Youtube tung biện pháp cực kỳ nghiêm khắc để ngăn người dùng tiếp tục xem video với trình chặn quảng cáo

Youtube tung biện pháp cực kỳ nghiêm khắc để ngăn người dùng tiếp tục xem video với trình chặn quảng cáo

Youtube áp dụng biện pháp mạnh tay để khuyến khích người dùng tắt trình chặn quảng cáo hoặc đăng ký YouTube Premium

Vào cuối tháng 6/2023, YouTube đã áp dụng một phương pháp đáng kể hơn để ngăn chặn người dùng sử dụng các trình chặn quảng cáo khi xem video trên nền tảng của họ.

Thay vì vô hiệu hóa khả năng phát video của người dùng, YouTube hiển thị một cửa sổ nhắc nhở để cảnh báo và yêu cầu người dùng tắt trình chặn quảng cáo hoặc thêm trang web vào danh sách trắng (whitelist - danh sách cho phép hiển thị quảng cáo). Đồng thời, YouTube cũng đề xuất người dùng đăng ký YouTube Premium để "hỗ trợ người sáng tạo nội dung với khoản tiền phê duyệt".

Tuy nhiên, lời này vẫn có thể được đóng bằng cách nhấp vào biểu tượng X ở góc trên cùng bên phải. Sau khi đóng lời nhắc, người dùng vẫn có thể sử dụng Youtube như bình thường. Tuy nhiên, nhận thấy những lời nhắc này có vẻ chưa đủ để ảnh hưởng tới người dùng, Youtube quyết định thực hiện các biện pháp mạnh tay hơn đối với người dùng sử dụng trình chặn quảng cáo.

Theo đó, một người dùng đã chia sẻ trên mạng xã hội Reddit một hình ảnh cho thấy Youtube hiện đã thay vì hiển thị biểu tượng đóng trực tiếp, mà hiển thị một đồng hồ đếm ngược ở góc trên cùng bên phải của cửa sổ popup. Hơn nữa, người dùng sẽ nhận được lời nhắc "trình phát video sẽ bị chặn sau 3 video" nếu họ vẫn tiếp tục không cho phép Youtube vào danh sách ngoại lệ trong trình chặn quảng cáo. Dĩ nhiên, điều này có ảnh hưởng lớn đến trải nghiệm của người dùng.

Youtube tung biện pháp cực kỳ nghiêm khắc để ngăn người dùng tiếp tục xem video với trình chặn quảng cáo

Youtube đã tích hợp tính năng đếm ngược vào cửa sổ thông báo yêu cầu người dùng tắt trình chặn quảng cáo. Điều này có nghĩa là, người dùng sẽ phải đợi từ 30 đến 60 giây trước khi có thể đóng cửa sổ hiện lên và bắt đầu sử dụng Youtube. Ảnh: Reddit

Dưới phần bình luận trên mạng xã hội Reddit, một số người dùng đã xác nhận rằng họ cũng nhận được thông báo tương tự khi sử dụng trình chặn quảng cáo, trong đó có cả người dùng của uBlock Origin – một tiện ích mở rộng nổi tiếng và hiệu quả nhất trên Chrome để chặn quảng cáo.

Tuy nhiên, cách tiếp cận mới này chỉ ảnh hưởng đến một số người dùng nhất định và YouTube không tiết lộ số lượng người và khu vực tham gia thử nghiệm.

Tiếp tục có những động thái quyết liệt

Với phần lớn doanh thu đến từ quảng cáo, YouTube đã ghi nhận mức giảm đáng kể về thu nhập từ hoạt động kinh doanh trong ba quý gần đây. Do đó, YouTube dự kiến sẽ áp dụng các biện pháp tác động mạnh mẽ hơn trong tương lai, đặc biệt là nếu những biện pháp này có hiệu quả. Gần đây, Google đã thông báo tăng giá dịch vụ YouTube Premium, với mức tăng từ 11,99 đô la lên 13,99 đô la mỗi tháng.

Người đại diện của YouTube cũng đã xác nhận khả năng tạm thời tắt tính năng phát lại video "trong những trường hợp cực đoan, khi người xem tiếp tục sử dụng công cụ chặn quảng cáo."

Tuy nhiên, đại diện của Youtube đã khẳng định rằng tính năng phát lại sẽ bị tắt nếu người xem không tuân thủ các yêu cầu về việc hiển thị quảng cáo trên Youtube. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu Youtube có tự động chặn phát lại khi người dùng xem quá ba video hay không, hay có nhiều cơ hội hơn để người dùng tuân thủ.

Đáng chú ý là, việc ép buộc người dùng phải mua Youtube Premium và tắt trình chặn quảng cáo chỉ là một trong số nhiều biện pháp mạnh mẽ mà nền tảng này đã áp dụng với người dùng gần đây.

YouTube đã thông báo gần đây rằng họ sẽ ngừng hiển thị video đề xuất trên trang chủ cho những người dùng đã tắt lịch sử xem. Điều này có nghĩa là nếu bạn muốn xóa và tắt lịch sử xem của mình, trang chủ YouTube của bạn sẽ có diện mạo khác biệt. Bạn vẫn có thể thấy thanh tìm kiếm và menu hướng dẫn ở bên trái, nhưng sẽ không có video được đề xuất cho bạn. Điều này có thể làm cho trang chủ YouTube trở nên trống rỗng đối với một số người dùng, cả trên thiết bị di động và trên web.

Theo giải thích của Youtube, việc thay đổi này sẽ giúp người dùng có thể tìm kiếm và duyệt các kênh đã đăng ký mà không bị phân tâm bởi các video được đề xuất. Tuy nhiên, không phải ai cũng muốn bật lịch sử xem của mình trên nền tảng này. Bên cạnh đó, YouTube không bắt buộc những người dùng đã đăng xuất phải tuân thủ yêu cầu này, điều đó có nghĩa là không ghi lại các hoạt động xem video của họ.

Youtube bắt đầu dùng AI để tóm tắt video, vẫn chưa rõ có hỗ trợ nội dung bằng tiếng Việt hay không