Siêu hệ thống 'hạng nặng' của Nga chứng tỏ sự lãnh đạo công nghệ vượt trội

Siêu hệ thống 'hạng nặng' của Nga chứng tỏ sự lãnh đạo công nghệ vượt trội

Nga chứng minh vị thế 'thủ lĩnh tuyệt đối' trong lĩnh vực công nghệ đặc biệt, qua việc tung ra hệ thống siêu hạng độc đáo, Sputnik báo cáo

Siêu máy tính vượt trội

Theo tin tức từ Sputnik (Nga), đã có nhiều quốc gia lầm tưởng Nga kém phát triển trong lĩnh vực công nghệ máy tính. Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh rằng quan niệm này là sai lầm. Nga đã khẳng định vị thế hàng đầu trong một lĩnh vực đặc biệt của ngành công nghệ.

Mặc dù không đứng đầu trong lĩnh vực máy tính cá nhân và các thiết bị nhỏ gọn khác, Nga đã sản xuất thành công các siêu máy tính, máy chủ và phần mềm đi kèm. Đáng chú ý, Nga đang sản xuất siêu máy tính hàng loạt.

RSK Group, một công ty phát triển có uy tín ở Moscow, đã đạt được thành công trong việc tạo ra các giải pháp hoàn chỉnh cho siêu máy tính, bao gồm tích hợp phần mềm, công nghệ đám mây, trung tâm dữ liệu, Edge Computing và hệ thống lưu trữ thông minh theo yêu cầu.

Siêu hệ thống 'hạng nặng' của Nga chứng tỏ sự lãnh đạo công nghệ vượt trội

RSK Group là một công ty tiên phong của Nga trong lĩnh vực siêu máy tính. Ảnh: Sputnik

Gần đây, công ty này đã tham gia Triển lãm Công nghiệp INNOPROM-2023, tổ chức tại Ekaterinburg. Ông Alexei Shmelev - Giám đốc điều hành của RSK Group cho biết, công ty đã gia nhập thị trường từ năm 2009 và nhanh chóng trở thành doanh nghiệp duy nhất của Nga được xếp vào Top 10 nhà sản xuất siêu máy tính hàng đầu trên thế giới.

"Siêu máy tính của RSK Group là máy tính sử dụng năng lượng hiệu quả nhất ở Nga và các nước kế thừa từ Xô Viết. Nếu tính đầu ra dựa trên mỗi kilowatt năng lượng tiêu thụ, lợi nhuận thực tế từ máy móc của chúng tôi là cao nhất.

Tổ hợp máy tính của chúng tôi được thiết kế hoàn toàn tại Nga và có khả năng giải quyết nhiều nhiệm vụ khác nhau như dự báo thời tiết trên diện rộng, tạo ra các sơ đồ hậu cần phức tạp, hay xây dựng mô hình máy tính hóa công thức thuốc mới" - Ông Shmelev nhấn mạnh.

Trong giai đoạn đại dịch COVID-19, công ty RSK Group đã chủ động sử dụng siêu máy tính của mình để đóng góp vào việc phát triển vaccine và thuốc kháng sinh đặc hiệu của Nga. Có khả năng hệ thống này có thể thay thế các hệ thống của nước ngoài không?

Trả lời câu hỏi của Sputnik về việc liệu siêu máy tính của RSK Group có thể thay thế các giải pháp nước ngoài để giải quyết nhiệm vụ thay thế nhập khẩu hay không, ông Shmelev khẳng định rằng trong lĩnh vực này, RSK Group là "thủ lĩnh tuyệt đối". Hiện tại, không có giải pháp nào khác vượt trội hơn sản phẩm của RSK Group.

Hệ thống lưu trữ nhanh do công ty này phát triển hiện đang xếp thứ 8 trong số 500 hệ thống lưu trữ hàng đầu trên thế giới.

"Khả năng cạnh tranh của chúng tôi là không thể cưỡng lại" - Ông Shmelev nhấn mạnh.

Siêu hệ thống 'hạng nặng' của Nga chứng tỏ sự lãnh đạo công nghệ vượt trội

Nga đang có kế hoạch mở rộng mạng lưới siêu máy tính đến nhiều khu vực trong nước và mở rộng ra thị trường toàn cầu. Nguồn: Realnoevremya.

Thị trường hiện nay đòi hỏi mức độ linh hoạt cao, có khả năng giải quyết nhiều nhiệm vụ và kết hợp nhiều thiết bị khác nhau trong cùng một hệ thống.

Giải pháp Exstream của chúng tôi tổ hợp tất cả các yếu tố này, cho phép hoạt động với các loại làm mát và các nền tảng phần cứng khác nhau, mang lại hiệu suất năng lượng cao và tính toán mạnh mẽ. - Đại diện của RSK Group nói.

Exstream tích hợp hệ thống phần mềm RSK BasIS và RSK BasIS Storage để giúp quản lý và phân phối tài nguyên hệ thống linh hoạt, bao gồm tính toán và lưu trữ dữ liệu. Ông Shmelev cho rằng không có "nhiệm vụ nào bất khả thi" với hệ thống Exstream.

Nga đã phóng tàu thăm dò Luna-25 để khám phá Mặt trăng vào không gian.