3 cách ưa thích của tế bào ung thư để có bữa sáng, ít ăn nhất

3 cách ưa thích của tế bào ung thư để có bữa sáng, ít ăn nhất

Bữa sáng là vô cùng quan trọng để duy trì sức khỏe hàng ngày Tuy nhiên, để đảm bảo cơ thể khỏe mạnh, cần tránh một số thực phẩm không phù hợp trong bữa sáng Hơn nữa, có 3 nguyên tắc đơn giản nhưng hiệu quả để có một bữa sáng lành mạnh

Nhiều người thường bỏ bữa sáng vì bận rộn, điều này gây ảnh hưởng xấu đến chế độ ăn uống, tạo điều kiện cho mỡ tích tụ và khiến cơ thể hấp thụ quá nhiều dinh dưỡng vào bữa trưa vì quá đói.

Hơn nữa, việc bỏ bữa sáng còn ngăn chặn chất dinh dưỡng đến não, gây ra cảm giác chán nản và mất tập trung trong học tập và công việc. Nếu kéo dài, thói quen này có thể tăng nguy cơ mắc đột quỵ và tiểu đường.

Tuy nhiên, ăn không đúng vào bữa sáng cũng có thể gây tác hại cho cơ thể, thậm chí tăng khả năng gây ung thư. Dưới đây là 3 loại thực phẩm nguy hại cần tránh trong bữa sáng.

3 thực phẩm không nên dùng trong bữa sáng

1. Đồ chiên rán

3 cách ưa thích của tế bào ung thư để có bữa sáng, ít ăn nhất

Nhiều người thích ăn các món chiên vào bữa sáng nhưng những món như bánh rán, gà rán, khoai tây chiên… nếu được ăn liên tục trong thời gian dài sẽ dẫn đến việc nạp vào quá nhiều calo, làm tăng gánh nặng cho cơ thể. Điều này không chỉ gây béo phì mà còn tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Ngoài ra, khi chúng ta chiên rán những loại thực phẩm này với nhiệt độ cao, chúng sẽ vô tình tạo ra các chất gây ung thư như amin dị vòng và benzopyrene. Nếu chúng ta sử dụng quá nhiều, rất có thể tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Không chỉ thế, không ít cửa hàng vỉa hè thường sử dụng các loại dầu ăn kém chất lượng, không rõ nguồn gốc và thường tái sử dụng dầu chiên nhiều lần, có thể gây ra nhiều chất gây ung thư.

2. Thực phẩm được chế biến tại các cơ sở công nghiệp

Các sản phẩm thực phẩm siêu chế biến thường mang lại sự tiện lợi và hương vị tuyệt vời. Tuy nhiên, chúng chứa nhiều loại phụ gia, đường, chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa, có thể làm tăng mức cholesterol "xấu" trong cơ thể.

Thêm vào đó, do sự không ổn định của cấu trúc cholesterol, khi tiếp xúc với ánh sáng, nhiệt độ và không khí trong quá trình xử lý, bảo quản, vận chuyển..., có thể gây ra phản ứng tự oxy hóa và tạo ra nhiều loại sản phẩm oxy hóa cholesterol (COPs). Những COPs này có thể gây hại cho các tế bào, tổn thương niêm mạc mạch máu và gây ra nhiều căn bệnh mãn tính như xơ vữa động mạch, suy nhược thần kinh...

Cùng với đó, khi sản xuất các loại thực phẩm siêu chế biến, người ta thường thêm một lượng lớn nitrit vào. Nitrit này có thể tương tác với protein trong thịt và tạo ra các hợp chất nitroso có khả năng gây ung thư.

3. Các loại thực phẩm có chứa muối chua.

3 cách ưa thích của tế bào ung thư để có bữa sáng, ít ăn nhất

Các loại thực phẩm chứa muối chua thường xuất hiện trong ẩm thực Việt và thường được dùng làm món ăn kèm trong bữa sáng. Tuy nhiên, những loại thực phẩm này có thể chứa một lượng muối lớn. Nếu ăn quá nhiều, muối có thể gây tổn thương cho niêm mạc dạ dày và gây hệ luỵ cho sức khoẻ. Khi hệ miễn dịch của niêm mạc dạ dày giảm sút, nguy cơ nhiễm vi khuẩn như HP cũng tăng cao, dẫn đến nguy cơ viêm loét dạ dày và thậm chí ung thư.

Ngoài ra, các thực phẩm muối chua còn chứa một lượng lớn nitrit, khi tiếp xúc với cơ thể, nitrit có thể tạo ra chất nitrosamine gây ung thư và tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư. Vì vậy, nên hạn chế sử dụng các thực phẩm muối chua, đặc biệt là đối với những người có tiêu hóa kém, bệnh huyết áp, bệnh tim mạch, bệnh gan...

3 nguyên tắc cho bữa sáng lành mạnh

Một nghiên cứu của Đại học Harvard khẳng định cần tuân thủ ba nguyên tắc dưới đây khi chuẩn bị bữa sáng:

1. Lựa chọn carbohydrate có chỉ số đường huyết (GI) thấp.

sáng bằng cách lựa chọn những thực phẩm giàu dinh dưỡng và tươi ngon như hạt nguyên, các loại cỏ linh hoạt và ngũ cốc chứa chất xơ. Điều này sẽ giúp duy trì mức đường trong máu ổn định và cung cấp đủ năng lượng cho các hoạt động trong ngày.

Hầu hết những món ăn sáng bán ngoài đều chứa nhiều thực phẩm được chế biến siêu nhanh hoặc có lượng đường, muối và carbohydrate cao. Điều này gây mệt mỏi và thiếu chất xơ sau khi ăn.

3 cách ưa thích của tế bào ung thư để có bữa sáng, ít ăn nhất

3. Protein là "nhân vật chính"

Một bữa sáng thích hợp cần bao gồm protein để đảm bảo năng lượng hoạt động suốt cả ngày. Protein sẽ giúp phục hồi cơ bắp và cung cấp năng lượng. Khi lựa chọn nguồn protein, hãy ưu tiên thực phẩm tự nhiên như trứng, thịt gà... tránh sử dụng protein từ thực phẩm đã qua chế biến.

Hơn nữa, chất béo lành mạnh cũng cần được bổ sung để cải thiện hấp thu vitamin, bạn có thể sử dụng hạt hoặc dầu olive.

Nguồn: aboluowang