10 Siêu thực phẩm giúp kiểm soát đường huyết, bảo vệ tuyến giáp - Bạn đã thử chưa?

10 Siêu thực phẩm giúp kiểm soát đường huyết, bảo vệ tuyến giáp - Bạn đã thử chưa?

Rong biển là một siêu thực phẩm giàu chất xơ, protein, axit béo và khoáng chất Nó không chỉ giúp ổn định đường huyết và bảo vệ tuyến giáp mà còn tăng cảm giác no Với 5 lợi ích sức khỏe từ rong biển và lưu ý khi ăn, đây thực sự là một loại thực phẩm tuyệt vời cho sức khỏe của bạn

Amy Gorin, một chuyên viên dinh dưỡng tại Hoa Kỳ, đã chỉ ra rằng rong biển đang trở nên ngày càng phổ biến hơn nhờ vào giá trị dinh dưỡng cao và là một nguồn bổ sung quan trọng cho người ăn chay trong bối cảnh dân số ăn chay đang gia tăng. Điều này được chứng minh bởi báo cáo xu hướng của ứng dụng Pinterest, cho thấy sự tăng gần 380% trong việc tìm kiếm từ khóa liên quan đến rong biển trong những năm gần đây. Công ty nghiên cứu thị trường Statista cũng đã xác nhận rằng người dùng đã chi tổng cộng 2,6 tỷ USD vào những sản phẩm liên quan đến rong biển trong năm 2018.

Thông tin dinh dưỡng cho 100 gram rong biển bao gồm: Calo 5, chất béo 0 gram, Protein 0,2 gram, Natri 6,7 mikrogram, Carbohydrate 1,2 gram, Chất xơ 0,1 gram, Magiê 14,4 mikrogram, Canxi 7,2 mikrogram, Kali 6,3 mikrogram, Sắt 0,89 mikrogram, Phốt pho 15,7 mikrogram.

10 Siêu thực phẩm giúp kiểm soát đường huyết, bảo vệ tuyến giáp - Bạn đã thử chưa?

5 lợi ích sức khỏe từ rong biển

1. Tạo hồng cầu

Một lượng 100 gam rong biển có thể cung cấp nửa lượng sắt khuyến nghị hàng ngày. Sắt là yếu tố chính để sản xuất huyết sắc tố, có nhiệm vụ vận chuyển oxy đến tất cả các bộ phận trong cơ thể. Đồng thời, sắt cũng liên quan đến quá trình chuyển hóa năng lượng và chức năng miễn dịch trong cơ thể. Hầu hết mọi mắt xích trong quá trình trao đổi chất của con người đều cần sự hiện diện của sắt.

Quá ít sắt có thể gây thiếu máu, nhưng các nguồn sắt từ thực vật như rêu biển có thể giúp duy trì mức độ sắt cần thiết cho cơ thể.

10 Siêu thực phẩm giúp kiểm soát đường huyết, bảo vệ tuyến giáp - Bạn đã thử chưa?

2. Hỗ trợ quá trình tổng hợp xương

Cùng một khẩu phần rong biển 100 gam đó chứa khoảng 34% giá trị magie được khuyến nghị hàng ngày. Khoáng chất này thường bị đánh giá thấp, nhưng nó rất quan trọng cho hàng chục và hàng chục quá trình trong cơ thể của bạn.

Rong biển có chứa magie, một khoáng chất cần thiết cho cơ thể con người. Nó giúp sản xuất protein và tổng hợp xương hoặc DNA, cũng như đảm bảo sự truyền tải dẫn truyền thần kinh và chức năng cơ bắp. Ngoài ra, magie còn giúp ổn định lượng đường trong máu và duy trì sức khỏe của khớp sụn.

3. Bảo vệ tuyến giáp

Tuyến giáp yêu cầu i-ốt để tổng hợp hormone. Tuy nhiên, cơ thể chúng ta không thể tổng hợp i-ốt, do đó, việc cung cấp i-ốt từ chế độ ăn uống và rong biển giàu i-ốt là cần thiết. Khi thiếu i-ốt, cơ thể không thể sản xuất đủ hormone tuyến giáp, gây ra những vấn đề liên quan đến tuyến giáp.

4. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Thuốc biển (Mỹ) vào năm 2015 đã lưu ý rằng rong biển có tác dụng bảo vệ hệ thần kinh, giảm tối thiểu việc tổn thương tế bào thần kinh và tăng tốc độ truyền dẫn, đồng thời mang lại lợi ích cho những bệnh nhân mắc bệnh Parkinson.

5. Mang lại hiệu quả giảm cân

Rong biển chứa 2 gam protein trong mỗi 100 gam và có lượng calo thấp, giúp hiệu quả trong việc giảm cân. Carrageenan có tác dụng như một chất prebiotic, tăng cường vi khuẩn lành mạnh trong ruột và chất xơ hòa tan có trong rong biển đem lại cảm giác no và kiểm soát sự thèm ăn.

10 Siêu thực phẩm giúp kiểm soát đường huyết, bảo vệ tuyến giáp - Bạn đã thử chưa?

Lưu ý khi ăn rong biển

Rong biển chứa i-ốt, đóng vai trò quan trọng trong chức năng tuyến giáp, như đã đề cập trước đó. Tuy nhiên, việc tiêu thụ quá nhiều i-ốt có thể gây ra những vấn đề về tuyến giáp. Tương tự, như thiếu i-ốt, việc tiếp nhận quá nhiều i-ốt cũng có thể dẫn đến bướu cổ và suy giáp.

Chế độ ăn uống được khuyến nghị cho i-ốt là 150 microgam hàng ngày đối với hầu hết người lớn.

Theo Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, hầu hết người lớn chỉ nên tiêu thụ tối đa 1.100 microgam i-ốt. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Khoa học Môi trường và Nghiên cứu Ô nhiễm (Mỹ) vào năm 2020 cho biết ăn hơn 286 gam rong biển một ngày có thể gây vấn đề về sức khỏe, vì lượng i-ốt sẽ vượt quá giới hạn này.

Ngoài ra, tiêu thụ quá nhiều i-ốt có thể gây bỏng miệng, đau dạ dày và suy yếu hệ thống tim mạch. Rong biển cũng có thể chứa nhiều kim loại nặng.

Nguồn và ảnh: The Healthy 

10 Siêu thực phẩm giúp kiểm soát đường huyết, bảo vệ tuyến giáp - Bạn đã thử chưa?