10 dấu hiệu nội tạng bị tổn thương mà bạn chưa biết

10 dấu hiệu nội tạng bị tổn thương mà bạn chưa biết

Nhóm những người có vẻ ngoài khỏe mạnh nhưng cẩn thận, vì nội tạng của họ có thể bị tổn thương mà không được nhận biết Hãy thăm khám định kỳ để đảm bảo sức khỏe tốt

Du Keye, một bác sĩ chuyên về giải phẫu thần kinh tại Bệnh viện Liên minh thuộc Trường Cao đẳng Y tế Tongji (Trung Quốc), đã chia sẻ trên trang Weibo của mình rằng có quá nhiều bệnh nhân đến gặp ông và khẳng định rằng họ rất khỏe hoặc không có dấu hiệu bệnh gì. Tuy nhiên, sau khi được khám bệnh, nhiều người đã được phát hiện có các vấn đề về huyết áp, tim, gan và thận với các chỉ số không bình thường... Đáng chú ý là khi được hỏi, họ thừa nhận đều có thói quen hút thuốc, uống rượu và thức khuya...

10 dấu hiệu nội tạng bị tổn thương mà bạn chưa biết

Bác sĩ cũng tiết lộ rằng nhiều người đã có hiểu biết về các tác hại của việc hút thuốc và uống rượu, và đôi khi thậm chí thuộc lòng câu nói "hút thuốc lá có hại cho sức khỏe". Tuy nhiên, họ thiếu hiểu biết sâu sắc và thiếu cẩn trọng. Nhóm người này luôn giữ quan điểm chủ quan rằng bản thân đang khỏe mạnh, không nhận ra rằng tình trạng sức khỏe của họ có thể nghiêm trọng hơn so với những gì họ biết.

Bác sĩ Du Keye nhấn mạnh, những ai thuộc nhóm dưới đây không nên chủ quan với sức khỏe của mình mà hãy chủ động đi khám sức khỏe định kỳ.

Nhóm người nhìn khỏe mạnh nhưng coi chừng nội tạng bị tổn hại

1. Những người hút thuốc từ lâu: Chức năng phổi bị suy giảm.

Có những người hút thuốc không bị ung thư suốt đời, tuy nhiên điều đó không có nghĩa là phổi của họ vẫn khỏe mạnh. Hút thuốc trong thời gian dài chắc chắn gây tổn thương cho phổi. Một nghiên cứu được công bố trên tờ Changsha Evening News vào năm 2020 đã điều tra tình trạng sức khỏe của 110 người hút thuốc. Trong số đó, 93,6% là nam giới và có độ tuổi trung bình là 48 tuổi, trong khi tuổi trung bình của các phổi là 59 tuổi. Điều này có nghĩa là chức năng của phổi của người hút thuốc già hơn so với tuổi thật trung bình 11 tuổi.

Bên cạnh đó, việc hút thuốc không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của phổi mà còn có thể gây tổn thương âm thầm cho hệ tim mạch.

10 dấu hiệu nội tạng bị tổn thương mà bạn chưa biết

Tan Ning, Phó trưởng Khoa Tim mạch của Bệnh viện Nhân dân tỉnh Quảng Đông, cho biết: Trong trường hợp của những người có nghiện thuốc lá, sẽ có sự tắc nghẽn dần dần của mạch máu và tình trạng xơ vữa động mạch cũng ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn. Ngay cả khi bạn ngừng hút thuốc lá, thì cũng sẽ mất tới 10 năm để có thể khắc phục những tổn thương của nội mạc mạch máu, đáng chú ý là các tổn thương xơ vữa động mạch trước đây sẽ không thể được hồi phục.

2. Đối với những người nghiện rượu: Gan đã bị tổn thương.

Wang Bingyuan, trưởng khoa Tiêu hóa của Bệnh viện số 1 thuộc Đại học Y Trung Quốc, đã viết một bài báo trên Health Times vào năm 2017, cho rằng việc uống quá nhiều rượu trong một thời gian dài có thể gây ra bệnh gan. Ở giai đoạn ban đầu, triệu chứng ban đầu có thể là gan nhiễm mỡ, sau đó, bệnh có thể phát triển thành viêm gan do rượu, xơ gan và cuối cùng, dẫn tới ung thư gan.

10 dấu hiệu nội tạng bị tổn thương mà bạn chưa biết

Trong quá trình bị tổn thương, gan có thể không gây ra triệu chứng nào. Theo Chen Yajin, Trưởng Khoa Phẫu thuật Gan mật tại Bệnh viện Tưởng niệm Sun Yat-sen, chỉ cần 1/3 số tế bào gan hoạt động bình thường, khối u không gây áp lực lên ống dẫn hoặc xâm nhập vào tĩnh mạch gan thì chức năng tiêu hóa sẽ không bị ảnh hưởng và không gây ra cảm giác đau đớn. Vì vậy, ở giai đoạn đầu của ung thư gan, không có triệu chứng nào và đôi khi chúng ta không thể nhận ra cho đến khi ung thư phát triển đến giai đoạn cuối.

3. Người ăn uống quá độ: Có thể gây bệnh cho dạ dày

Dạ dày của chúng ta "lo lắng" nhất khi phải làm việc quá sức. Nếu ăn quá nhiều, ăn quá độ sẽ gây quá tải cho dạ dày, gây cảm giác đầy bụng và dần dần khiến niêm mạc dạ dày bị tổn thương.

10 dấu hiệu nội tạng bị tổn thương mà bạn chưa biết

4. Người thức khuya: Toàn bộ cơ quan trong cơ thể đang trở nên già cỗi.

Liu Zhigang, một bác sĩ chuyên về y học cổ truyền Trung Quốc tại Bệnh viện Zhongda thuộc Đại học Đông Nam, đã chia sẻ rằng thói quen thức khuya có thể gây ra quá trình lão hóa nhanh chóng trong cơ thể. Điều đầu tiên là ảnh hưởng đáng kể đến tâm trạng (lo lắng, trầm cảm, cáu gắt), cảm giác tức giận, sau đó là giảm trí nhớ, ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch, và thậm chí có thể gây rối loạn nội tiết và tăng nguy cơ mắc ung thư.

Bác sĩ đặc biệt nhấn mạnh rằng, những người có thói quen thức khuya trong thời gian dài không nên chủ quan, ngay cả khi không có bất kỳ triệu chứng cảm thấy yếu đuối, họ cũng nên định kỳ kiểm tra sức khỏe.

5. Người bị thừa cân: Mọi cơ quan đều gặp vấn đề

Có câu "thừa cân gây ra mọi bệnh tật" và có tác động đến tuổi thọ. Mặc dù những người bị thừa cân có vẻ khỏe mạnh, nhưng chỉ số đường huyết, mỡ máu, huyết áp, sức khỏe nội tạng... của họ đang ở mức báo động.

Một nghiên cứu vào năm 2014 đã chỉ ra rằng béo phì có thể gia tăng quá trình lão hóa của gan. Đặc biệt là việc tích tụ mỡ ở vùng bụng sẽ làm cho các cơ quan bên trong bụng cũng bị bao phủ bởi mỡ thừa. Người béo phì, đặc biệt là người có vùng bụng to, đang đối mặt với nguy cơ mắc các bệnh như gan nhiễm mỡ, tiểu đường, gút, cao huyết áp, ung thư, và bệnh tim mạch...