2 loại ung thư nguy hiểm mà cặp đôi nên biết để tránh lây nhiễm

2 loại ung thư nguy hiểm mà cặp đôi nên biết để tránh lây nhiễm

Dưới đây là một số loại bệnh có thể lây nhiễm giữa các cặp đôi, đặc biệt cần thận trọng với 2 loại ung thư này Các bác sĩ khuyến nghị gia đình nhanh chóng thay đổi để phòng ngừa nguy cơ này

Ít ai biết rằng ông Vương và vợ là người Quảng Đông, đều có niềm đam mê với món ăn truyền thống của họ: thịt xông khói kèm rau muối chua. Trong những tháng gần đây, ông Vương thường xuyên đau bụng và bị tiêu chảy. Ban đầu, ông không chú ý nhiều, nhưng sau đó, khi nhận thấy phân có dấu hiệu máu, ông đã ngay lập tức đến bệnh viện để kiểm tra. Sau khi chẩn đoán, bác sĩ phát hiện rằng ông bị mắc bệnh ung thư trực tràng.

Đáng lưu ý là vợ của ông Vương cũng mắc phải các triệu chứng tương tự. Sau khi thực hiện quy trình nội soi và các xét nghiệm cần thiết, bác sĩ đã xác định rằng cả hai vợ chồng đều mắc cùng một loại ung thư.

Những năm gần đây, việc một số cặp vợ chồng được xác định có chung một loại bệnh không phải là hiếm. Điều này đã làm nhiều người quan tâm đến khái niệm "bệnh vợ chồng".

2 loại ung thư nguy hiểm mà cặp đôi nên biết để tránh lây nhiễm

Theo một nghiên cứu của Trung tâm Hợp tác Nghiên cứu Ung thư Thượng Hải thuộc Tổ chức Y tế Thế giới vào năm 2015, đã có 5 trong số 100 cặp vợ chồng qua đời do mắc phải "ung thư cặp đôi". Khi cả hai vợ chồng đều mắc bệnh ung thư, nguyên nhân chủ yếu liên quan đến thói quen xấu và chế độ ăn uống giống nhau.

Dưới đây là một số căn bệnh mà có thể "lây nhiễm" giữa các cặp đôi. Bác sĩ khuyến nghị gia đình nên thay đổi ngay lập tức.

1. Ung thư phổi, ung thư đường tiêu hóa

Ung thư phổi và ung thư đường tiêu hóa là hai dạng ung thư dễ "lây nhiễm" giữa các cặp đôi. Bởi vì họ sống trong cùng một môi trường và có những thói quen xấu giống nhau.

Hút thuốc và tiếp xúc với khói thuốc thông qua hít khói thuốc thụ động và hít khói do nấu ăn có ảnh hưởng lớn đến việc mắc bệnh ung thư phổi.

Khi một người hút thuốc, khói được thải ra chứa đến 69 chất gây ung thư. Việc một trong hai người trong một cặp vợ chồng hút thuốc có thể tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi cho cả hai bên.

Bên cạnh đó, khói từ việc nấu ăn, đặc biệt là khi chiên thức ăn trong dầu, thường chứa chất benzopyrene có khả năng gây ung thư. Hít phải lượng khói này trong một thời gian dài cũng có thể tăng nguy cơ mắc ung thư phổi ở cặp vợ chồng.

Còn việc mắc ung thư đường tiêu hóa thường liên quan đến chế độ ăn uống. Những cặp đôi thích ăn thịt chế biến sẵn, thực phẩm hun khói, đồ nướng, nước mắm chua, sẽ tăng đáng kể khả năng mắc ung thư.

Khuyến nghị về sức khỏe:

- Ngừng hút thuốc. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiếp tục hút thuốc tăng nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân lên đến 180%. Tuy nhiên, nếu bạn bỏ hút thuốc trước khi đạt tuổi 35, nguy cơ tử vong của bạn có thể giảm đi.

- Khi nấu ăn, nên sử dụng máy hút mùi và để hoạt động thêm khoảng 3 phút sau khi nấu xong.

- Nên hạn chế hoặc không tiêu thụ đồ muối chua, đồ chế biến sẵn và đồ nướng. Thay vào đó, tăng cường ăn các món luộc, hấp và đồ tươi sống.

2 loại ung thư nguy hiểm mà cặp đôi nên biết để tránh lây nhiễm

2. Bệnh lây nhiễm do virus

Những bệnh phổ biến như bệnh lây qua đường tình dục như mụn cóc sinh dục, mụn rộp, bệnh lậu, bệnh AIDS và giang mai đều phần lớn do vi khuẩn gây nên và chủ yếu lây lan thông qua quan hệ tình dục.

Ngoài ra, cặp vợ chồng cũng có thể lây nhiễm cho nhau các bệnh như sởi, bệnh ban đỏ... khi tiếp xúc gần gũi hoặc khi sử dụng chung các vật dụng cá nhân.

Lời khuyên về sức khỏe:

- Đảm bảo vệ sinh sạch sẽ và hạn chế quan hệ tình dục không an toàn. Nếu bạn đang mắc phải những bệnh lây truyền qua đường tình dục, hãy đi khám bệnh và thông báo ngay cho bạn đời của mình.

- Không nên sử dụng chung các vật dụng cá nhân như dao cạo râu, đồ vệ sinh cá nhân và đồ lót. Điều này được coi là tốt nhất để tránh việc lây nhiễm.

- Thói quen ăn uống không hợp lý kết hợp với việc thiếu vận động dễ dẫn đến tăng cân đối với cả hai người. Điều này có thể gây ra vấn đề sức khỏe "ba cao".

3. Bệnh "ba cao": Cao huyết áp, đường huyết cao, mỡ máu cao

Những cặp vợ chồng có "ba cao" thường giống nhau ở việc có chế độ ăn uống như nhau:

- Ăn nhiều muối trong thời gian dài có thể dẫn đến cao huyết áp;

- Chế độ ăn quá nhiều đường có thể dẫn đến tình trạng béo phì, rối loạn nội tiết và tăng lượng đường trong máu (giống trích từ gốc).

2 loại ung thư nguy hiểm mà cặp đôi nên biết để tránh lây nhiễm

- Chế độ ăn quá nhiều chất béo bão hòa và axit béo chuyển hóa (như ăn thực phẩm chiên, thịt chế biến sẵn và thức ăn nhanh) có thể gây tăng lipid trong máu.

Lời khuyên sức khỏe:

- WHO khuyến nghị người lớn nên tiêu thụ ít hơn 5g muối mỗi ngày.

- Hạn chế tiêu thụ đường. Cẩn trọng với thức uống ngọt và thực phẩm đã chế biến như bánh mì và bánh ngọt.

- Huấn luyện thể dục không chỉ giúp giảm cân, mà còn tăng cường sức khỏe tổng thể của bạn. Đi bộ nhanh, chạy, chơi cầu lông và bơi đều là các sự lựa chọn tốt.

4. Hội chứng ruột kích thích

Tại sao cặp đôi lại mắc hội chứng ruột kích thích trong tình yêu?

Hội chứng ruột kích thích là một bệnh lý phổ biến về tiêu hóa, thường đi kèm với những triệu chứng như đau bụng, tình trạng đầy hơi, tiêu chảy hoặc táo bón. Những thói quen ăn uống không khoa học có thể gây ra tình trạng này. Việc thường xuyên uống cà phê, ăn thực phẩm cay, chất béo và nhiều đường có thể tạo áp lực lớn cho hệ tiêu hóa, khiến ruột trở nên nhạy cảm và gây ra khó chịu.

Lời khuyên về sức khỏe:

- Thay đổi cách ăn uống. Giảm thiểu việc ăn thức ăn gây kích thích ruột và tăng cường tiêu thụ trái cây, rau, cá, các sản phẩm từ sữa và ngũ cốc nguyên hạt.

- Cảm xúc tiêu cực kéo dài không chỉ ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa mà còn gây tổn thương tim mạch. Do đó hãy giữ tâm trạng vui vẻ.