15 căn cứ khoa học cho sự trường thọ và sức khỏe: Bạn thực hiện được bao nhiêu?

15 căn cứ khoa học cho sự trường thọ và sức khỏe: Bạn thực hiện được bao nhiêu?

Những hành vi thường thấy ở những người sống thọ và khỏe mạnh được các bác sĩ tiết lộ Hãy tìm hiểu và áp dụng để cải thiện sức khỏe của bạn

Khi nói đến mục tiêu sống lâu dài, có nhiều yếu tố giúp bạn có cuộc sống hoàn hảo và khỏe mạnh khi già, ví dụ như thường xuyên tập thể dục và ăn nhiều rau củ trái cây...

Gần đây, Tiến sĩ Parul Goyal, một bác sĩ chuyên về lão khoa tại Trung tâm Y tế Vanderbilt ở Nashville, Mỹ, cho biết: "Theo quan điểm của tôi, lão hóa khỏe mạnh bao gồm ba yếu tố khác nhau". Đó là sức khỏe thể chất, kết nối cảm xúc và hỗ trợ tinh thần. Những yếu tố này giúp bạn có một cuộc sống có ý nghĩa, năng động và khỏe mạnh.

15 căn cứ khoa học cho sự trường thọ và sức khỏe: Bạn thực hiện được bao nhiêu?

Lão hóa khỏe mạnh bao gồm ba thành phần quan trọng: sức khỏe thể chất, kết nối cảm xúc và hỗ trợ tinh thần.

Dưới đây, các bác sĩ lão khoa chia sẻ những hành vi phổ biến mà những người sống lâu, khỏe mạnh thường thấy, cùng với một số lời khuyên nhỏ nếu bạn chưa áp dụng những hành vi này.

Hãy dành thời gian để học những điều mới. Khi càng lớn tuổi, cơ hội tiếp thu thông tin mới sẽ ít đi; nhiều người trong chúng ta đã từ bỏ việc học hoặc công việc. Vì vậy, cơ hội học hỏi sẽ bị hạn chế.

Bác sĩ Goyal nhấn mạnh việc kiểm tra khả năng nhận thức của bệnh nhân cao tuổi, đảm bảo sự tỉnh táo và sự sẵn có trí óc, đồng thời khuyến khích họ tham gia vào các hoạt động tinh thần, tương tự như họ đang học một kỹ năng mới. Điều này có thể bao gồm học điều gì đó mới, như chơi một trò chơi, tập thể dục, học một ngôn ngữ mới hoặc chơi nhạc cụ mới.

Bác sĩ Goyal cho biết rằng việc này sẽ tạo ra các con đường mới trong não để giúp chúng ta duy trì khả năng nhận thức mạnh mẽ.

Robyn Golden, người đảm nhận vai trò phó chủ tịch phụ trách công tác xã hội và sức khỏe cộng đồng tại Trung tâm Y tế Đại học Rush ở Chicago, Mỹ, đã chia sẻ: "Thường thì, mọi người không có sức khỏe tốt khi già do không thẳng thắn đề cập đến những nhu cầu của mình. Chúng ta cần lời nói như 'Đây là điều tôi muốn, tôi cảm thấy cô đơn, tôi cần ai đó đi cùng tôi chơi vào buổi tối thứ Ba'".

Golden cũng nhấn mạnh rằng nhiều người cao tuổi dễ cảm thấy mình trở thành gánh nặng hoặc như người không tồn tại, điều này có thể gây khó khăn và đau khổ mà họ khó lòng thổ lộ. Tuy nhiên, điều quan trọng là chống lại sự cảm giác đó và thông báo về khó khăn đang gặp phải cho mọi người. Do đó, nếu bạn có thể chia sẻ suy nghĩ và nhu cầu của mình với gia đình và bạn bè, đó là một dấu hiệu tích cực.

Hơn thế nữa, nếu bạn đang đối mặt với vấn đề trầm cảm và lo lắng, điều quan trọng là phải thông báo cho bác sĩ biết. Có một quan niệm sai lầm rằng lo lắng hoặc trầm cảm sau độ tuổi nhất định là "bình thường" hơn, nhưng Golden cho rằng điều này không chính xác.

"Trầm cảm có thể được điều trị ở mọi độ tuổi, không chỉ bằng thuốc mà còn bằng tư vấn và các biện pháp can thiệp nhóm. Do đó, tôi tin rằng điều này là một phần giúp bạn có một quá trình lão hóa khỏe mạnh. Sự cởi mở có nghĩa là bạn có thể nói 'Đây là tôi, đây là những gì tôi cần'", Golden đã giải thích.

15 căn cứ khoa học cho sự trường thọ và sức khỏe: Bạn thực hiện được bao nhiêu?

Nếu bạn có thể truyền đạt suy nghĩ và nhu cầu của mình cho gia đình và bạn bè, điều đó đáng được mừng. Sự tương tác xã hội được đặt lên hàng đầu.

Cô đơn và cô lập đang trở thành một vấn đề đáng lo ngại, đặc biệt trong thời điểm đại dịch COVID-19.

"Theo như bạn đã biết, trong bối cảnh đại dịch COVID-19, việc này trở nên cực kỳ quan trọng. Chúng tôi đang gặp phải tình trạng cô lập xã hội đáng lo ngại đối với những người cao tuổi bị bệnh vì họ không thể ra khỏi nhà", bác sĩ Goyal đã giải thích.

Để ngăn chặn cảm giác cô đơn và cô lập, rất quan trọng trong việc tăng cường mối quan hệ xã hội, ví dụ như kết nối với bạn bè, gia đình, các nhóm và cộng đồng của chúng ta.

Tiến sĩ Lee Lindquist, người đứng đầu bộ môn lão khoa tại hệ thống y tế Northwestern Medicine ở Chicago, Mỹ, cho biết rằng giao tiếp xã hội cũng có thể có lợi cho sức khỏe của não bộ.

Chúng ta hãy coi não như một cơ bắp, do đó nếu bạn ngồi trong phòng tắm suốt cả ngày mà không nói chuyện với ai, não của bạn sẽ trở nên lờ đờ vì nó không nhận được bất kỳ sự kích thích nào", tiến sĩ Lindquist chia sẻ.

Lindquist cũng nói rằng giao tiếp xã hội, bất kể là nói chuyện trực tiếp hay qua điện thoại, tương tác với mọi người qua Zoom hay tham gia câu lạc bộ sách, là một phương pháp để rèn luyện và làm cho não trở nên mạnh mẽ hơn.

Ưu tiên sức khỏe thể chất

Ăn thực phẩm bổ dưỡng và tập thể dục là điều quan trọng trong suốt cuộc đời, kể cả khi bạn già đi.

Theo bác sĩ Goyal, cô thường khuyên bệnh nhân ăn một chế độ ăn uống lành mạnh, với nhiều trái cây và rau quả. Cô cũng khuyến nghị kết hợp giữa chế độ ăn Địa Trung Hải và chế độ ăn DASH, phương pháp ăn ngăn chặn tăng huyết áp.

Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ít natri được khuyến nghị cho những người có huyết áp cao. Trong khi đó, chế độ ăn Địa Trung Hải là một kế hoạch bữa ăn được nghiên cứu kỹ lưỡng, bao gồm ngũ cốc nguyên hạt, chất béo lành mạnh, thịt nạc và thực phẩm từ nguồn gốc thực vật.

15 căn cứ khoa học cho sự trường thọ và sức khỏe: Bạn thực hiện được bao nhiêu?

Chế độ ăn Địa Trung Hải tốt cho sức khỏe.

Bác sĩ Goyal cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của uống đủ nước.

Và ngoài việc ăn uống, một thành phần quan trọng khác là luyện tập cơ thể.

"Tôi khuyến khích mọi người tiếp tục vận động và luyện tập. Nếu bạn đã lâu không vận động hoặc ngồi nhiều, đôi khi sẽ hữu ích nếu bạn yêu cầu bác sĩ chỉ định liệu pháp vật lý để giúp duy trì vóc dáng và cân bằng cơ thể", tiến sĩ Lindquist cho biết.

Tiến sĩ Lindquist đã chỉ ra rằng người cao tuổi thường sợ di chuyển do lo lắng về nguy cơ té ngã. Tuy nhiên, tham gia các hoạt động thể dục như đi bộ hoặc tham gia lớp học thái cực quyền có thể giảm thiểu rủi ro này.

Bác sĩ Goyal nhấn mạnh rằng trong quá trình tập thể dục, việc rèn luyện sức mạnh cơ bắp rất quan trọng. Khi lớn tuổi, cơ bắp sẽ giảm đi, do đó việc tập trọng lượng, pilates, yoga và thái cực quyền đều là những bài tập tốt để phát triển cơ bắp. Đồng thời, hoạt động cardio như đi bộ, đạp xe, bơi lội và chạy cũng rất cần thiết để duy trì sức khỏe tim mạch.

Thực hiện những điều mình yêu thích

Mặc dù không khả thi khi nghĩ rằng bạn sẽ không bao giờ gặp phải bệnh tật hay chấn thương, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không thể thực hiện những điều mình yêu thích, bao gồm việc du lịch, học cách nấu ăn mới hoặc chơi trò chơi cùng gia đình.

Tiến sĩ Lindquist cho biết: "Theo quan điểm riêng của tôi, mọi người có thể mắc bệnh mãn tính một lần nào đó trong suốt cuộc đời, tuy nhiên, điều quan trọng là chúng ta phải chăm sóc bản thân và cố gắng hết sức để khắc phục".

Nếu bạn làm những việc mà bạn thích, có thể bạn sẽ không cảm thấy buồn chán và sự nhàm chán có thể là một tín hiệu cảnh báo về quá trình lão hóa, theo giải thích của Golden. "Cảm giác như ngày trôi qua rất lâu không phải là một tín hiệu tốt".

15 căn cứ khoa học cho sự trường thọ và sức khỏe: Bạn thực hiện được bao nhiêu?

Hãy thử kích thích bản thân bằng những sở thích, công việc tình nguyện và chăm sóc những người thân yêu.

Đừng chỉ nghĩ rằng loại thuốc bạn được kê cho độ tuổi 50 vẫn phù hợp với bạn sau 20, 30 hoặc 40 năm.

Tiến sĩ Lindquist lưu ý: "Thỉnh thoảng, chúng ta vẫn dùng thuốc mặc dù không cần thiết. Cơ thể của bạn thay đổi liên tục và có thể không cần một số loại thuốc nhất định nữa".

Cô khuyên rằng việc quan trọng là phải thảo luận với bác sĩ về việc ngừng dùng bất kỳ loại thuốc không cần thiết nào. Ví dụ, nếu bạn được kê đơn thuốc giảm căng thẳng khi bạn ở độ tuổi 50, sau khi nghỉ hưu, bạn có thể không cần sử dụng nó nữa.

Kết luận: Nếu bạn chưa làm gì trong số này - hoặc bạn chưa đưa chúng lên hàng đầu ưu tiên - đừng lo lắng. Bạn càng bắt đầu càng tốt; hãy tập trung vào những điều này sớm nhất có thể.

Bác sĩ Goyal khuyên rằng nếu bạn bắt đầu thực hành những thói quen lành mạnh sớm hơn, bạn có thể áp dụng chúng vào thời gian trẻ khỏe của mình. Ngoài ra, khi bạn già đi, không nên quá quan trọng con số tuổi tác.

Golden nói rằng tuổi không quan trọng bằng cảm giác của bạn. Nếu bạn quan tâm đến mối quan hệ, sức khỏe và tinh thần của mình, bạn sẽ luôn cảm thấy thoải mái, bất kể bạn sinh vào năm nào, theo các chuyên gia.

(Nguồn: HuffPost)