22 tuổi mắc phải những thói xấu có thể dẫn đến đột quỵ và liệt nửa người

22 tuổi mắc phải những thói xấu có thể dẫn đến đột quỵ và liệt nửa người

Nguy cơ đột quỵ tăng cao ở người trẻ do những thói xấu trong cuộc sống Hãy tránh những thực phẩm có nguy cơ gây đột quỵ

Đột quỵ ở người trẻ từ những thói xấu

Tác động và nguy hiểm của đột quỵ nhồi máu não

22 tuổi mắc phải những thói xấu có thể dẫn đến đột quỵ và liệt nửa người

Hình ảnh bệnh nhân mắc bệnh đột quỵ nhồi máu não

Bệnh đột quỵ hoặc còn gọi là đột quỵ nhồi máu não là một mối đe dọa đối với tính mạng và sức khỏe của nhiều người. Bác sĩ Phạm Vĩ Nữ, người đứng đầu khoa Thần kinh tại Bệnh viện số 2 Ninh Ba (Trung Quốc), vừa chia sẻ trường hợp đáng tiếc của nam bệnh nhân 22 tuổi tên Liễu Định (đã thay đổi họ tên).

Theo những người chia sẻ, nam bệnh nhân trước đó thường xuyên thức khuya để chơi game và tin rằng "đi ngủ trước 2h đêm là lãng phí cuộc đời."

Một đêm, chàng trai vẫn thức khuya để chơi game như mọi khi nhưng bắt đầu cảm thấy những triệu chứng lạ như chóng mặt, đau đầu, và cảm giác tay chân bất thường. Khi tỉnh dậy vào sáng hôm sau, anh ta nhận ra mình không thể cử động nên lập tức gọi người thân. Khi được đưa đến bệnh viện, anh ta đã bị liệt nửa người.

"Bởi vì được đưa đến bệnh viện muộn, anh ấy đã bỏ lỡ cơ hội quý báu cho việc điều trị, đó là điều rất đáng tiếc,"

bác sĩ Phạm Vĩ Nữ chia sẻ "Anh chàng mới 22 tuổi, đang ở độ tuổi thanh xuân nhất trong cuộc đời nhưng lại bị liệt nửa người do đột quỵ."

Bác sĩ cũng chia sẻ thêm rằng Liễu Định không chỉ thường xuyên thức khuya mà còn có thói quen hút thuốc hơn 10 năm nay, thường xuyên uống rượu, ngồi lâu... Sự kết hợp của nhiều yếu tố sống không lành mạnh khác nhau dẫn đến nhồi máu não ở nhiều người trẻ.

Anh Ngô (30 tuổi), một công nhân ở Ninh Ba, cũng cảm thấy chóng mặt và tê tay trái vào buổi sáng. Sau khi tình trạng trầm trọng hơn, anh đã điều trị tại bệnh viện và phát hiện mắc bệnh nhồi máu não.

Chụp động mạch não cho thấy anh bị hẹp mạch máu nội sọ mức độ trung bình đến nặng, tương đương với người 60 tuổi. Do thói quen sử dụng nhiều đồ uống có đường, chỉ số đường huyết của anh vượt quá mức tiêu chuẩn. Nhờ anh còn trẻ và triệu chứng còn nhẹ, anh chỉ cần điều trị bằng thuốc.

Sau một thời gian điều trị, triệu chứng tê chân tay, chóng mặt của anh Ngô đã cải thiện rõ rệt. Đồng thời anh cũng cho biết mình đã điều chỉnh lối sống một cách tích cực, bỏ các đồ uống có đường và kiểm soát đường huyết để giảm nguy cơ nhồi máu não tái phát.

22 tuổi mắc phải những thói xấu có thể dẫn đến đột quỵ và liệt nửa người

Bác sĩ Phạm Vĩ Nữ cho biết, 20 năm trước, bệnh nhân đột quỵ chủ yếu là người già trên 60 tuổi, những năm gần đây xu hướng bệnh nhân trẻ tuổi ngày càng có chiều hướng gia tăng. Những bệnh nhân đột quỵ ở độ tuổi trẻ thường có một số điểm chung như thường xuyên hút thuốc, ít vận động, có thói quen thức khuya và mắc các bệnh về lối sống như tiểu đường, huyết áp cao, mỡ máu... mà không hề hay biết.

Những thực phẩm làm tăng nguy cơ đột quỵ

Có một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ, trong đó chế độ ăn uống là một trong những nguyên nhân không thể thiếu. Bác sĩ Jonathan Zeilinger (Anh) đã đưa ra một số loại thực phẩm cần tránh để giảm nguy cơ bị đột quỵ.

1. Thực phẩm nhiều dầu mỡ

Bác sĩ Jonathan cho biết: "Phần lớn những cơn đột quỵ có liên quan đến việc tích tụ mỡ và dần hình thành các mảng xơ vữa trong động mạch, từ đó khiến quá trình cung cấp máu cho não bị tắc nghẽn. Chính những thực phẩm có lượng dầu mỡ cao sẽ góp phần làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch và dễ dẫn đến đột quỵ."

22 tuổi mắc phải những thói xấu có thể dẫn đến đột quỵ và liệt nửa người

Chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa trong các loại thực phẩm như thịt siêu chế biến (xúc xích, dăm bông, thịt hộp...), bơ, bánh quy, đồ chiến rán nhiều dầu mỡ chính là thủ phạm chính.

2. Thực phẩm chứa nhiều muối

Ngoài ra, cũng có những loại thực phẩm khác chứa nhiều muối cũng có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ. 

Bác sĩ Jonathan cũng cho biết thêm: "Thức ăn chứa lượng đường cao cũng có thể gây huyết áp tăng cao đột ngột và tăng nguy cơ đột quỵ."

22 tuổi mắc phải những thói xấu có thể dẫn đến đột quỵ và liệt nửa người

Hơn thế nữa, những thực phẩm chứa nhiều đường như đồ uống có ga, bánh ngọt... cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tăng nguy cơ mắc bệnh đột quỵ. Phần lớn là vì những thực phẩm này có thể dẫn đến tăng cân và tiểu đường type 2, từ đó gây ra tổn thương và viêm nhiễm động mạch.

Nguồn: newqq, Express