3 thực phẩm gây ảnh hưởng xấu tới niêm mạc ruột bạn nên hạn chế ngay

3 thực phẩm gây ảnh hưởng xấu tới niêm mạc ruột bạn nên hạn chế ngay

Để bảo vệ sức khỏe đường ruột, hạn chế ngay 3 loại thực phẩm này: chế biến, giàu gluten và quá nhiều đường Chúng có thể 'phá hủy' niêm mạc ruột, bộ phận quan trọng và được coi là 'bộ não thứ hai' của con người

Hiện nay, các vấn đề liên quan đến tiêu hóa và sức khỏe ruột có tầm quan trọng chưa từng có. Ngày càng có ngày càng nhiều người gặp phải các vấn đề như đầy hơi, bụng phình, tiêu hóa kém, hội chứng ruột kích thích (IBS)...

Để giải quyết các vấn đề này, việc xem xét kỹ hơn chế độ ăn uống có thể giúp bạn. She Finds (Mỹ) đã trao đổi với Tiến sĩ Shara Cohen, Người sáng lập Cancer Care Parcel và chuyên gia dinh dưỡng Mary Sabat để tìm ra ba loại thực phẩm phổ biến trong chế độ ăn uống của chúng ta có thể gây ra vấn đề cho sức khỏe ruột. Theo họ, các loại thực phẩm chế biến sẵn, chứa gluten và có nhiều đường là những loại thực phẩm bạn nên hạn chế, vì ăn nhiều chúng có thể gây tổn thương niêm mạc ruột của bạn.

3 thực phẩm gây ảnh hưởng xấu tới niêm mạc ruột bạn nên hạn chế ngay

1. Thực phẩm chế biến

Thực phẩm chế biến đã trải qua quá nhiều quy trình sản xuất để kéo dài thời hạn sử dụng, dẫn đến việc thêm các chất phụ gia và chất bảo quản vào thực phẩm và làm mất đi các chất dinh dưỡng tự nhiên.

Sabat giải thích lý do tại sao thực phẩm chế biến có thể gây tổn thương niêm mạc ruột: "Các chất phụ gia, chất bảo quản và thành phần nhân tạo trong thực phẩm chế biến có thể gây kích ứng niêm mạc ruột. Ngoài ra, chúng thường ít chất xơ và nhiều chất béo không tốt, có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe đường ruột. Để hỗ trợ niêm mạc ruột của bạn, hãy chọn thực phẩm nguyên chất, chưa qua chế biến chẳng hạn như trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và protein từ nguồn tự nhiên", cô nói.

2. Thực phẩm giàu gluten

Thực đơn không chứa gluten đang trở nên phổ biến hơn trong những năm gần đây. Ngay cả các bác sĩ cũng khuyên bệnh nhân của mình tạm thời loại bỏ gluten khỏi chế độ ăn hàng ngày để làm giảm những khó chịu liên quan tới vấn đề sức khỏe ruột.

Cohen cho biết: "Hãy cân nhắc loại bỏ các loại ngũ cốc chứa gluten như lúa mì, lúa mạch và lúa mạch đen. Những loại ngũ cốc này có thể gây phản ứng miễn dịch và tổn thương đường tiêu hóa đối với những người nhạy cảm với gluten và bệnh nhân celiac. Gluten có thể gây viêm ruột cho bất kỳ ai".

3 thực phẩm gây ảnh hưởng xấu tới niêm mạc ruột bạn nên hạn chế ngay

3. Thực phẩm quá nhiều đường

Đường thường không tốt cho sức khỏe. Nó gây nghiện và có thể tích tụ chất béo theo thời gian. Sử dụng đường có thể tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác như bệnh tim. Ngoài ra, đường cũng có tác động xấu lên niêm mạc ruột của bạn.

Theo Sabat, chế độ ăn nhiều đường tinh luyện và chất làm ngọt nhân tạo, đặc biệt là Splenda, có thể làm tổn thương vi khuẩn đường ruột và gây ra vấn đề niêm mạc ruột. Vi khuẩn và nấm men có hại tăng trưởng mạnh nhờ sự cung cấp đường, làm gia tăng nguy cơ viêm nhiễm và hư hỏng niêm mạc ruột.

Cô ấy khuyến nghị chúng ta nên sử dụng các chất thay thế tự nhiên tốt hơn như mật ong, sirô từ cây thích hoặc cỏ ngọt, một cách điều độ. Điều này không có nghĩa là các chất làm ngọt tự nhiên không gây hại; nhưng như Sabat nói, "tiêu thụ quá nhiều chất làm ngọt, kể cả các chất tự nhiên, có thể gây tổn hại cho sức khỏe ruột". Nguồn và hình ảnh: She Finds.