Xuất hiện nhiều hình thức lừa đảo mới trong dịp cuối năm

Xuất hiện nhiều hình thức lừa đảo mới trong dịp cuối năm

VOVVN - Xuất hiện nhiều hình thức lừa đảo mới trong thời gian cuối năm, bao gồm yêu cầu tích hợp thông tin nhà đất, giấy phép lái xe vào VneID và mời tham gia các hội nhóm, khoá học đầu tư chứng khoán với tư cách nhân viên công ty chứng khoán nổi tiếng

Trong thời gian gần đây, nhiều người dân ở Yên Bái đã trải qua sự mất tiền lớn do rơi vào bẫy của lũ lừa đảo. Trước dự báo thời điểm cuối năm, hoạt động của loại tội phạm này càng tăng cao, vì vậy các cơ quan chức năng ở Yên Bái đã và đang tăng cường việc tuyên truyền và khuyến cáo người dân tự tăng cường cảnh giác để tránh mất tiền và tài sản. Tính từ đầu năm đến nay, tỉnh Yên Bái đã ghi nhận nhiều trường hợp lừa đảo thông qua điện thoại, tin nhắn, facebook, zalo... tại nhiều địa phương như huyện Lục Yên, Văn Yên, và thành phố Yên Bái, khiến nhiều người mất tiền và tài sản vì mất cảnh giác.

Xuất hiện nhiều hình thức lừa đảo mới trong dịp cuối năm

Một trong những trò lừa đảo

Bà Nguyễn Thị Huệ - một trong những người mà các kẻ lừa đảo nhắm đến gần đây ở thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên, Yên Bái chia sẻ: "Tôi đang ngủ trưa thì có cuộc điện thoại gọi đến nói có cái đơn kiện rất quan trọng, đề nghị bà là 2 giờ chiều mai lên trụ sở Công an để giải quyết. Nghĩ so với những gì chúng tôi đã được học tập, tuyên truyền thì thấy đây là trường hợp lừa đảo rõ ràng. Tôi đã trả lời luôn là: Các anh đừng có lừa đảo, tôi sẽ báo Công an rồi tắt máy. Thế là từ hôm đấy không thấy điện lại nữa.

Nhận định vào dịp cuối năm, tình trạng lừa đảo qua tin nhắn và cuộc gọi trên mạng Internet có thể tiếp tục phức tạp và khó lường. Các cơ quan chức năng tại Yên Bái đã và đang triển khai nhiều giải pháp như tăng cường tuyên truyền về các hình thức lừa đảo, khuyến cáo người dân không nên tin các cuộc gọi hoặc tin nhắn từ các tổ chức xưng là đại diện cơ quan, yêu cầu làm theo mà không có căn cứ. Nếu nghi ngờ, người dân cần báo ngay cho cơ quan Công an gần nhất để được hỗ trợ.

Trưởng Công an thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái - Đại úy Nguyễn Văn Hợp cho biết, công an thị trấn đã tăng cường tuyên truyền thông qua in ấn, phát tờ rơi tới từng hộ gia đình, người dân, đặc biệt là người già và trẻ em. Cùng với đó, công an thị trấn cũng sử dụng các mạng xã hội như Facebook, Zalo để tuyên truyền. Họ cũng đã thành lập hơn 200 nhóm Zalo để cập nhật những phương thức, thủ đoạn mới nhất của tội phạm lừa đảo và nâng cao cảnh giác cho người dân.

Xuất hiện nhiều hình thức lừa đảo mới trong dịp cuối năm

Một nạn nhân đã bị lừa thành công

Theo phóng viên điều tra, ngoài những phương pháp lừa đảo cũ như: kết bạn, gửi tin nhắn, giới thiệu là người nước ngoài, có điều kiện về kinh tế muốn gửi tiền nhờ giữ hộ, hoặc làm từ thiện; giả danh cơ quan chức năng thông báo đến người bị hại liên quan đến vụ án hình sự; quảng cáo cho vay với lãi suất thấp, thủ tục đơn giản, tải app nạp tiền vào làm cộng tác viên… còn xuất hiện một số phương thức lừa đảo mới như: gọi, nhắn tin đến người dân yêu cầu tích hợp thông tin nhà đất, giấy phép lái xe… vào VneID; xưng là nhân viên các công ty chứng khoán có tên tuổi mời người dân tham gia các hội nhóm, các khoá học đầu tư chứng khoán, giới thiệu những cơ hội đầu tư sinh lời cao, nhận được nhiều ưu đãi... để dụ dỗ, lôi kéo, ép buộc nạn nhân.

Để xây dựng niềm tin, nạn nhân sẽ được cung cấp thông tin về văn bản pháp lý, tên tài khoản ngân hàng nhận tiền và có thể dễ dàng tra cứu thông tin trên Internet. Khi nạn nhân phát hiện bị lừa, các đối tượng sẽ xoá tài khoản của họ khỏi các nhóm và ngăn chặn liên lạc với họ.

Theo Thượng tá Hoàng Văn Tuân, Phó trưởng phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng Công nghệ cao – Công an tỉnh Yên Bái, vẫn còn người dân bị lừa do không nhận được cảnh báo từ cơ quan chức năng, hoặc do tham lợi. Một số người mới tham gia mạng xã hội và không thận trọng truy cập các website hoặc cài đặt các ứng dụng mà lừa đảo cung cấp. Đấu tranh với loại tội phạm này cũng gặp nhiều khó khăn vì chúng hoạt động liên tỉnh, xuyên quốc gia, sử dụng sim điện thoại và tài khoản ngân hàng giả mạo, cũng như máy chủ ở nước ngoài để phạm tội.

Xuất hiện nhiều hình thức lừa đảo mới trong dịp cuối năm

Để tránh bị lừa đảo, không có cách nào khác là mỗi người dân cần luôn nâng cao tinh thần cảnh giác và thường xuyên theo dõi các khuyến cáo của cơ quan chức năng. Nếu thấy có dấu hiệu nghi ngờ, cần báo ngay với cơ quan chức năng biết để kịp thời vào cuộc xác minh, xử lý.

Thượng tá Tuân nhấn mạnh, nhân dân phải thường xuyên theo dõi nội dung tuyên truyền về thủ đoạn của các loại tội phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang tin chính thống, các nhóm zalo an ninh, các trang Fanpege của lực lượng Công an để nắm được, cùng cảnh giác với các thủ đoạn của tội phạm. Không tin vào những người quen biết trên không gian mạng, hoặc những thông tin mà người đó giới thiệu mà không có căn cứ xác thực. Không cung cấp cho người không có trách nhiệm về thông tin cá nhân của mình; không mua bán, cho tặng tài khoản ngân hàng trong bất cứ trường hợp nào...