10 dấu hiệu bất thường trên cơ thể: Phát hiện ngay để bảo vệ sức khỏe!

10 dấu hiệu bất thường trên cơ thể: Phát hiện ngay để bảo vệ sức khỏe!

Dưới đây là 10 dấu hiệu đáng chú ý cho thấy gan của bạn có thể đang gặp vấn đề Khám phá thông tin quan trọng về tình trạng sức khỏe gan và tìm hiểu ngay cách chăm sóc gan hiệu quả

10 dấu hiệu cảnh báo gan đang bị tổn thương

1. Triệu chứng da vàng

Vàng da và mắt và đau bụng là những biểu hiện thường gặp của các vấn đề liên quan đến gan. Nguyên nhân gây ra tình trạng này là do sự tích tụ của bilirubin, một chất màu vàng được tạo ra khi các tế bào hồng cầu bị phá hủy.

10 dấu hiệu bất thường trên cơ thể: Phát hiện ngay để bảo vệ sức khỏe!

Hãy để ý đến cơn đau ở vùng bụng trên, bên phải, bởi nó có thể là dấu hiệu của vấn đề về gan. Vị trí của gan nằm ở phần này và nếu bạn thường xuyên gặp đau ở vùng này, hãy cảnh giác vì đó có thể là dấu hiệu đầu tiên cho thấy gan của bạn có vấn đề.

3. Ngứa da

Khi chức năng gan suy giảm, dịch mật có thể bị tích tụ trong máu nhiều hơn và dẫn tới ngứa da. Ngứa da thường đi kèm với vàng da.

4. Nước tiểu sẫm màu

Sự thay đổi bất thường về màu sắc nước tiểu là dấu hiệu của tổn thương gan. Sự tích tụ dịch mật gây ra tình trạng này.

5. Mất sắc phân

Không chỉ có sự bất thường về màu nước tiểu, mà còn có sự bất thường về màu của phân khi chức năng của gan gặp vấn đề. Sự tích tụ chất mật cũng có thể làm cho phân mất đi màu sắc ban đầu.

6. Ăn không ngon miệng

Chán ăn cũng là một dấu hiệu điển hình của các bệnh về gan, đặc biệt là suy gan.

7. Giảm cân

Cảm thấy không muốn ăn hoặc khẩu vị không ngon có thể làm cho những người có gan yếu trở nên gầy gò. Gan có một vai trò quan trọng trong việc tích trữ năng lượng. Khi gan bị ảnh hưởng, quá trình tích trữ năng lượng không thể diễn ra đúng cách và dẫn đến hiện tượng giảm cân.

8. Mệt mỏi

Các tổn thương tại gan thường gây ra triệu chứng mệt mỏi, suy nhược.

9. Dễ bị bầm tím

10 dấu hiệu bất thường trên cơ thể: Phát hiện ngay để bảo vệ sức khỏe!

Dễ bị bầm tím là dấu hiệu thường gặp khi gan bị tổn thương (Ảnh: Getty)

Gan sản xuất những yếu tố quan trọng cho quá trình đông máu trong cơ thể. Do vậy, khi gan bị tổn thương, chức năng này sẽ bị ảnh hưởng và bệnh nhân có thể dễ dàng bị bầm tím và xuất huyết trên da.

10. Đau và sưng ở chân cũng như mắt cá chân.

Sản xuất albumin - một loại protein hỗ trợ ngăn chặn chất lỏng rò rỉ ra khỏi mạch máu và lưu thông vào các mô xung quanh. Khi sản xuất albumin không đủ, sẽ xảy ra hiện tượng rò rỉ chất lỏng. Chân và bàn chân, là những vùng xa của cơ thể, sẽ tích tụ chất lỏng nhiều hơn do tác động của trọng lực khi gan bị ảnh hưởng.