1 dấu hiệu kinh nguyệt gây lo lắng về vô sinh, bác sĩ tiết lộ điều bất ngờ

1 dấu hiệu kinh nguyệt gây lo lắng về vô sinh, bác sĩ tiết lộ điều bất ngờ

Dấu hiệu kinh nguyệt khiến phụ nữ lo sợ vô sinh, bác sĩ tiết lộ câu nói bất ngờ Hiểu rõ về dấu hiệu kinh nguyệt quan trọng cho phụ nữ đang ở độ tuổi sinh sản

Kinh nguyệt màu thâm khiến chị em lo sợ vô sinh, nhưng ông bác sĩ thì nói gì?

Bác sĩ Trần Đức Cung, chuyên khoa Sản phụ và Ung thư vú tại Hà Nội, chia sẻ rằng nhiều phụ nữ lo lắng khi thấy kinh nguyệt có màu thâm đen. Họ đọc trên mạng và thấy cảnh báo rằng đây là "dấu hiệu của vô sinh", gây ra sự hoang mang và lo sợ.

Đa phần những người lo lắng về vấn đề này thường ở độ tuổi sinh sản, đã kết hôn hoặc đưa con.

1 dấu hiệu kinh nguyệt gây lo lắng về vô sinh, bác sĩ tiết lộ điều bất ngờ

"Khoảng kinh nguyệt màu đậm không phải là dấu hiệu của vô sinh. Câu hỏi này thường được đặt ra cho tôi mỗi ngày", BS Cung chia sẻ.

BS Cung chia sẻ thêm rằng kinh nguyệt có thể thâm đen, vón cục, hơi loãng, đỏ tươi và đều là bình thường đối với những người làm chuyên môn sản phụ khoa như bác sĩ. Ông cũng khẳng định rằng tình trạng như vậy trong kỳ kinh nguyệt không gây nguy hiểm và chị em không cần phải quá lo lắng. Lời trấn an của BS Cung khiến nhiều chị em bất ngờ nhưng cũng cảm thấy yên tâm hơn rất nhiều.

1 dấu hiệu kinh nguyệt gây lo lắng về vô sinh, bác sĩ tiết lộ điều bất ngờ

"Nếu bạn lo lắng quá, hãy đến bệnh viện để kiểm tra sức khỏe, làm các xét nghiệm... thay vì cứ ngồi lo sợ những điều không cần thiết. Chị em cũng không nên tự ý mua thuốc về dùng khi chưa có chỉ định của bác sĩ", chuyên gia khuyên.

Khi nào cần đi khám vấn đề kinh nguyệt?

Rong kinh

Rong kinh là hiện tượng chảy máu kinh nguyệt nhiều hoặc kéo dài. Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) xác định rằng khi kỳ kinh nguyệt kéo dài hơn 7 ngày, tràn ra khỏi băng vệ sinh hoặc tampon sau 2 giờ, cần phải thay băng vệ sinh và tampon thường xuyên vào ban đêm...

Nếu xuất hiện tình trạng kinh nguyệt như này, chị em nên đi khám để xác định nguyên nhân và điều trị kịp thời.

2. Chảy máu âm đạo gần kỳ kinh nguyệt

Nếu bạn ra máu trước hoặc sau kỳ kinh nguyệt thì chứng tỏ đây là dấu hiệu bất thường. Theo Medical News Today, đây rất có thể là dấu hiệu cảnh báo u nang buồng trứng lành tính, u nang cổ tử cung, viêm vùng chậu, lạc nội mạc tử cung.

1 dấu hiệu kinh nguyệt gây lo lắng về vô sinh, bác sĩ tiết lộ điều bất ngờ

Trong một số ít trường hợp, chảy máu âm đạo giữa kỳ kinh hoặc sau khi mãn kinh có thể là dấu hiệu của ung thư tử cung, cổ tử cung hoặc buồng trứng. Nếu xuất hiện tình trạng này, tốt nhất chị em nên đi khám để loại trừ nguyên nhân.

3. Vô kinh

Áp lực, tập luyện quá đà, sử dụng các phương pháp tránh thai, phụ nữ đang mang thai, cho con bú... có thể làm gián đoạn chu kỳ kinh nguyệt và gây vô kinh.

Tuy nhiên, nếu bạn không rơi vào những trường hợp này, nhưng bỗng nhiên bạn bị mất kinh trước tuổi mãn kinh, đó là dấu hiệu cần chú ý. Điều này có thể là triệu chứng của hội chứng buồng trứng đa nang, vì vậy bạn nên đi khám sàng sớm.

4. Đau ngực nghiêm trọng trong kỳ kinh nguyệt.

Đau ngực có thể là triệu chứng bình thường trong thời kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên, nếu bạn gặp phải đau ngực nghiêm trọng kèm theo dấu hiệu như khối u ở vú, biến đổi vú, biến đổi da vú... đây có thể là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Điều quan trọng là bạn nên đi khám ngay lập tức để xác định nguyên nhân và tiến hành điều trị kịp thời.

1 dấu hiệu kinh nguyệt gây lo lắng về vô sinh, bác sĩ tiết lộ điều bất ngờ

5. Tình trạng tiêu chảy nghiêm trọng trong kỳ kinh nguyệt

Nhiều chị em có thể gặp phải đau bụng và tiêu chảy khi đến kỳ kinh nguyệt. Nguyên nhân là do tử cung tiết ra prostaglandin, có thể gây ra các triệu chứng như tiêu chảy, buồn nôn và chóng mặt.

Tuy nhiên, nếu tiêu chảy xảy ra thường xuyên và ảnh hưởng đến sức khỏe, gây mất nước... thì cần điều trị. Đây có thể là dấu hiệu của vấn đề sức khỏe nghiêm trọng đối với phụ nữ.

6. Khi xuất hiện cục máu đông thường xuyên và cỡ lớn

Cục máu đông là một biểu hiện thường gặp trong quá trình kinh nguyệt, đặc biệt là trong những ngày đầu với lượng máu ra nhiều.

Tuy nhiên, nếu có sự xuất hiện của cục máu đông thường xuyên, kích cỡ lớn, có thể đây là dấu hiệu cảnh báo về u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung, hoặc nguy cơ sẩy thai ở phụ nữ đang mang thai... Việc đi khám bác sĩ sớm càng tốt.