3 loại quả gây ung thư không nên bỏ qua

3 loại quả gây ung thư không nên bỏ qua

Những loại trái cây trong danh sách đen gây ung thư, khiến nhiều người tiếc không biết vứt bỏ Tuy trái cây cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất, nhưng 3 loại mía lõi đỏ, trầu cau và trái cây mốc không chỉ không tốt cho sức khỏe mà còn có thể gây hại

Ung thư là một căn bệnh phức tạp với nhiều loại và nguyên nhân khác nhau. Mặc dù chúng ta chưa biết hết tất cả nguyên nhân gây bệnh, nhưng có nhiều yếu tố khác nhau có thể góp phần vào sự phát triển của ung thư.

Yếu tố di truyền và lịch sử gia đình đóng vai trò quan trọng, nhưng các yếu tố bên ngoài mà bạn có thể kiểm soát, như thói quen sinh hoạt, cũng có tác động lớn hơn. Nghiên cứu cho thấy 80-90% khối u ác tính liên quan đến các yếu tố bên ngoài. Một trong những yếu tố lối sống quan trọng cần xem xét là chế độ ăn uống.

Các loại thực phẩm như đồ chế biến sẵn, đồ chiên rán... có thể tăng nguy cơ mắc ung thư, điều này đã được nhiều người biết đến. Tuy nhiên, bạn có biết rằng một số loại trái cây, thường được biết đến với lợi ích dinh dưỡng và chất chống oxy, cũng có thể gây bệnh ung thư không?

Dưới đây là 3 loại trái cây như vậy, loại thứ 3 nhiều người thường không vứt bỏ nhưng cũng có thể gây bệnh ung thư.

1. Mía lõi đỏ

Mía - Loại trái cây giàu vitamin C và chất xơ

3 loại quả gây ung thư không nên bỏ qua

Trong nhiều loại trái cây, mía rất giàu vitamin C và chất xơ, giúp thúc đẩy tiêu hóa, tăng cường miễn dịch. Mía cũng giàu đường sucrose và nước, mang lại hương vị ngọt ngon, được nhiều người yêu thích.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng nếu quy trình vận chuyển, phương pháp bảo quản và điều kiện môi trường mía không tốt có thể khiến nấm mốc phát triển, sinh ra lượng lớn độc tố và gây hư hỏng.

2. Trầu cau

Mía bị hư thường có lõi đỏ, cấu trúc mềm hơn, thậm chí có mùi hôi rõ ràng, được gọi là "mía tim đỏ" hoặc "mía lõi đỏ". Nấm Arthrospora trong đó sản xuất axit 3-nitropropionic, 0,5 gam chất này có thể gây ngộ độc ở người trưởng thành. Đây cũng là chất gây ung thư, nếu ăn với lượng nhỏ nhưng lâu dài sẽ gây ung thư, nếu ăn với số lượng lớn một lúc có thể gây ngộ độc.

2. Trầu cau

Trầu cau không chỉ là món ăn vặt mà còn có thể dùng trong y học cổ truyền phương Đông, có giá trị chữa bệnh, đối với các trường hợp đau bụng, chướng bụng, buồn nôn, nôn do ăn quá nhiều. Như vậy, nếu ăn trầu một cách hợp lý có thể phát huy tác dụng nhu động của đường tiêu hóa, cải thiện chức năng vận chuyển và chuyển hóa của lá lách, dạ dày nên có tác dụng nhất định trong việc loại bỏ tích tụ thức ăn.

Tuy nhiên, lõi của quả cau trong trầu cau được cho là gây ung thư chủ yếu vì nó có chứa một chất hóa học gọi là arecoline. Arecoline là một alkaloid gây kích ứng và gây ung thư. Nhai trầu lâu ngày sẽ khiến arecoline đi vào miệng và hệ tiêu hóa, gây đột biến gen tế bào và có thể gây ung thư.

3 loại quả gây ung thư không nên bỏ qua

Ngoài ra, trầu còn chứa các hóa chất khác như polyphenol, tannin và kim loại nặng cũng có thể có tác động tiêu cực đến sức khỏe con người.

Cần chú ý rằng nguy cơ mắc bệnh ung thư gan liên quan chặt chẽ đến việc sử dụng rượu và dùng ma túy.

3. Bất kì loại trái cây nào bị mốc

Đối với những người uống rượu nhiều và sử dụng ma túy, nguy cơ mắc bệnh ung thư gan cao hơn nhiều so với những người không sử dụng. Để phòng tránh ung thư gan, người ta nên hạn chế hoặc ngừng sử dụng rượu và ma túy.

3 loại quả gây ung thư không nên bỏ qua

Do đó, hãy nhớ kiểm tra kỹ trái cây xem có dấu hiệu nấm mốc trước khi ăn.

Nếu phát hiện nấm mốc trên bề mặt quả, bạn cần ngừng ăn ngay và không nên tiếp tục ăn dù chỉ cắt bỏ phần bị nấm vì có thể nấm đã lan ra toàn bộ quả. Hơn nữa, khi mua trái cây, bạn cũng cần chú ý lựa chọn những loại tươi, không bị nấm mốc.

Nguồn và ảnh: QQ, Eat This