3 bước đơn giản giúp bạn sống lâu và khỏe mạnh hơn: Không chỉ có 3 phải - 2 không!

3 bước đơn giản giúp bạn sống lâu và khỏe mạnh hơn: Không chỉ có 3 phải - 2 không!

Áp dụng 3 phải - 2 không để duy trì sức khỏe và kéo dài tuổi thọ - Những thói quen tốt này đã được chứng minh là giúp bạn sống lâu hơn và giữ gìn sức khỏe sau tuổi 45 Hãy áp dụng để trải nghiệm cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc hơn!

Với sự phát triển ngày càng nhanh chóng của xã hội, con người đang đối mặt với nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe như áp lực công việc, môi trường ô nhiễm, thực phẩm không an toàn,... Điều này dẫn đến việc ngày càng có nhiều ca bệnh đột tử, tim mạch hay ung thư. Tuy nhiên, sinh, lão, bệnh, tử là quy luật tự nhiên mà không ai có thể tránh khỏi. Sức khỏe và tuổi thọ luôn là điều mà tất cả mọi người đều mong muốn, tuy nhiên, khi tuổi tác tăng lên, sức khỏe cũng dần suy giảm và các dấu hiệu lão hóa bắt đầu xuất hiện. Theo các chuyên gia y tế, sau 45 tuổi là giai đoạn rủi ro đối với sức khỏe và tuổi thọ, khi quá trình trao đổi chất trong cơ thể chậm lại và dẫn đến nhiều loại bệnh khác nhau có thể xảy ra.

3 "phải" sau tuổi 45

1. Bữa ăn cân bằng và đầy đủ dinh dưỡng

Vì vậy, sau 45 tuổi, nam hay nữ đều cần tuân thủ quy tắc 3 điều phải, 2 điều không để giữ gìn sức khỏe và tránh xa bệnh tật. Quy tắc đầu tiên là ăn đủ 3 bữa mỗi ngày và đảm bảo chế độ ăn cân bằng và đầy đủ dinh dưỡng.

Nếu đã bước sang tuổi 45, cơ thể bạn đã bắt đầu có những dấu hiệu của sự lão hoá, vì thế cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Hãy ăn đủ 3 bữa trong ngày và đặc biệt không nên bỏ bữa sáng. Nhiều người thường áp dụng chế độ ăn kiêng và bỏ bữa để giảm cân, nhưng đó là sai lầm.

3 bước đơn giản giúp bạn sống lâu và khỏe mạnh hơn: Không chỉ có 3 phải - 2 không!

Ngoài việc ăn đủ bữa, bạn cần phân bổ lượng thức ăn cho 3 bữa một cách hợp lý. Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất, cung cấp năng lượng cho một ngày làm việc, vì vậy hãy ăn đầy đủ. Bữa trưa thì nên ăn no để đảm bảo cung cấp đủ năng lượng cho cả buổi chiều. Còn bữa tối là bữa ăn nhẹ hơn, bạn chỉ cần ăn ít vì sau bữa ăn này thì ít hoạt động hơn, năng lượng nạp vào sẽ biến thành năng lượng dự trữ, dẫn đến thừa cân và không tốt cho sức khỏe.

và thức dậy đúng giờ cũng là một thói quen tốt để duy trì sức khỏe. Giấc ngủ đủ giờ và đủ chất lượng sẽ giúp cơ thể được nghỉ ngơi, phục hồi sức khỏe và tăng cường sự tập trung trong công việc hàng ngày.

Sau khi đạt độ tuổi 45, nhiều người vẫn giữ thói quen thức khuya. Tuy nhiên, việc này có ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe của bạn. Để duy trì sức khỏe tốt, chúng ta nên thực hiện thói quen đi ngủ sớm và dậy sớm. Đi ngủ vào lúc 11 giờ tối và dậy vào lúc 7 giờ sáng là lý tưởng. Hãy đảm bảo bạn có đủ giấc ngủ 8 tiếng mỗi ngày, bởi thời gian ngủ đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe. Nếu bạn có thói quen đi ngủ muộn, cơ thể sẽ mệt mỏi hơn, sức khỏe suy yếu hơn và tâm trạng dễ bị ảnh hưởng. Trong trường hợp bạn gặp khó khăn trong việc ngủ, uống sữa hoặc thư giãn cơ thể trước khi đi ngủ có thể giúp bạn dễ dàng hơn khi vào giấc. Bên cạnh đó, tập thể dục vừa phải cũng là một cách tốt để tăng cường sức khỏe và giúp bạn ngủ ngon hơn.

Tập luyện thể dục hàng ngày là một cách đơn giản và hiệu quả giúp tăng cường sức đề kháng và khả năng miễn dịch của cơ thể. Đặc biệt, khi đã trên 45 tuổi, việc tập thể dục theo sức khỏe sẽ giúp phòng tránh được một số bệnh thường gặp ở người lớn tuổi.

3 bước đơn giản giúp bạn sống lâu và khỏe mạnh hơn: Không chỉ có 3 phải - 2 không!

Bạn nên lựa chọn lượng bài tập phù hợp với độ tuổi và tình trạng sức khoẻ của bản thân để tăng cường thể lực, bồi bổ cơ thể, tăng khả năng phòng chống bệnh tật và giúp tinh thần tốt hơn. Hãy lựa chọn các động tác không tốn quá nhiều sức như đi bộ, đạp xe, chạy bộ, khiêu vũ, yoga,...Thời gian tập không quá ngắn, nên vận động hơn 30 phút mỗi ngày. Chỉ bằng cách này, cơ thể của bạn mới có thể được giải phóng và khỏe mạnh.

2 "không" sau tuổi 45

Ăn sáng là cách bổ sung dinh dưỡng quan trọng cho cả ngày. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bữa sáng nên được ăn đầy đủ, bữa trưa ăn no và bữa tối ăn ít hơn. Nếu không ăn sáng thường xuyên, cơ thể sẽ bị ảnh hưởng đến quá trình tiết axit trong dạ dày, dễ gây viêm dạ dày, sỏi mật và các bệnh về tiêu hóa khác. Hơn nữa, bỏ bữa sáng sẽ dẫn đến thiếu năng lượng cho cả ngày, ảnh hưởng đến hoạt động của não bộ, gây mệt mỏi và giảm sự tập trung. Vì vậy, đừng bỏ qua bữa sáng, đó là cách tốt nhất để bắt đầu một ngày làm việc hoặc học tập hiệu quả.

Không chỉ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và ung thư, bỏ bữa sáng thường xuyên còn không tốt cho tim mạch. Nếu thường xuyên ăn tùy tiện vào bữa sáng, và ăn quá no vào bữa tối, bạn có thể dễ dàng mắc phải tình trạng béo phì, gây ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất. Hãy bắt đầu ngày mới với một bữa sáng đầy năng lượng bằng cách ăn các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe như ngũ cốc nguyên hạt, trứng, sữa, cháo, hoa quả và rau xanh, và hạn chế đồ chiên rán.

Không nên giữ những cảm xúc tiêu cực quá lâu bởi vì áp lực của xã hội ngày càng tăng cao dẫn đến nhiều người có tâm lý căng thẳng và thường xuyên trải qua những cảm xúc tiêu cực. Những cảm xúc này trong một khoảng thời gian dài có thể gây hại đến sức khỏe.

3 bước đơn giản giúp bạn sống lâu và khỏe mạnh hơn: Không chỉ có 3 phải - 2 không!

Độ tuổi 45 là thời điểm mà tinh thần và tâm trạng của chúng ta có thể ảnh hưởng đến sức khỏe bằng cách tăng nguy cơ mắc bệnh huyết áp, bệnh tim và bệnh về đường tiêu hóa. Vì vậy, trong cuộc sống và công việc hàng ngày, chúng ta cần học cách chậm lại, đặt nghĩ suy ít hơn và giữ thái độ bình tĩnh trước mọi tình huống. Điều này giúp cho cơ thể được nghỉ ngơi và thư giãn, đồng thời giữ cho tinh thần lạc quan và vui vẻ.