10 loại thực phẩm giúp đánh bay mỡ máu xấu và ngăn ngừa ung thư

10 loại thực phẩm giúp đánh bay mỡ máu xấu và ngăn ngừa ung thư

Cải thiện mức cholesterol và ngăn ngừa ung thư hiệu quả hơn bằng cách tăng tiêu thụ cà chua theo cách chế biến đơn giản

Tiến sĩ Michael Mosley là một nhà báo, nhà sản xuất, người dẫn chương trình truyền hình nổi tiếng và cựu bác sĩ người Anh. Trong chương trình podcast mới nhất của mình, tiến sĩ Mosley chia sẻ về những lợi ích tuyệt vời của cà chua trong việc kiểm soát mỡ máu và phòng ngừa ung thư.

Theo tiến sĩ Mosley, cà chua chứa nhiều chất dinh dưỡng như vitamin C, kali, folate và đặc biệt là lycopene. Lycopene là chất tạo màu đỏ đặc trưng cho cà chua và cũng là chất chống oxy hóa cực mạnh với nhiều lợi ích cho sức khỏe. Lycopene được cho là có tác dụng giảm nguy cơ mắc nhiều loại ung thư khác nhau và cải thiện làn da. Ngoài ra, tiến sĩ Mosley cũng tiết lộ rằng lycopene còn giúp bảo vệ tim mạch và làm giảm mỡ máu.

10 loại thực phẩm giúp đánh bay mỡ máu xấu và ngăn ngừa ung thư

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng cà chua có hiệu quả trong việc ngăn ngừa bị ung thư và giảm mỡ trên máu (Ảnh minh họa).

"Một bài đánh giá gần đây về 6 nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng việc tiêu thụ từ 1 đến 1 cốc rưỡi nước cà chua ép mỗi ngày trong vòng 6 tuần có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim mạch", vị tiến sĩ đã chia sẻ trong bản ghi âm podcast của mình.

The result is:

"Dr. Mosley added that people who drink tomato juice have reduced levels of 'bad' cholesterol - LDL. LDL cholesterol is the 'culprit' that causes artery blockages and increases the risk of serious health issues, such as heart disease and stroke.

In addition to reducing harmful cholesterol, scientists also found that tomatoes help increase beneficial cholesterol - HDL. HDL cholesterol absorbs LDL cholesterol in the blood and transports this harmful cholesterol back to the liver. In the liver, LDL cholesterol is eliminated from the body. High levels of HDL cholesterol can also reduce the risk of heart disease and stroke."

Tiến sĩ Mosley lưu ý rằng, cà chua sống không chứa lượng lycopene cao bằng các sản phẩm khác như nước ép cà chua, sốt cà chua tươi hoặc đóng hộp, thậm chí là tương cà chua.

Theo tiến sĩ Mosley, nấu chín cà chua sẽ tăng đáng kể lượng lycopene. Điều này được giải thích bởi việc nhiệt độ cao sẽ phá vỡ tế bào của quả cà chua, giải phóng lycopene và các hợp chất thực vật khác.

10 loại thực phẩm giúp đánh bay mỡ máu xấu và ngăn ngừa ung thư

Lượng lycopene trong cà chua sau khi nấu chín cao hơn so với cà chua sống (Ảnh minh họa)

Giáo sư Richard van Breemen từ Đại học bang Oregon, người cũng xuất hiện trên podcast của tiến sĩ Mosley, cho biết mỗi ngày nên tiêu thụ 30mg lycopene để đạt được các tác dụng đã nêu trên. Theo đó, một phần salad cà chua có thể cung cấp từ 5-10mg lycopene, trong khi đó, một trăm gram nước sốt cà chua chứa tới 50mg lycopene.

Tiến sĩ Mosley khuyên: "Hãy nấu chín cà chua và uống nước ép cà chua. Những thực phẩm này không chỉ bảo vệ bạn khỏi nguy cơ mắc bệnh ung thư, mà còn giúp phòng tránh bệnh tim mạch. Làn da của bạn cũng sẽ được cải thiện nhờ sử dụng các loại thực phẩm này."