Zoom: Khám phá hành trình gây sốt tại Nga

Zoom: Khám phá hành trình gây sốt tại Nga

Zoom bị phạt tại Nga vì vi phạm luật phòng chống đại dịch Tòa án Quận Tagansky ở Moscow đã áp đặt mức phạt cho Zoom Video Communications

Quyết định phạt Zoom đã được tòa án Nga đưa ra do chủ sở hữu nền tảng phần mềm gọi video này không thực hiện việc bảo mật thông tin cá nhân của khách hàng Nga.

Thẩm phán Timur Vakhrameev của tòa án số 422 thuộc quận Tagansky, Moscow, đã tuyên bố vào ngày 12/10 rằng: "Chúng tôi ra phán quyết xử phạt Zoom Video Communications Inc. với số tiền là 15 triệu Ruble (153.000 USD) về hình thức phạt hành chính".

Theo thông tin từ tòa án, Zoom - một công ty có trụ sở tại California, Hoa Kỳ - đã bị cáo buộc không tuân thủ nghĩa vụ lưu trữ thông tin cá nhân của người dân Nga trên hệ thống dữ liệu tại Nga.

Theo tin từ hãng tin Interfax, không có luật sư hoặc đại diện của Zoom xuất hiện trong phiên xử này.

Zoom đã bị phạt tương tự vào tháng 6/2022 và phải trả mức phạt 1 triệu Ruble (khoảng 10.000 USD). Cùng lúc đó, những công ty như Tinder, Spotify, Snapchat và Whatsapp cũng bị xử phạt vì không tuân thủ quy định về việc địa phương hóa dữ liệu tại Nga.

Theo Bộ luật Hành chính của Nga, tất cả các doanh nghiệp hoạt động tại Nga phải đảm bảo việc ghi chép, hệ thống hóa, thu thập, lưu trữ, làm rõ (cập nhật, thay đổi) hoặc trích xuất dữ liệu cá nhân của công dân Nga phải được thực hiện thông qua cơ sở dữ liệu đặt tại Nga. Mức phạt cho vi phạm quy định này có thể dao động từ 1 triệu đến 6 triệu Ruble (từ 10.000 đến 61.000 USD), và vi phạm nhiều lần có thể bị án phạt lên tới 18 triệu Ruble (180.000 USD).

Ngày 11/10, thẩm phán tòa án thông báo rằng tổng cộng 12 công ty nước ngoài, bao gồm Spotify, Airbnb, Ookla, Google và UPS cùng nhiều công ty khác, đã bị cáo buộc vi phạm luật về nội địa hóa dữ liệu của Nga, trong một số trường hợp vi phạm nhiều lần.

Dự kiến, phiên tòa tiếp theo sẽ diễn ra vào ngày 16/10 và 9/11.