ra thêm hơn 7.000 trường hợp nhiễm sốt xuất huyết, trong đó có một trường hợp tử vong tại Long An. Số ca mắc bệnh này tăng so với tuần trước.

Tổng số trường hợp mắc sốt xuất huyết tích lũy từ đầu năm 2023 đến nay là gần 136.000, trong đó có 35 trường hợp tử vong.

35 người thiệt mạng vì sốt xuất huyết, số ca nhiễm đạt mức cao

Điều trị bệnh nhân sốt xuất huyết tại Bệnh viện Bạch Mai

Đặc biệt, tại TP Hà Nội đang tiếp tục ở giai đoạn cao điểm của dịch với số ca bệnh tiếp tục gia tăng. Trung bình mỗi tuần, Hà Nội ghi nhận từ 2.400 - 2.700 trường hợp mắc sốt xuất huyết, tăng đáng kể so với cùng kỳ năm 2022.

Theo dự báo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong khoảng thời gian từ tháng 11 đến giữa tháng 12 sắp tới, dịch xuất huyết có thể tiếp tục gia tăng phức tạp. Lúc này, mật độ muỗi vẫn đang phát triển mạnh mẽ. Hiện nay, TP Hà Nội đang ghi nhận hoạt động của hơn 230 ổ dịch.

Đại diện Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết Tổ chức Y tế thế giới dự báo rằng trong năm 2023 và 2024, biến đổi khí hậu và hiện tượng El Nino có thể thúc đẩy quá trình sinh sản của muỗi, dẫn đến tăng số ca nhiễm bệnh sốt xuất huyết và các bệnh truyền nhiễm khác do muỗi gây ra.

Trong thời gian tới, mùa mưa đang đến cao điểm ở nhiều tỉnh, thành phố, điều này đồng nghĩa với việc số lượng người mắc bệnh có xu hướng tăng lên nếu không có biện pháp tích cực diệt muỗi, diệt lăng quăng và bọ gậy.

PGS-TS Đỗ Duy Cường, Giám đốc Trung tâm bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết sốt xuất huyết là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus Dengue được truyền từ người này sang người khác qua vết cắn của muỗi vằn. Có tổng cộng 4 dòng huyết tương, gọi là D1, 2, 3 và 4.

Thời gian ủ bệnh của sốt xuất huyết từ 4 đến 5 ngày. Diễn biến lâm sàng trải qua ba giai đoạn: từ ngày thứ nhất đến ngày thứ ba là giai đoạn sốt, từ ngày thứ tư đến ngày thứ bảy là giai đoạn nguy hiểm, từ ngày thứ bảy đến ngày thứ mười là giai đoạn hồi phục.

Bác sĩ khuyến nghị khi có triệu chứng sốt, cần đến bệnh viện để tiến hành xét nghiệm máu để chẩn đoán và theo dõi, sau đó nhận chỉ định điều trị từ bác sĩ chuyên khoa. Trong trường hợp mắc sốt xuất huyết nhẹ hoặc trong những ngày đầu, có thể điều trị và theo dõi tại nhà.