10 vai diễn xuất sắc của Michael Caine

10 vai diễn xuất sắc của Michael Caine

Michael Caine đã tạo dấu ấn mạnh mẽ với vai diễn trong Gambit và The Dark Knight, nhận được sự thán phục từ giới chuyên môn theo chuyên trang điện ảnh Rotten Tomatoes

Michael Caine, một diễn viên tài năng hàng đầu của Hollywood và được xem là biểu tượng điện ảnh của Anh, đã có hơn 50 năm hoạt động nghệ thuật với hơn 160 tác phẩm, không ngừng chứng tỏ sức mạnh của mình.

Trong một cuộc phỏng vấn trên BBC Radio vào tháng 10, ông tiết lộ rằng ông sẽ giải nghệ sau khi hoàn thành vai diễn trong bộ phim The Great Escaper (2023). Các tác phẩm mà Michael Caine đã tham gia đã giúp ông xây dựng tên tuổi với vị trí xếp hạng 20 trên trang Rotten Tomatoes.

1. Gambit (1966)

 

Trailer "Gambit" năm 1966. Video: Universal Pictures

Tài tử đảm nhận vai trộm Harry Dean, hợp tác cùng người phụ nữ bí ẩn Nicole Chang (Shirley MacLaine) để đánh cắp bức tranh đáng giá từ triệu phú Shahbandar (Herbert Lom). Kế hoạch diễn ra thành công như Harry đã mong đợi.

Bộ phim của đạo diễn Ronald Neame nhận được ba đề cử giải Oscar và được các chuyên gia đánh giá cao vì sự kết hợp tuyệt vời giữa Caine và MacLaine. Tài tử đã thể hiện sự lãng mạn và mưu mô thông qua góc nhìn và lời nói. Trang Guardian đã nhận xét về màn diễn thu hút và quyến rũ của Caine, khiến khán giả không thể rời mắt.

2. Play Dirty (1969)

 

Trailer "Play Dirty" năm 1969. Video: Lowndes Productions Limited

Phim được đạo diễn bởi Andre DeToth và lấy bối cảnh Thế chiến thứ hai ở Bắc Phi. Câu chuyện xoay quanh một nhóm biệt kích Anh, hóa trang thành lính Italy, nhằm tiêu diệt kho dầu của Đức Quốc xã.

Caine đảm nhận vai Đại úy Douglas, người được giao nhiệm vụ lãnh đạo một nhóm sát thủ. Tuy nhiên, kẻ thù thực sự của họ không phải là người Đức mà là chính phủ Anh, khi họ đổ trách nhiệm vài Doughlas và đồng đội. Theo Chicago Reader, tài tử đã thành công trong việc tạo nên sự chiều sâu tâm lý cho nhân vật, đặc biệt trong các đoạn đối mặt với sự tàn khốc thực tế của chiến tranh.

3. Alfie (1966)

 

Trailer "Alfie" năm 1966. Video: Paramount Pictures

Theo MovieWeb, tác phẩm của đạo diễn Lewis Gilbert đã giúp Michael Caine có đề cử Oscar đầu tiên trong sự nghiệp. Trong vai chính Alfie, một tay chơi ở thành phố New York, anh có ngoại hình bảnh bao và thường lừa dối những phụ nữ dễ dãi.

Tài tử đã không ngại lộ hết những bức tranh không mấy tốt đẹp về Alfie, từ tính ích kỷ đến thói lăng nhăng. Trong những đoạn tâm sự trước máy quay, Caine đã sử dụng giọng nói để tường thuật những đặc trưng ẩn giấu của nhân vật, tạo nên một tác phẩm với chiều sâu. Vào năm 2012, nhà phê bình Jonathan Rosenbaum đã nhận định rằng diễn xuất của Michael Caine là nhân tố khiến bộ phim này tồn tại trong lòng khán giả suốt nhiều năm.

4. Mona Lisa (1986)

 

Trailer "Mona Lisa" năm 1986. Video: HandMade Films

Phim kể về một người trước đây là tù nhân tên George (Bob Hoskins), được thuê làm tài xế cho một cô gái bán dâm tên là Simone (Cathy Tyson). Trong quá trình làm việc, George phải đối mặt với nhiều khó khăn và cũng đồng thời cảm động trước Simone.

Trong bộ phim của Neil Jordan, Caine đóng vai một nhân vật phản diện, là một tên xã hội đen tên là Mortwell. Nghệ sĩ đã truyền tải sự quyết đoán và sự lạnh lùng của nhân vật thông qua lời nói, đặc biệt là trong cảnh tranh cãi với Bob Hoskins (vai George). MovieWeb đã nhận xét rằng dù chỉ xuất hiện một cách ít ỏi, Caine vẫn có khả năng đóng vai một cách dễ dàng trong bất kỳ vai diễn nào.

5. The Ipcress File (1965)

 

Trailer "The Ipcress File" năm 1965. Video: Lowndes Productions

Nghệ sĩ đóng vai điệp viên Harry Palmer, được giao nhiệm vụ điều tra những vụ bắt cóc và xóa bỏ bộ não của các nhà khoa học nổi tiếng. Trong quá trình truy lùng nghi can Bluejay (do Frank Gatliff thủ vai), Palmer tình cờ khám phá một đoạn băng ghi âm bí ẩn mang tên "Ipcress", chứa đựng những thông tin bí mật đáng chú ý.

Giới chuyên môn đánh giá vai diễn của Palmer là một trong những vai diễn xuất sắc nhất của Caine. Tài tử đã thể hiện nhiều câu thoại hài hước ở các tình huống khác nhau, đồng thời có sự nam tính hiển thị qua các tình huống khó khăn. Theo MovieWeb, nhiều người đã so sánh The Ipcress File của đạo diễn Sidney J. Furie với loạt phim James Bond, tuy nhiên nhân vật Harry Palmer có sự phê phán sâu sắc hơn điệp viên Bond, bởi anh từng chịu đựng những nỗi đau khi bị tra tấn.

6. The Man Who Would Be King (1975)

 

Trích đoạn "The Man Who Would Be King". Video: Columbia Pictures

Phim được đạo diễn bởi John Huston, dựa trên tiểu thuyết cùng tên của Rudyard Kipling. Nội dung kể về hai cựu quân nhân người Anh, Daniel Dravot (Sean Connery) và Peachy Carnehan (Michael Caine), khi họ du hành từ Ấn Độ đến vương quốc Kafiristan. Tuy nhiên, Dravot bị người bản địa nhầm là một vị thần và cung phụng anh. Từ đó, xảy ra nhiều tình huống dở khóc dở cười với Dravot và Carnehan.

Tạp chí Sight & Sound khen ngợi sự kết hợp giữa Caine và Connery, cho rằng hai nghệ sĩ đã thể hiện đầy đủ cảm xúc của nhân vật, tạo nên một phần kết có chiều sâu. Tác phẩm này đã nhận được bốn đề cử Oscar vào năm 1976, trong đó có kịch bản chuyển thể xuất sắc.

7. Zulu (1964)

 

Trích đoạn "Zulu". Video: Paramount Pictures

Tác phẩm này được chỉ đạo bởi Charles De Latour và kể về trận chiến Rorke's Drift giữa quân đội Anh và Zulu vào năm 1879. Trung đoàn do trung úy John Chard (do Stanley Baker đóng) và Gonville Bromhead (do Michael Caine đóng) chỉ huy, nằm gần núi Isandlwana, đã phải chiến đấu với 4.000 chiến binh Zulu. Mặc dù hầu hết binh lính Anh đã bị thương và đói, nhóm quân sĩ phải bảo vệ đồn của mình trước đối thủ Zulu.

Phim này đã nhận được sự khen ngợi từ giới chuyên môn vì nó tái hiện đau thương trong lịch sử. Trang Telegraph đã đánh giá rất cao màn trình diễn của Michael Caine, người đã gây xúc động với vai diễn người lính quyết tâm bảo vệ tính mạng cho đồng đội.

8. The Dark Knight (2008)

 

Trailer "The Dark Knight". Video: CGV

Caine đảm nhận vai trò quản gia Alfred Pennyworth, luôn đứng sau Batman/Bruce Wayne (do diễn viên Michael Caine thể hiện) để đối mặt với tội phạm. Tác phẩm của đạo diễn Christopher Nolan đã nhận được nhiều lời khen ngợi, vì tính cách của từng nhân vật được mô tả chi tiết.

Mặc dù không thường xuất hiện, Caine đã truyền tải sự ân cần và tận tình thông qua nhiều hành động. Nhân vật Alfred hiện lên như một người cha luôn đồng hành âm thầm, bảo vệ Wayne, hỗ trợ và tư vấn trước những quyết định quan trọng.

9. Sleuth (1972)

 

Trích đoạn "Sleuth". Video: 20th Century Fox

Phim được đạo diễn bởi Joseph L. Mankiewicz kể về câu chuyện của tác giả trinh thám Andrew Wyke (Laurence Olivier) và lời đề nghị của anh đối với Milo Tindle (Michael Caine) để chấm dứt mối quan hệ bên ngoài với vợ của Wyke. Hai người sau đó gặp nhau trong những trận đấu trí căng thẳng, không ai thắng ai thua.

Tạp chí Variety đã đánh giá cao sự thể hiện của Michael Caine, nhấn mạnh rằng anh thích ứng tốt với các tình huống căng thẳng. Trang Positif cũng nhận xét rằng màn trình diễn của Caine đã tạo nên sức hút cho tác phẩm. Năm 1973, phim nhận được bốn đề cử Oscar, trong đó có giải Nam diễn viên chính xuất sắc dành cho Caine và Olivier.

10. Children of Men (2006)

 

Trích đoạn "Children of Men". Video: Universal Studios

Tác phẩm của đạo diễn Alfonso Cuarón diễn ra vào năm 2027, trong một thế giới hỗn loạn vì không có đứa trẻ nào được sinh ra trong nhiều năm. Một ngày nọ, Theo Faron (Clive Owen) phát hiện một phụ nữ tên là Kee (Clare-Hope Ashitey) đang mang bầu. Theo cùng nhóm bạn của mình phải bảo vệ Kee và đưa cô đến một nơi an toàn, trong khi đối mặt với sự săn đuổi của những kẻ xấu.

Michael Caine đóng vai Jasper, một người buôn bán ma túy, người giúp Theo bảo vệ Kee. Mặc dù vai trò của Jasper chỉ xuất hiện trong một số phân đoạn, nhưng nhân vật này đóng vai trò quan trọng trong cốt truyện. MovieWeb đã nhận xét rằng diễn xuất của Caine đã làm những người xem cảm động khi tường thuật về sự hy sinh cho tình bạn và đồng thời mang lại những tiếng cười để làm giảm phần nặng nề của tác phẩm.

Ngoài top 10, các vai diễn nổi bật khác của Michael Caine trong phim:

11. Hannah và Những Người Em Gái của Cô (1986)

12. Kẻ Huýt Sáo (1986)

13. Quỷ Quyệt Và Lừa Đảo (1988)

14. Hòm Trái Tim Sai Lầm (1966)

15. Get Carter (1971)

16. Inception (2010)

17. The Dark Knight Rises (2012)

18. Nhà Báo Mỉa Mai (2002)

19. Batman Bắt Đầu (2005)

20. Sát Nhân Đẹp Trai (1980)

Quế Chi