2 dấu hiệu lão hóa rõ rệt từ thói quen ăn uống, làm thế nào để tự kiểm tra

2 dấu hiệu lão hóa rõ rệt từ thói quen ăn uống, làm thế nào để tự kiểm tra

Nhận biết dấu hiệu lão hóa không chỉ qua nếp nhăn hay tóc bạc, mà còn qua việc vị giác suy giảm khi ăn mặn và sự yếu đuối của hệ tiêu hóa cùng quá trình trao đổi chất chậm lại

Những biểu hiện về ngoại hình có thể tiết lộ sự lão hóa của cơ thể, tuy nhiên khi chúng xuất hiện, có thể cho thấy quá trình lão hóa đang diễn ra một cách nhanh chóng và khó kiểm soát. Thay vì chờ đợi, bạn có thể nhận biết các dấu hiệu lão hóa từ sớm để có thể ngăn chặn kịp thời.

Dưới đây là 2 dấu hiệu lão hóa mà bạn có thể nhìn thấy từ cách bạn ăn uống, hãy cẩn thận quan sát.

Vị giác suy giảm, càng ăn càng mặn

Khi cơ thể lão hóa, vị giác cũng bị suy giảm, trở nên ít nhạy cảm hơn. Nếu tiêu thụ lượng muối như xưa, bạn có thể cảm thấy thức ăn trở nên "vô hương" hoặc "nhạt nhẽo" hơn.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Cảm biến Hóa học (Hoa Kỳ) vào tháng 8/2007 cho biết rằng người già có thể cảm nhận được hương vị thấp hơn so với người trẻ trong cùng điều kiện ăn uống. Tức là, họ cần lượng chua, ngọt, đắng, cay và mặn cao hơn để cảm nhận vị giác tương tự như người trẻ.

2 dấu hiệu lão hóa rõ rệt từ thói quen ăn uống, làm thế nào để tự kiểm tra

Một nghiên cứu đã lựa chọn 46 người cao tuổi từ 61 đến 86 tuổi và 36 thanh niên từ 18 đến 25 tuổi. So với nhóm thanh niên, nhóm người cao tuổi có nhận thức thấp hơn về hương vị, cấu trúc và độ mạnh của vị giác.

Nghiên cứu cũng đã phát hiện ra rằng ngưỡng cảm nhận vị của muối và đường đối với nhóm người trên 60 tuổi cao gấp 1,5 đến 2,2 lần so với nhóm từ 20 đến 40 tuổi. Điều này có nghĩa là người cao tuổi cần một lượng muối và đường tăng lên 1,5 đến 2,2 lần để cảm nhận vị ngon giống như người trẻ. Ngoài ra, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng khả năng cảm nhận vị giác bắt đầu suy giảm từ khoảng 60 tuổi, và sự suy thoái trở nên rõ ràng hơn ở nhóm người trên 70 tuổi.

Vì thế, ở một độ tuổi nhất định, nếu bạn cảm nhận khả năng nhạy cảm về vị giác của mình hoặc thấy gia đình đang giảm sút, có thể bạn đã bắt đầu lão hóa.

Tiêu hóa trở nên yếu và quá trình trao đổi chất chậm lại

Một dấu hiệu khác của sự già đi bắt đầu từ sự yếu đi của quá trình tiêu hóa khi ăn uống.

Suy đường ruột thường xảy ra ở người già, khi tuổi tác tăng lên, tốc độ trao đổi chất chậm lại, chức năng đường ruột cũng giảm sút. Mới đây, vào tháng 1/2022, tạp chí Tế bào (Hoa Kỳ) đã công bố một nghiên cứu chỉ ra 12 dấu hiệu lão hóa, trong đó có việc mất cân bằng vi khuẩn trong đường ruột. Rối loạn sinh lý vi khuẩn liên quan đến lão hóa có thể gây viêm toàn thân và tử vong sớm. Ruột giống như tấm gương phản chiếu sức khỏe con người và nó ảnh hưởng đến mức độ lão hóa của cơ thể. Ruột non đóng vai trò quan trọng trong quá trình tiêu hóa và hấp thu chất dinh dưỡng, cũng như loại bỏ chất thải. Sự lão hóa của ruột có thể gây gián đoạn quá trình tiêu hóa và hấp thu chất dinh dưỡng.

2 dấu hiệu lão hóa rõ rệt từ thói quen ăn uống, làm thế nào để tự kiểm tra

Trong hệ tiêu hóa, tại sao đường tiêu hóa được cho là nơi đầu tiên bị lão hóa? Wang Bihui, bác sĩ Trưởng khoa Lá lách và Tiêu hóa của Bệnh viện Hữu nghị Trung Quốc - Nhật Bản, đã chỉ ra:

- Teo niêm mạc dạ dày: Sau 30 tuổi, niêm mạc dạ dày bắt đầu teo nhưng diện tích rất nhỏ, ngay phía trên góc dạ dày, tuy nhiên đến tuổi 50, một nửa niêm mạc dạ dày đã bị teo.

- Sự giảm tiết dịch tiêu hóa dạ dày: Khoảng 20% người không thể tiết đủ axit dạ dày khi họ đạt khoảng 30 tuổi, tỷ lệ này có thể tăng lên đến 39% sau tuổi 40, lượng pepsin tiết ra cũng giảm mạnh. Khi họ 50 tuổi, 50% người không thể tiết đủ axit dạ dày, và khi bạn 60 tuổi, khả năng tiêu hóa của bạn chỉ bằng một nửa so với người 30 tuổi.

- Làm chậm nhu động dạ dày: Sau tuổi 40, nhu động dạ dày chỉ xảy ra mỗi khoảng 20 giây một lần, trong khi người trẻ bình thường cứ 5-6 giây co bóp một lần. Nguyên nhân của việc nhu động dạ dày chậm lại là do sự mỏng đi của cơ trơn trong dạ dày.

- Lão hóa niêm mạc ruột: Khi tuổi tác gia tăng, tế bào biểu mô ruột non giảm, làm cho niêm mạc trở nên mỏng hơn và khả năng tiết dịch tiêu hóa giảm, dẫn đến khó khăn trong việc hấp thu chất dinh dưỡng. Ở người 50 tuổi, khoảng 50% tế bào niêm mạc ruột đã già đi, làm giảm 50% khả năng hấp thu chất dinh dưỡng. Dấu hiệu lão hóa xuất hiện trên bàn ăn, và nếu không có chúng, bạn còn trẻ!

Nguồn và ảnh: QQ, Healthline