Thêm tiện ích, giảm rủi ro với ứng dụng VNeID, VssID và CCCD chip thay thế thẻ BHYT

Thêm tiện ích, giảm rủi ro với ứng dụng VNeID, VssID và CCCD chip thay thế thẻ BHYT

Khám chữa bệnh không còn đòi hỏi thẻ BHYT với ứng dụng VssID, VNeID và CCCD gắn chip Chỉ cần tải và sử dụng ứng dụng VNeID, bạn có thể dễ dàng thay thế thẻ BHYT và sử dụng để khám chữa bệnh Hướng dẫn sử dụng ứng dụng VNeID đơn giản và dễ hiểu

Hướng dẫn cách sử dụng ứng dụng VNeID thay thế thẻ BHYT

Theo Công văn 931/BYT-BH của Bộ Y tế, người dân có thể sử dụng ứng dụng VNeID thay thế cho thẻ BHYT giấy khi đi khám chữa bệnh. Tuy nhiên, để tích hợp thông tin BHYT trên ứng dụng này, người dân cần đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 2 tại Công an xã, phường, thị trấn hoặc Công an nơi cấp thẻ CCCD. Khi đi khám, người dân chỉ cần mang theo thẻ CCCD gắn chip và thẻ BHYT để công an cập nhật thông tin.

Sau khi hoàn tất đăng ký, người dân có thể sử dụng thông tin thẻ BHYT trên ứng dụng VNeID để thay thế cho việc sử dụng thẻ BHYT giấy khi khám, chữa bệnh BHYT. Quy trình sử dụng ứng dụng này đơn giản như sau:

Bước 1: Đăng nhập vào tài khoản VNeID.

Bước 2: Chọn mục “Ví giấy tờ” >> Chọn “Thẻ BHYT”.

Thêm tiện ích, giảm rủi ro với ứng dụng VNeID, VssID và CCCD chip thay thế thẻ BHYT

Bước 3: Nhập mã Passcode để xác minh người dùng.

Bước 4: Xuất trình hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VNeID cho nhân viên y tế.

Hướng dẫn cách sử dụng ứng dụng VssID thay thế thẻ BHYT

Từ ngày 1/6/2021, người tham gia BHYT trên toàn quốc có thể sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID thay thế cho việc sử dụng thẻ giấy khi đi khám, chữa bệnh. Để thực hiện quy trình này, các cơ sở khám, chữa bệnh sẽ sử dụng đầu đọc để quét mã QR-Code trên hình ảnh thẻ hoặc ghi trực tiếp số thẻ BHYT trên ứng dụng VssID nếu không có đầu đọc mã QR.

Đầu tiên, truy cập vào ứng dụng VssID và đăng nhập vào tài khoản đã đăng ký. Tiếp theo, chọn mục "Hình ảnh thẻ BHYT" và nhập mật khẩu được cấp từ cơ quan BHXH. Sau đó, người dùng có thể xem và sử dụng hình ảnh thẻ BHYT của mình để tiến hành các thủ tục y tế. Ngoài ra, ứng dụng VssID cũng cung cấp nhiều tiện ích hữu ích khác như tra cứu thông tin BHYT, lịch sử khám và điều trị bệnh, đặt lịch khám và nhiều tính năng khác để giúp người dùng quản lý sức khỏe một cách tiện lợi và nhanh chóng.

Bước 1: Đăng nhập tài khoản VssID.

Bước 2: Tại giao diện Quản lý cá nhân chọn “Thẻ BHYT”.

Bước 3: Chọn “Sử dụng thẻ” hoặc “Hình ảnh thẻ”.

Hướng dẫn cách sử dụng Căn cước công dân gắn chip để thay thế thẻ BHYT

Vào đầu năm 2022, Bộ Y tế đã phát hành Công văn 931/BYT-BH để hướng dẫn thí điểm sử dụng Căn cước công dân (CCCD) gắn chíp để khám và chữa bệnh BHYT. Để thực hiện việc này, BHXH Việt Nam đã hợp tác chặt chẽ với Bộ Công an để đồng bộ hóa dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư, cũng như tích hợp thông tin về bảo hiểm y tế vào dữ liệu CCCD.

Hiện nay, người dân ở các địa phương có thể sử dụng thẻ CCCD gắn chip để khám chữa bệnh BHYT thay cho thẻ BHYT. Với thẻ CCCD này, người bệnh chỉ cần mang theo Căn cước khi đến khám, chữa bệnh mà không cần đem theo thẻ BHYT giấy và vẫn được giải quyết hưởng quyền lợi BHYT.

Khi đến bệnh viện để khám, chữa bệnh, bệnh nhân cần xuất trình CCCD gắn chip cho nhân viên y tế để họ quét mã QR code và kiểm tra thông tin, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình khám và chữa bệnh được thực hiện nhanh chóng và chính xác. Tuy nhiên, những trường hợp sử dụng CCCD gắn chip sai quy định sẽ bị phạt đến 6 triệu đồng, do đó người dân cần đặc biệt lưu ý và tuân thủ quy định của pháp luật.

Thêm tiện ích, giảm rủi ro với ứng dụng VNeID, VssID và CCCD chip thay thế thẻ BHYT

Thêm tiện ích, giảm rủi ro với ứng dụng VNeID, VssID và CCCD chip thay thế thẻ BHYT

Việc đổi CMND sang CCCD là bắt buộc đối với tất cả các công dân Việt Nam. Thời hạn cuối cùng để thực hiện việc này là rất gần, vì vậy mọi người cần chú ý và đổi sớm để tránh bị phạt. Đây là một trong những biện pháp quan trọng để nâng cao chất lượng, độ tin cậy và an toàn cho giấy tờ tùy thân của mỗi người dân.

Thêm tiện ích, giảm rủi ro với ứng dụng VNeID, VssID và CCCD chip thay thế thẻ BHYT

Một khi bạn đã có CCCD gắn chip, bạn không cần phải đăng ký tài khoản định danh điện tử. Tuy nhiên, nếu bạn chưa có CCCD hoặc muốn cập nhật thông tin trên CCCD của mình, thì cần phải thực hiện đăng ký tài khoản định danh điện tử. Điều này giúp cải thiện quản lý và bảo vệ thông tin cá nhân của mỗi người dân, đồng thời giúp giảm thiểu các rủi ro về trộm cắp, giả mạo giấy tờ.