23 tuổi, cảnh báo nguy cơ tử vong do thói quen xấu

23 tuổi, cảnh báo nguy cơ tử vong do thói quen xấu

Những thói xấu có thể gây ra nhồi máu cơ tim, đe dọa sức khỏe của chúng ta Hãy tìm hiểu cách điều chỉnh và tránh 5 thói quen xấu để giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim

23 tuổi đã nhồi máu cơ tim

Bệnh viện số 2 Hoài An (Hoài An, Giang Tô, Trung Quốc) đã thông báo vào ngày 5/1 rằng họ vừa tiếp nhận trường hợp bệnh nhân là anh Quách (23 tuổi) thường xuyên thức khuya chơi game, hút thuốc và ngồi nhiều giờ liên tục trong ngày. Khoảng 2 giờ sáng sau khi chơi game, anh Quách bắt đầu cảm thấy đau tức ngực và sau đó khoảng 4 giờ, anh đã nhập viện để điều trị vì cơn đau trở nên dữ dội hơn.

Sau khi kiểm tra, các bác sĩ tại Khoa Cấp cứu bệnh viện đã xác định anh Quách đang mắc tình trạng nhồi máu cơ tim ở mức độ nghiêm trọng. Trưởng khoa tim mạch Dương Nãi Toàn cho biết tình trạng của bệnh nhân rất nguy cấp, tính mạng có thể bị đe dọa bất cứ lúc nào, và do đó họ đã nhanh chóng tiến hành phẫu thuật.

23 tuổi, cảnh báo nguy cơ tử vong do thói quen xấu

Ảnh của bệnh viện

Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ phát hiện rằng đoạn giữa động mạch vành phải của tim người bệnh đã bị tắc nghẽn hoàn toàn. Ngoài ra, cũng có một vùng huyết khối lan rộng, mạch máu bị tắc nghẽn cần phải được thông ngay để giảm bớt tình trạng nguy hiểm. Tuy nhiên, do động mạch vành của anh Quách bị dị dạng bẩm sinh, cộng với lượng huyết khối lớn nên không thể loại bỏ hoàn toàn bằng cách hút mà phải thực hiện tiêu huyết khối bằng thuốc trước.

Mặc dù đã vượt qua tình trạng nguy kịch, nhưng theo bác sĩ Dương Nãi Toàn, động mạch vành dị dạng bẩm sinh của bệnh nhân và lượng lớn khuyết khối chưa hoàn toàn được loại bỏ có thể gây ra cơn nhồi máu cơ tim mới.

Vài ngày sau, khi tái khám, bệnh nhân bị tắc phần giữa động mạch vành bên phải. Cuối cùng, bệnh viện quyết định thực hiện phẫu thuật nong mạch vành để máu có thể lưu thông thuận lợi.

23 tuổi, cảnh báo nguy cơ tử vong do thói quen xấu

Bác sĩ Dương Nãi Toàn cho biết, viêm màng túi nước cấp là tình trạng một hay nhiều nhánh động mạch vành bị tắc nghẽn, gây ra thiếu máu cơ tim đột ngột và hoại tử vùng cơ tim bị thiếu máu. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, nếu nhiệt độ giảm 1 độ C, nguy cơ viêm màng túi nước tăng 2%. Trong những năm gần đây, viêm màng túi nước có dấu hiệu trẻ hoá.

"Bệnh nhân mới chỉ 23 tuổi. Dù động mạch vành dị dạng bẩm sinh nhưng do thường xuyên ngồi chơi game trong thời gian dài, ít vận động, thường xuyên hút thuốc cùng với nhiều yếu tố khác đã khiến bệnh nhân rơi vào tình trạng nguy kịch." - bác sĩ Dương Nãi Toàn thông tin thêm.

5 thói quen xấu làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim

1. Việc hút thuốc thường xuyên

Nicotine có trong thuốc lá có thể làm tăng độ nhớt của máu, tạo điều kiện cho quá trình hình thành huyết khối, gây xơ vữa động mạch. Do đó, thói quen hút thuốc thường xuyên không chỉ gây hại cho phổi mà còn làm tăng nguy cơ phát triển các cơn nhồi máu cơ tim.

2. Thức khuya, căng thẳng trong thời gian dài có thể gây áp lực lên hệ thống tim mạch do tim cần hoạt động nhiều hơn để bơm máu, không có đủ thời gian để phục hồi. Điều này có thể gây những tác động tiêu cực đối với sức khỏe tim mạch.

3. Béo béo phì

Các nghiên cứu chỉ ra rằng béo béo phì gây ra nhiều hệ lụy, trong đó có việc béo béo phì làm tăng nguy cơ bị bệnh tăng huyết áp lên 12 lần so với người bình thường. Béo béo phì cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh động mạch vành lên 4 lần so với người bình thường.

4. Lười vận động

23 tuổi, cảnh báo nguy cơ tử vong do thói quen xấu

Việc ít vận động khiến lượng lipid trong máu tăng cao, dễ dẫn đến tích tụ lipid dưới dạng mảng bám. Khi mảng bám rơi ra, có thể gây tạo thành cục máu đông gây nghẽn mạch máu.

5. Ăn uống không cân đối

Việc ăn quá nhiều dầu mỡ có thể tăng cholesterol trong máu, gây thu hẹp mạch máu và dẫn đến các vấn đề về sức khỏe tim mạch.

Bên cạnh đó, các đồ uống có ga, trà sữa... đều chứa nhiều đường - đã được chứng minh là gây tăng calo cơ thể, gây béo phì và tăng độ nhớt máu, dễ hình thành cục máu đông.