3 thói quen tối giúp bảo vệ sức khỏe, ngăn ngừa ung thư và tăng tuổi thọ

3 thói quen tối giúp bảo vệ sức khỏe, ngăn ngừa ung thư và tăng tuổi thọ

Bữa tối có thể ảnh hưởng đến sức khỏe vì nó liên quan đến nguy cơ ung thư, bệnh tim và béo phì Ăn quá muộn, quá nhiều thịt và ăn quá nhiều có thể gây hại cho cơ thể Hãy chú ý để có một bữa tối lành mạnh và sống lâu hơn

Muốn ngăn ngừa ung thư, bệnh tim và sống lâu hơn, hãy thay đổi thói quen ăn tối của bạn từ sớm. Các học giả tại Đại học Barcelona ở Tây Ban Nha đã nhận thấy rằng ăn trước 21 giờ giúp giảm trung bình 18% rủi ro ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới và ung thư vú ở nữ giới so với sau 22 giờ.

1. Bữa tối quá muộn: tăng nguy cơ ung thư

Ngày nay, có nhiều người làm việc muộn, ăn tối muộn và đi ngủ ngay sau bữa ăn. Hành động như vậy sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình tiêu hóa, hấp thu thức ăn và thậm chí có thể dẫn đến triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản. Ngoài ra, ăn tối quá muộn cũng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ và tăng nguy cơ mắc sỏi đường tiết niệu.

Để tránh tình trạng trên, hãy cố gắng ăn tối sớm hơn. Đối với những người có lịch trình bình thường, hãy ăn tối từ 5 giờ chiều đến 7 giờ tối, tốt nhất không nên ăn gì sau 8 giờ tối, trừ khi uống nước. Thêm vào đó, chờ đợi ít nhất 4 giờ sau bữa tối trước khi đi ngủ để có đủ thời gian tiêu hóa thức ăn.

3 thói quen tối giúp bảo vệ sức khỏe, ngăn ngừa ung thư và tăng tuổi thọ

2. Quá nhiều thịt cho bữa tối: dễ mắc bệnh tim

Nhóm học giả từ Đại học Y Cáp Nhĩ Tân (Trung Quốc) đã phân tích dữ liệu của hơn 30.000 người và khám phá ra rằng, việc ăn quá nhiều protein động vật trong bữa tối có thể làm tăng nguy cơ bị đau thắt ngực và mắc bệnh tim lên đến 44%. Khi chọn lựa chế độ ăn tổn thương môi trường như ăn đồ chay trong bữa tối - tức là tiêu thụ carbohydrate chất lượng cao cùng với protein thực vật - tỷ lệ mắc bệnh tim có thể giảm khoảng 10%.

Các nhà nghiên cứu cho rằng việc ăn nhiều bữa tối đồ chay hơn hoặc thay thế carbohydrate chất lượng kém bằng carbohydrate chất lượng cao (như ngũ cốc nguyên hạt, đậu, khoai tây...) có thể giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Bữa tối nên tuân thủ nguyên tắc "ăn nhẹ trước", tức là cố gắng ăn ít dầu, ít muối, ít đường và tránh các thức ăn cay.

Ăn nhẹ không có nghĩa là không ăn thịt, mà là tránh ăn các món quá ngọt, đậm đà. Nên ưu tiên hải sản, thịt nạc, trứng... để tiêu hóa dễ dàng, và hạn chế ăn thịt mỡ.

Nếu khả năng tiêu hóa tốt, bữa tối nên tập trung vào thực phẩm ít năng lượng như ngũ cốc nguyên hạt, rau xanh, nấm, khoai tây... Rau củ là thực phẩm không thể thiếu, cần ăn khoảng từ 100 đến 200 gram (trọng lượng tươi).

Hơn nữa, bữa tối cũng là dịp để kiểm tra và bù đắp những thiếu sót trong bữa ăn sáng và trưa, do đó, tốt nhất là nên chọn các loại rau củ, thịt... từ bữa sáng muộn để đảm bảo đủ 12 loại nguyên liệu cần thiết mỗi ngày.

3 thói quen tối giúp bảo vệ sức khỏe, ngăn ngừa ung thư và tăng tuổi thọ

3. Ăn quá nhiều vào bữa tối: dễ bị béo phì, mỡ máu cao

Trong cuộc sống đô thị, mọi người có thời gian nhiều hơn vào buổi tối, vì vậy họ thường ưa thích ăn sáng nhẹ và có một bữa tối phong phú. Tuy nhiên, ăn quá nhiều trong bữa tối có thể gây hại cho sức khỏe. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng năng lượng dư thừa trong bữa tối là nguyên nhân trực tiếp gây béo phì, mỡ máu cao và các bệnh khác. Ăn quá nhiều tối cũng có thể tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường nếu kéo dài.

Sau bữa tối, các hoạt động của mọi người thường ít hơn so với ban ngày, dẫn đến mức tiêu thụ năng lượng giảm đi đáng kể. Để tối ưu hóa chế độ ăn uống, nên tiêu thụ khoảng 30% tổng lượng calo trong bữa tối, ít hơn so với bữa trưa.

Nguồn và ảnh: QQ, The Healthy