3 dấu hiệu cho thấy mạch máu có khả năng bị tắc nghẽn

3 dấu hiệu cho thấy mạch máu có khả năng bị tắc nghẽn

Khi mạch máu bị tắc nghẽn, có một số dấu hiệu như tê ngón tay, tê bàn chân và đau bắp chân Đặc biệt, đau đầu cũng có thể là một biểu hiện của tình trạng này Đừng bỏ qua những bất thường này, hãy theo dõi sức khỏe của bạn một cách cẩn thận

Tắc nghẽn mạch máu là tình trạng khi mạch máu bị bít kín bởi các mảng xơ vữa hoặc do cục máu đông. Không chỉ xảy ra ở người lớn tuổi và người béo phì như mọi người thường nghĩ, hiện nay tắc nghẽn mạch máu ngày càng phổ biến và ảnh hưởng đến nhiều người trẻ tuổi do lối sống không lành mạnh, môi trường sống và làm việc căng thẳng hay độc hại.

Nhiều người không hiểu rõ độ nguy hiểm của tắc nghẽn mạch máu. Bệnh này gây giảm hoặc mất hoàn toàn nguồn máu cung cấp cho các cơ quan, nội tạng, gây suy giảm chức năng và hoại tử tế bào. Nếu tắc nghẽn mạch máu xảy ra ở não, tim, phổi... có thể dẫn đến đột quỵ hoặc tử vong.

Các dấu hiệu nhận biết tắc nghẽn mạch máu cũng khá đa dạng và khác nhau tùy vào từng vị trí mạch máu bị tắc trong cơ thể. Tuy nhiên, nếu như bạn thường xuyên cảm thấy tê hoặc đau 3 vị trí này thì khả năng rất cao là nhiều mạch máu trong cơ thể đã bị tắc nghẽn, nên sớm đi thăm khám:

1. Ngón tay tê và lạnh

Nếu thời tiết lạnh, khiến cho tay bị lạnh là chuyện bình thường, chỉ cần giữ ấm tay hoặc ăn uống đúng cách thì tay sẽ ấm trở lại. Tuy nhiên, nếu giữ ấm mà tay vẫn lạnh, đặc biệt là khi không phải vào mùa đông và cảm giác lạnh rõ ràng ở các ngón tay, thì có thể là do mạch máu bị tắc nghẽn.

3 dấu hiệu cho thấy mạch máu có khả năng bị tắc nghẽn

Nếu bạn thường cảm thấy tê ngón tay và có cảm giác lạnh lẽo không bình thường, có thể là do tắc nghẽn mạch máu. Đặc biệt, nếu tình trạng này diễn ra đều đặn và không có lý do cụ thể, đặc biệt là ở ngón út và ngón áp út, bạn nên liên hệ ngay với bác sĩ chuyên khoa tim mạch.

Bởi vì các bác sĩ chỉ ra rằng bệnh tim ảnh hưởng đến các nhánh thần kinh của ngón đeo nhẫn và ngón út, nên nó có thể gây ra cảm giác tê hoặc đau dai dẳng ở vùng này. Khi mạch máu đến vùng bàn tay và ngón tay bị tắc nghẽn, người bệnh sẽ trải qua cảm giác tê đầu ngón tay. Vấn đề này thường trở nên nghiêm trọng hơn vào mùa đông, khi tốc độ lưu thông máu chậm đi.

2. Tê bàn chân hoặc/và đau bắp chân

Ở chân, việc di chuyển nhiều mạch máu và vận động liên tục, khiến cho bất thường trở nên dễ nhận biết. Tê chân là triệu chứng phổ biến nhất, thường xảy ra ở bàn chân và đặc biệt là ở các ngón chân.

Bàn chân của con người có vai trò quan trọng trong quá trình lưu thông máu. Nếu quá trình này bị rối loạn, có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến bàn chân. Dấu hiệu tê bàn chân, kèm theo chóng mặt, thường là do máu đặc và mạch máu bị tắc nghẽn. Nếu tình trạng này xảy ra thường xuyên, nên đến bệnh viện kiểm tra mạch máu.

Người bị tắc nghẽn mạch máu thường trải qua cơn đau chân đột ngột, thoáng qua và không theo quy luật. Đau có thể xảy ra ở nhiều vị trí khác nhau tùy theo tình trạng tắc nghẽn mạch máu, nhưng thường thấy nhất là ở đùi và bắp chân. Nguyên nhân là do tắc mạch máu, khiến các chi không nhận đủ lượng máu cần thiết và cơ thể thiếu oxy, dẫn đến cảm giác co bóp nhiều hơn và gây đau.

Dấu hiệu này sẽ trở nên dễ thấy hơn và mạnh mẽ hơn vào ban đêm hoặc khi thực hiện các hoạt động như đi bộ, chạy nhanh. Nguyên nhân của điều này là do khi nằm, lưu thông máu trở nên kém vào ban đêm. Các hoạt động mạnh yêu cầu quá trình lưu thông máu nhanh hơn, nhưng do sự tắc nghẽn mạch máu, việc cung cấp máu không đủ gây ra cảm giác đau hay tê buốt. Nếu không được chữa trị kịp thời, tình trạng này có thể gây tổn thương nghiêm trọng cho các chi.

Ngoài ra, những người bị vấn đề tắc nghẽn mạch máu thường rất khó ngồi xổm. Khi ngồi xổm, họ sẽ trải qua các triệu chứng như chóng mặt, đau ngực, khó thở và nhiều khó chịu về mặt thể chất. Thậm chí, với những người có vấn đề máu bị đặc nghiêm trọng, sau khi ngồi xổm có thể gặp các triệu chứng như buồn nôn hoặc nôn mửa, hoặc thậm chí ngất xỉu và nguy hiểm tính mạng. Nguyên nhân của tình trạng này là do tư thế ngồi xổm làm cản trở quá trình lưu thông máu trong cơ thể, dẫn đến việc cung cấp máu lên não không đủ. Tuy nhiên, cảm giác khó chịu khi ngồi xổm cũng có thể có nguyên nhân từ các vấn đề về thần kinh, huyết áp khác, do đó, việc đi khám bác sĩ kịp thời vẫn là điều tốt nhất.

3. Đau đầu

Các tĩnh mạch, động mạch và mao mạch có tác động đến hệ thống tuần hoàn máu của cơ thể. Nếu có bất kỳ phần nào bị tắc nghẽn, điều này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Tương tự, việc tắc nghẽn mạch máu ở bất kỳ bộ phận nào cũng có thể gây suy giảm lưu lượng máu lên não và dẫn đến đau đầu, đặc biệt là khi tắc nghẽn mạch máu ở não bộ và tim.

3 dấu hiệu cho thấy mạch máu có khả năng bị tắc nghẽn

Tắc nghẽn mạch máu có thể gây đau đầu, đặc biệt là đau ở nửa đầu và cảm giác lan tỏa xuống vai gáy (Ảnh minh họa)

Theo các chuyên gia, các triệu chứng thường gặp của bệnh nhân bị tắc nghẽn mạch máu não bao gồm đau đầu. Ban đầu, bệnh nhân có thể chỉ cảm thấy chóng mặt, nhưng sau đó cảm giác chóng mặt sẽ trở nên nghiêm trọng hơn, và cơn đau đầu cũng ngày càng tăng lên. Đối với những trường hợp tắc nghẽn mạch máu não ở những vị trí khác, cảm giác đau đầu có thể không rõ ràng hơn và thường xuất hiện ở nửa đầu, tê bì ở vùng thái dương hoặc khu vực vai gáy gần động mạch cảnh. Cơn đau thường đi kèm với chóng mặt và suy giảm thị lực.

Do máu bị tắc nghẽn, quá trình lưu thông máu trở nên không trơn tru. Khi tắc nghẽn trở nên nghiêm trọng, việc cung cấp máu cho não bị ảnh hưởng. Nếu lượng máu không đủ được cung cấp lên não, có thể gây chóng mặt và đau đầu. Hậu quả của tắc nghẽn còn khiến các dây thần kinh trong não bị tổn thương, gây hại cho sức khỏe.

Ngay cả khi các đường mạch máu tại các vị trí xa não bị tắc nghẽn, sự ảnh hưởng vẫn lan tỏa đến hoạt động của não bộ. Ngoài ra, chúng cũng gây ảnh hưởng đến các dây thần kinh cảm giác, khiến người bệnh mệt mỏi, thường xuyên đau đầu. Uống nước hoặc nằm xuống có thể làm giảm đi một chút cảm giác không thoải mái.