3 điều cần chỉnh sửa ngay trên mâm cơm của người Việt để tăng sức khỏe

3 điều cần chỉnh sửa ngay trên mâm cơm của người Việt để tăng sức khỏe

3 thói quen cần thay đổi trong ẩm thực Việt để tránh những bệnh tật

Các thói quen đó là chấm chung, gắp thức ăn bằng đũa ăn của mình và nói chuyện khi ăn uống.

Chấm chung

Chấm chung các gia vị như muối, bột canh và nước mắm là thói quen phổ biến của đa số người Việt. Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Lâm, nguyên Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, khuyên rằng chúng ta nên thay đổi thói quen này vì nó có thể gây ra nhiều nguy cơ mắc các bệnh qua đường tiêu hóa. Trong đó, có thể kể đến nguy cơ lây nhiễm viêm gan A và virus Helicobacter pylori.

Theo Hội Khoa học tiêu hóa Việt Nam (VNAGE), hơn 80% dân số Việt Nam bị nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori. Vi khuẩn này là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh về dạ dày - tá tràng như rối loạn tiêu hóa, viêm dạ dày và loét dạ dày - tá tràng.

Vi khuẩn H. pylori rất phổ biến trong nước bọt, mảng cao răng và niêm mạc dạ dày của người bệnh. Chúng thường lan truyền chủ yếu qua ăn uống.

Theo chuyên gia dinh dưỡng, để ngăn chặn vi khuẩn và virus lây lan qua đường tiêu hóa, cần tuân thủ những quy tắc như ăn thức ăn đã chín kỹ, uống nước sạch và tránh những thói quen không tốt như uống chung ly rượu, chấm chung nước mắm, và không lấy đũa mình đang ăn để gắp thức ăn cho người khác. "Để đảm bảo vệ sinh, tốt nhất là mỗi người nên có một bát nước chấm riêng", PGS Lâm khuyên.

Việc dùng đũa để gắp thức ăn cho người khác là một thói quen rất phổ biến trên mâm cơm của người Việt. Nhiều người cho rằng, đây là biểu hiện của tình cảm và sự quan tâm dành cho người khác. Tuy nhiên, điều này lại không may làm cho vi khuẩn và virus lây lan qua đường ăn uống.

làm tăng nguy cơ phát tán hơi thở chứa vi khuẩn và các tác nhân gây bệnh. Vì vậy, khi ăn bạn nên tập trung vào việc ăn uống một cách tỉnh táo và hạn chế nói chuyện, cười đùa trong khi ăn.

Khi tập trung vào việc nói chuyện trong khi ăn uống, sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình tiếp thu dinh dưỡng của cơ thể. Nếu thức ăn không được nhai kỹ, sẽ tạo ra một gánh nặng cho dạ dày. Ngoài ra, còn có nguy cơ bị hóc hoặc sặc khi ăn.

Thói quen này cũng khiến bạn không thể cảm nhận được hương vị của món ăn và hạn chế quá trình tiêu hóa và hấp thu dinh dưỡng.

Tránh nói chuyện và cười đùa trong lúc ăn để giảm nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm như cúm mùa, viêm gan A, viêm phổi... Thay vào đó, tập trung vào việc ăn uống để đảm bảo hoạt động tối ưu của dạ dày và tăng cường hấp thu chất dinh dưỡng cho cơ thể. Hãy từ bỏ thói quen nói chuyện và cười đùa khi ăn để bảo vệ sức khoẻ cho cả gia đình bạn.

Ngoài ra, các gia đình cần lưu ý giữ gìn vệ sinh trong ăn uống bằng cách xây dựng thói quen tốt nên rửa tay sạch trước khi ăn uống.