3 thói quen ăn uống ngầm gây tổn thương gan, BS cảnh báo nguy cơ ung thư gan

3 thói quen ăn uống ngầm gây tổn thương gan, BS cảnh báo nguy cơ ung thư gan

Những thói quen ăn uống độc hại cho gan không chỉ ảnh hưởng đến nam giới mà còn cực kỳ nguy hiểm đối với phụ nữ hiện nay Hãy cùng tìm hiểu về những nguy cơ ung thư gan và cách tránh những thói quen độc hại này

Theo BS Lê Tiến Huy, gan là một trong những cơ quan nội tạng rất quan trọng trong cơ thể. Mỗi ngày, gan phải thực hiện 500 chức năng thiết yếu để duy trì cơ thể khỏe mạnh. Chức năng chính của gan là giải độc, chủ yếu từ hệ tiêu hóa mà chúng ta ăn uống vào. Nhờ các phản ứng hóa học ở gan, chúng ta có thể biến chất độc thành không độc hoặc ít độc hơn qua các phản ứng tạo ure, phản ứng oxy hóa khử, phản ứng liên hợp.

"Ban đầu gan có khả năng tự giải độc, nhưng nếu độc tố tích tụ quá lâu sẽ vượt ngoài khả năng của gan, gây ảnh hưởng sức khỏe gan và toàn cơ thể", BS Huy nói.

3 thói quen ăn uống ngầm gây tổn thương gan, BS cảnh báo nguy cơ ung thư gan

3 thói quen ăn uống âm thầm phá hủy gan, có cả thói quen gây ung thư gan được chuyên gia cảnh báo

1. Uống nhiều bia rượu

Theo BS Lê Tiến Huy, việc uống nhiều bia và rượu là nguyên nhân hàng đầu gây ra tăng men gan, gan nhiễm mỡ và xơ gan.

Khi tiêu thụ ở liều lượng nhỏ và không thường xuyên, sẽ ít có tác động đến gan. Tuy nhiên, nếu tần suất và lượng uống tăng lên, thì gan sẽ gặp nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến gan.

2. Ăn thực phẩm bị mốc

Dùng thực phẩm bị mốc là thói quen ăn uống vô cùng tai hại mà BS Huy cảnh báo có nguy cơ gây ung thư gan cực nhanh.

Lạc mốc, gạo mốc, ngô mốc, bánh mì mốc... đều có thể chứa nấm mốc Aflatoxin. "Aflatoxin được biết đến là một trong những tác nhân gây ung thư gan mạnh mẽ nhất. Nếu cơ thể chứa một lượng khoảng 2,5mg Aflatoxin trong vòng 90 ngày có thể dẫn đến ung thư sau 1 năm", BS Huy nói.

3 thói quen ăn uống ngầm gây tổn thương gan, BS cảnh báo nguy cơ ung thư gan

Chuyên gia cảnh báo, nấm mốc không phải thứ bạn chỉ nhìn rõ trên thực phẩm. Ở giai đoạn đầu, mắt thường không thể nhìn thấy được nấm mốc hình thành nên chúng ta rất dễ ăn phải mà không hay biết. Do đó hãy cảnh giác với những thực phẩm để lâu, bảo quản không tốt.

3. Thường xuyên sử dụng các sản phẩm đóng gói, chế biến sẵn

Theo BS Lê Tiến Huy, hiện nay có rất nhiều loại thực phẩm chế biến sẵn sử dụng hương liệu, chất phụ gia và các chất hóa học khác nhau để đáp ứng yêu cầu về sản phẩm. Những chất này không chỉ gây hại cho gan mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe và các cơ quan nội tạng khác.

Để duy trì sức khỏe gan tốt, tránh nguy cơ mắc các bệnh gan đáng tiếc, chúng ta cần quan tâm đến chế độ ăn uống. Theo BS Lê Tiến Huy, việc ăn uống lành mạnh với các thực phẩm tốt cho gan sẽ giúp cải thiện sức khỏe gan. Một số thực phẩm nên bao gồm:

Cà phê

Theo Healthline, cà phê được cho là một trong những đồ uống có lợi cho gan nếu sử dụng đúng cách. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống cà phê có thể bảo vệ gan khỏi nguy cơ mắc bệnh, ngay cả ở những người có nguy cơ mắc bệnh gan cao.

Để tận dụng hết lợi ích của trà xanh, bạn cần tuân theo những nguyên tắc sau: Hãy uống trà xanh mà không thêm đường để tránh tăng nguy cơ mắc bệnh; Hạn chế uống quá 3 tách mỗi ngày; Tránh uống trà xanh khi đang sử dụng thuốc...

3 thói quen ăn uống ngầm gây tổn thương gan, BS cảnh báo nguy cơ ung thư gan

15 nghiên cứu của Viện Y tế Quốc gia (NIH) trong năm 2020 đã chỉ ra rằng trà xanh có tác dụng giảm nồng độ men gan ở những người mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD).

Ngoài ra, một nghiên cứu vào năm 2017 cũng cho thấy rằng người uống trà xanh ít có khả năng phát triển ung thư gan, đặc biệt là ở những người uống 4 cốc trở lên mỗi ngày.

3. Bưởi

Bưởi chứa naringenin và naringin. Đây là 2 chất chống oxy hóa giúp bảo vệ gan một cách tự nhiên nhờ tác dụng giảm viêm và bảo vệ tế bào.

Ngoài bưởi, những loại trái cây miền nhiệt đới quen thuộc như cam, chanh chứa nhiều vitamin C và chất chống oxy hóa cũng rất tốt cho sức khỏe gan, giúp gan khỏe mạnh.

3 thói quen ăn uống ngầm gây tổn thương gan, BS cảnh báo nguy cơ ung thư gan

4. Tỏi

Tỏi là một nguyên liệu không thể thiếu trong bếp với lượng allicin quý giá, giúp kích hoạt enzym gan để loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể. Allicin còn có khả năng chống oxi hóa, kháng khuẩn và chống nấm mạnh mẽ.

Selen có trong tỏi cũng giúp làm sạch gan hiệu quả, kích hoạt men gan và loại bỏ độc tố tự nhiên khỏi cơ thể.

5. Nho

Nho, đặc biệt là nho đỏ và tím, chứa nhiều hợp chất thực vật có lợi, giúp gan khỏe mạnh.

Theo báo cáo của Healthline, một nghiên cứu trên chuột vào năm 2020 đã cho thấy rằng nho và nước ép nho có thể giúp giảm viêm, ngăn ngừa tổn thương tế bào, tăng cường khả năng chống oxi hóa và bảo vệ sức khỏe của lá gan.

3 thói quen ăn uống ngầm gây tổn thương gan, BS cảnh báo nguy cơ ung thư gan

6. Táo

Củ dền chứa nhiều pectin, giúp thanh lọc đường tiêu hóa và loại bỏ chất độc từ cơ thể. Điều này giúp gan khỏe mạnh hơn khi đường tiêu hóa ít chất độc.

giúp tăng cường oxy trong cơ thể bằng cách cải thiện chất lượng máu, kích thích sự tuần hoàn của mật, loại bỏ độc tố và tăng cường hoạt động enzym. Chúng cũng giàu vitamin C và chất xơ, giúp chất sạch hệ thống tiêu hóa và hỗ trợ sức khỏe gan.

Theo Webmd, gốc tự do là những phân tử có thể gây hại cho tế bào và gây ra các vấn đề sức khỏe, bao gồm việc làm tổn thương gan. Chất chống oxy hóa có thể loại bỏ chúng. Do đó, hãy không quên ăn các loại rau xanh như bina, cải xoăn và bắp cải... chúng chứa nhiều chất chống oxy hóa và chất xơ... giúp gan khỏe mạnh hơn.