11 thực phẩm gây độc có thể đang lẩn khuất trong bữa ăn hàng ngày của bạn

11 thực phẩm gây độc có thể đang lẩn khuất trong bữa ăn hàng ngày của bạn

Các thực phẩm thông thường như mật ong, khoai tây, đậu đỏ có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe nếu không được chế biến đúng cách

Măng

Xyanua là một chất độc có trong măng. Nồng độ xyanua trong măng sẽ giảm theo thời gian khi tiếp xúc với nước. Tuy nhiên, đối với măng chua, trong quá trình ngâm, xyanua có thể phản ứng với một số enzym hoặc chất trong cơ thể, gây ngộ độc nghiêm trọng. Vì vậy, khi chế biến măng, để đảm bảo an toàn, đề nghị rửa kỹ, ngâm măng trong nước nhiều giờ và luộc 1 - 2 lần trước khi tiêu thụ.

Hạnh nhân đắng chứa cyanide, có thể gây chết người và tác động tồi tới sức khỏe như bệnh co thắt dạ dày, buồn nôn và chóng mặt.

Mộc nhĩ tươi chứa chất Porphyrin nhạy cảm với ánh sáng, khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời sau khi ăn, có thể gây ra các vấn đề da như viêm da, ngứa ngáy, phù thủng, đau nhức. Người bị phù nề thanh quản có thể gặp khó khăn trong việc thở. Vì thế, để đảm bảo an toàn, nên ăn mộc nhĩ khô hoặc ngâm trong nước trước khi chế biến.

Củ cải trắng có chứa chất độc furocoumarins, đặc biệt là ở phần vỏ. Khi tiếp xúc, chất này có thể gây đau dạ dày hoặc bỏng da. Vì vậy, khi chế biến, cần lột vỏ và lựa chọn củ không bị hư hỏng để đảm bảo an toàn. Thông qua việc nấu chín, nướng, hoặc sử dụng lò vi sóng, củ cải sẽ trở nên an toàn và không còn độc.

Mật ong

Không nhiều người biết rằng mật ong tự nhiên chứa một chất độc gọi là pyrrolizidine alkaloids, cần phải trải qua quá trình khử trùng để loại bỏ chất độc này. Nếu dùng một thìa mật ong chưa được khử trùng, có thể gây chóng mặt, nhức đầu, mệt mỏi và buồn nôn, kéo dài trong vòng 24 giờ.

Khoai tây

Lá, thân và mầm của khoai tây chứa một chất độc gọi là glycoalkaloids, mà cũng có trong loài hoa có tên là nightshades. Nếu để khoai tây ở nơi có độ ẩm cao hoặc ánh sáng mạnh, hoặc chỉ đơn giản là để quá lâu, khoai tây sẽ bắt đầu mọc mầm. Bạn nên loại bỏ những mầm này vì ngay cả khi bạn cắt mầm đi, chất độc vẫn có thể còn tồn tại trong khoai tây.

Hạt điều

Hạt điều nung chứa urushiol - một chất độc, ăn hạt điều nung có chứa một lượng lớn chất độc có thể gây tử vong. Khi mua hạt điều, hãy xem xét xem hạt đã được nung chưa. Chỉ nên mua và sử dụng hạt điều nung đã được xử lý bằng cách nung.

Đậu đỏ

Loại đậu này có chứa lectin - một chất độc có khả năng tiêu diệt tế bào trong dạ dày. Do đó, bạn nên ngâm đậu trong nước ít nhất 5 giờ trước khi ăn.

Đậu ngự (đậu lima)

Đậu ngự chứa hợp chất linamarin, có thể chuyển hoá thành chất hydrogen cyanide. Bạn nên xả sạch và nấu kỹ trước khi ăn.

Quả cơm cháy (elderberries)

Loại trái cây này thường được sử dụng để chế biến thành mứt rượu và trà. Tuy nhiên, hạt và lá của quả cơm cháy có chứa một lượng lớn glycoside. Nếu không xử lý đúng cách hoặc sử dụng quả chưa chín để làm mứt hoặc rượu, có thể gây ra cảm giác buồn nôn hoặc mất ý thức dẫn đến tử vong.

Sắn

Nếu không được chế biến đúng cách hoặc ăn sống, sắn có thể chuyển hóa thành hydrogen cyanide, một chất rất độc hại. Sắn có hai loại, sắn ngọt và sắn đắng. Sắn ngọt chứa ít độc tố hơn 50 lần so với sắn đắng. Tuy nhiên, nếu sử dụng không đúng cách, sắn ngọt vẫn có đủ lượng độc tố để gây tử vong cho một con bò mộng.

Hạt cherry

Các loại hạt cherry, mận, đào, mơ đều chứa các hợp chất mà cơ thể chuyển hoá thành cyanide.

Hạt táo chứa amygdalin, chất này sẽ chuyển thành cyanide, gây ra hiện tượng buồn nôn, chóng mặt khi ăn ít, và gây tình trạng suy thận, hôn mê khi hấp thu lượng lớn. Tuy nhiên, không nên quá lo lắng vì cơ thể có thể chịu đựng một lượng nhỏ. Điều này cũng áp dụng cho các loại quả như: mận, đào, anh đào, lê và mơ.