3 cách đơn giản tăng cường sức khỏe tim mạch và giảm nguy cơ mắc ung thư tại bữa tối

3 cách đơn giản tăng cường sức khỏe tim mạch và giảm nguy cơ mắc ung thư tại bữa tối

Nghiên cứu chỉ ra rằng bữa tối không tốt có thể gây ra nhiều bệnh, thậm chí tăng nguy cơ ung thư Bài viết này giúp bạn hiểu rõ tác động tiêu cực của thói quen ăn tối không lành mạnh và cách thay đổi nhỏ nhưng mang lại lợi ích cho tim mạch và sức khỏe chung

, giảm cơ hội mắc các bệnh về tim mạch và tăng thời gian sống.

2. Tăng cường thực phẩm chứa chất chống oxy hóa trong bữa tối hằng ngày có thể giúp ngăn ngừa ung thư, bảo vệ tim mạch và nâng cao tuổi thọ.

3. Cân nhắc việc giảm lượng muối trong bữa tối để giảm nguy cơ các bệnh liên quan đến tim mạch, giúp cơ thể khỏe mạnh và kéo dài tuổi thọ.

Theo một nghiên cứu của Viện Sức khỏe Toàn cầu, Đại học Barcelona ở Tây Ban Nha, khoảng thời gian giữa bữa tối và giấc ngủ càng ngắn, nguy cơ gây ung thư càng cao. Những người ăn tối trước 9h có nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới và ung thư vú ở phụ nữ thấp hơn trung bình 18% so với những người ăn tối sau 10 giờ. Khi có khoảng cách hơn 2 giờ giữa thời gian ăn tối và đi ngủ, tỷ lệ mắc cả hai loại ung thư này giảm trung bình 20%.

3 cách đơn giản tăng cường sức khỏe tim mạch và giảm nguy cơ mắc ung thư tại bữa tối

Ngoài ra, việc ăn tối quá muộn cũng có nhiều tác hại khác. Một nghiên cứu của Đại học Tokyo Nhật Bản cho thấy nếu khoảng cách giữa bữa tối và giấc ngủ ít hơn ba giờ, có thể dễ gây ra trào ngược dạ dày thực quản, ảnh hưởng đến quá trình sửa chữa màng niêm mạc dạ dày, và lâu dần có thể dẫn đến ung thư thực quản.

Không chỉ vậy, ăn uống quá trễ sẽ gây ra sự tiết ra một lượng lớn chất tiêu hoá, làm gia tăng gánh nặng cho tuyến tụy, kéo dài có thể dẫn đến viêm tụy và tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tụy.

Các bác sĩ khuyên nên cố gắng ăn tối sớm nhất có thể. Nếu ngủ từ 11 - 12 giờ, thì thời điểm tối ưu để ăn là từ 6 - 7 giờ tối, cách khoảng 4 tiếng so với thời gian ngủ. Nếu làm việc muộn, nên chuẩn bị những món ăn nhẹ như bánh mì hay ngũ cốc, thay vì chờ đến khi làm việc muộn rồi mới ăn.

2. Việc ăn một lượng lớn rau vào buổi tối đã được chứng minh giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Theo một nghiên cứu của Đại học Y khoa Cáp Nhĩ Tân (Trung Quốc), những người tiêu thụ quá nhiều carbohydrate tinh chế như gạo trắng và bánh mì trắng vào bữa tối, cũng như những người không ăn hoặc ăn quá ít ngũ cốc nguyên hạt, có nguy cơ mắc bệnh đau thắt ngực và bệnh tim cao hơn, lần lượt là 63% và 47%. Ngoài ra, ăn quá nhiều protein động vật cũng đã được liên kết với tăng nguy cơ đau thắt ngực và bệnh tim lên đến 44%.

Nếu thay thế carbohydrate và protein động vật chất lượng thấp bằng carbohydrate và protein thực vật chất lượng cao cho bữa tối, nguy cơ mắc bệnh tim mạch có thể giảm khoảng 10%. Một nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng, việc ăn nhiều rau hơn vào bữa tối có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch 23% và nguy cơ tử vong do ung thư giảm 37%.

3 cách đơn giản tăng cường sức khỏe tim mạch và giảm nguy cơ mắc ung thư tại bữa tối

Bởi vì nạp ít năng lượng vào bữa tối sẽ giảm nồng độ glucose. Đồng thời, chất xơ có trong rau cũng có thể tạo ra axit béo chuỗi ngắn thông qua quá trình trao đổi chất của hệ vi khuẩn đường ruột. Điều này giúp quá trình trao đổi chất của tim và phòng ngừa ung thư.

Chính vì thế, không nên ăn quá nhiều thịt và tinh bột vào bữa tối. Tốt hơn hết, hãy tăng cường việc ăn nhiều rau trong tỷ lệ 2:1:1 tức là rau, thịt và tinh bột. Nếu không đủ rau cho bữa sáng và bữa trưa, hãy cân nhắc tăng tỷ lệ rau cho bữa tối một cách hợp lý. Điều này sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch lên tới 70% đối với bữa tối.

Việc ăn quá nhiều trong bữa tối không chỉ làm tăng căng thẳng cho hệ tiêu hóa, mà còn có ảnh hưởng đến giấc ngủ, gây khó khăn trong việc kiểm soát huyết áp, lượng đường trong máu và cân nặng. Ngoài ra, việc ăn quá no vào bữa tối còn gây tổn thương cho tim mạch.

3 cách đơn giản tăng cường sức khỏe tim mạch và giảm nguy cơ mắc ung thư tại bữa tối

Theo kết quả nghiên cứu sơ bộ được trình bày tại Phiên khoa học của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, phụ nữ nạp nhiều calo hơn sau 8 giờ tối có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn so với những người không ăn sau 8 giờ. Bên cạnh đó, ăn quá nhiều vào bữa tối còn gây tử vong cho bệnh nhân tiểu đường.

Hầu hết mọi người không có hoạt động thể chất tiêu hao nhiều calo sau bữa tối, do đó, cần chú ý đến lượng thức ăn trong bữa tối. Tỷ lệ cung cấp năng lượng trong các bữa ăn trong ngày nên là 30% cho bữa sáng, 40% cho bữa trưa và 30% còn lại cho bữa tối. Lượng thức ăn trong bữa tối nên ngang bằng hoặc ít hơn bữa sáng và chỉ nên ăn đến khi no khoảng 70% - tức là chỉ ăn đến khi cảm giác thèm ăn đã giảm nhưng vẫn còn chưa no hoàn toàn.

Bỏ bữa tối có gì nguy hiểm?

Một nghiên cứu được thực hiện tại Nhật Bản vào năm 2021 đã chỉ ra rằng, những sinh viên đại học không ăn bữa tối trong vòng ba năm có nguy cơ tăng 74% với nam giới và 68% với nữ giới để trở nên thừa cân hoặc béo phì. Việc bỏ bữa tối trong thời gian dài có thể gây suy giảm quá trình trao đổi chất trong cơ thể và khả năng tích tụ mỡ dễ dàng.

Ngoài việc tăng nguy cơ bị béo phì, việc bỏ bữa tối trong thời gian dài cũng có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe sau đây:

1. Từ bỏ bữa tối có thể gây hạ đường huyết, cũng ảnh hưởng đến việc cung cấp chất dinh dưỡng cho các cơ quan. Nếu tiếp tục làm như vậy trong thời gian dài, sức khỏe và sức đề kháng của cơ thể có thể suy giảm, thậm chí suy dinh dưỡng.

2. Sỏi túi mật

Không ăn tối đến sáng hôm sau, có nghĩa là trong khoảng thời gian 15-18 tiếng, cơ thể sẽ bị đói và thiếu sự kích thích từ thức ăn. Khi không có chất thức ăn để tiêu hóa, mật trong túi mật sẽ tích tụ và có khả năng hình thành các sỏi trong túi mật.

3 cách đơn giản tăng cường sức khỏe tim mạch và giảm nguy cơ mắc ung thư tại bữa tối

3. Rối loạn nội tiết

Việc bỏ bữa tối trong thời gian dài sẽ gây thiếu hụt protein trong cơ thể, dẫn đến da sạm màu, nếp nhăn tăng lên và có thể gây rối loạn nội tiết.

4. Vấn đề mất ngủ

Nếu bạn không ăn tối, dạ dày sau khi tiêu hóa xong sẽ cảm thấy đói, và não sẽ liên tục gửi tín hiệu đòi ăn, dẫn đến hệ thống thần kinh luôn trong trạng thái hưng phấn và làm mất ngủ. Ngay cả khi bạn đi ngủ, chất lượng giấc ngủ cũng sẽ rất kém.

Ẩm thực có ảnh hưởng không thể thiếu đối với sức khỏe của chúng ta. Chỉ khi chúng ta duy trì khẩu phần chế độ ăn uống lành mạnh, chúng ta mới có thể phòng ngừa được hiệu quả các bệnh tật.

Nguồn: Aboluowang