Xu hướng tiên phong mà Youtube định sẵn trong văn hoá xem video của người dùng năm 2023

Xu hướng tiên phong mà Youtube định sẵn trong văn hoá xem video của người dùng năm 2023

YouTube công bố xu hướng văn hoá xem video của người dùng năm 2023, tiếp tục thể hiện sự xóa nhòa ranh giới giữa người sáng tạo và người xem Đồng thời, nhiều định dạng đột phá và công nghệ mới đem đến sự cá nhân hóa nội dung và hình thành văn hoá đại chúng Khán giả cũng thể hiện sự thích thú đối với trí tuệ nhân tạo (AI)

Báo cáo dựa trên một khảo sát được tiến hành tại 14 quốc gia, với một nhóm người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 44, những người có hoạt động trực tuyến thường xuyên. Dưới đây là 4 xu hướng văn hóa video nổi bật trong năm 2023, mà Youtube đã tổng hợp và thống kê.

1. Gen Z đang xóa nhòa ranh giới giữa người sáng tạo và người xem

Sự tăng lên của cộng đồng fan trực tuyến đã có tác động rất lớn đến văn hóa đại chúng. Vào năm 2023, sự phát triển không ngừng của các công nghệ tiên tiến đã cho phép người hâm mộ đóng vai trò quan trọng hơn trong việc định hình văn hóa. Fandom (cộng đồng được hình thành bởi những người có cùng sở thích, tình yêu và ủng hộ cho một thần tượng, nhóm nhạc, nghệ sĩ hay người nổi tiếng) đã trải qua sự phổ biến rộng khắp và không chỉ ảnh hưởng đến cách mọi người tham gia vào văn hóa video mà còn thay đổi cách họ nhìn nhận vai trò của chính mình.

Một nghiên cứu được thực hiện bởi Ipsos tại 14 quốc gia đã điều tra và phát hiện rằng 41% Gen Z tự mô tả mình là người sáng tạo video. Từ những người tạo meme, bình luận viên cho đến những người hâm mộ. Và không chỉ riêng Gen Z: 40% tổng số người được hỏi (những người trực tuyến từ 18 đến 44 tuổi) cũng tự mô tả mình tương tự.

Một nhà làm phim trẻ tuổi là Kane Parsons, 17 tuổi, đã trực tiếp trải qua trải nghiệm này khi nhiều người sáng tạo khác trên YouTube đã xem và phân tích bộ phim ngắn của anh ấy, The Backrooms - một bộ phim đã thu hút sự quan tâm đến mức nó được tái tạo trong Minecraft (một trò chơi thuộc thể loại game sandbox) sau khi bộ phim gốc thu hút hơn 49 triệu lượt xem và trở thành một trong những xu hướng video đáng xem nhất trên YouTube.

Xu hướng tiên phong mà Youtube định sẵn trong văn hoá xem video của người dùng năm 2023

54% số người được tham gia khảo sát thích theo dõi người sáng tạo chia sẻ chi tiết về một sự kiện lớn (như Giải Oscar hoặc Giải Grammy) hơn là chính sự kiện đó. Điều này cho thấy rằng trong một số thời điểm cụ thể (trước hoặc sau các sự kiện quan trọng này), đó là những dấu mốc quan trọng và thu hút để các nhà bình luận và người hâm mộ. Với kiến thức sâu sắc và góc nhìn độc đáo, người sáng tạo thu hút được đông đảo fans khi chia sẻ thông tin.

Các thương hiệu cũng có xu hướng được hưởng lợi từ cộng đồng người hâm mộ. Có hàng trăm người sáng tạo đã tạo ra những đoạn riff riêng của họ về quảng cáo "Whopper, Whopper" của Burger King và đăng lên YouTube. Các meme và bản remix đã thu hút hơn 100 triệu lượt xem trên YouTube, và con số này vẫn tiếp tục tăng lên mạnh mẽ sau 6 tháng kể từ khi quảng cáo được phát sóng.

2. Nhiều định dạng hơn đồng nghĩa với nhiều cách đột phá hơn

Trong 12 tháng vừa qua, 47% Gen Z đã xem video mà được thực hiện bởi người hâm mộ nội dung, nghệ sĩ hoặc nhân vật nổi tiếng.

Khán giả hiện nay mong muốn có trải nghiệm xem cá nhân hóa trên các ứng dụng. Thực tế cho thấy, 68% người được hỏi cho biết họ ưa thích tính tiện lợi khi có thể xem tất cả định dạng video khác nhau trên một nền tảng duy nhất. Điều này cho phép người xem linh hoạt theo dõi nội dung yêu thích của mình từ màn hình này sang màn hình khác.

Các chiến dịch sử dụng hai định dạng video trở lên có khả năng kích thích sự nhớ về quảng cáo và tăng cường nhận thức về thương hiệu nhiều hơn so với các chiến dịch chỉ sử dụng một định dạng.

Xu hướng tiên phong mà Youtube định sẵn trong văn hoá xem video của người dùng năm 2023

Cassey Ho, người sáng tạo của trang thể hình Cassey Ho, đã xây dựng một cộng đồng lên đến 8,6 triệu người đăng ký trên kênh YouTube mang tên Blogilates, bằng việc chia sẻ các bài tập, mẹo chạy bộ, video Pilates và nhiều nội dung khác. Trong năm qua, cô đã quyết định chuyển hướng nội dung của mình sang các video ngắn và mang tính cá nhân hơn, với những câu chuyện về thương hiệu thể thao của cô. Kết quả, video ngắn đã được xem hơn 4,5 triệu lần.

Kết quả nghiên cứu đã chứng minh rằng 90% người tham gia khảo sát cho biết rằng trong 12 tháng qua, họ đã tiếp xúc với nội dung từ các cá nhân sáng tạo hoặc nghệ sĩ thông qua các định dạng khác nhau như video ngắn, video dài, podcasts và live streams.

Sự thay đổi này trong hành vi tiêu dùng mang lại lợi ích to lớn cho các thương hiệu. Nhờ vào các chiến dịch quảng cáo do công nghệ trí tuệ nhân tạo của Google cung cấp trên YouTube, nhà tiếp thị đã có thể tạo ra nhiều định dạng quảng cáo video để tiếp cận được một số lượng người xem lớn hơn. Chúng cũng đem lại hiệu quả tốt hơn và giúp thương hiệu tiết kiệm chi phí.

3. Công nghệ mới trao quyền cho người dùng cá nhân hóa nội dung và định hình văn hóa đại chúng

Trong thời đại hiện nay, có ngày càng nhiều công cụ được thiết kế dành cho những người sáng tạo thông thường, giúp họ remix âm thanh và video, áp dụng các bộ lọc, thử nghiệm các hiệu ứng đặc biệt, và nhiều tính năng khác, tạo nên một phần không thể thiếu trong văn hóa đại chúng.

Một tính năng mang tên "Clipping", thuộc về YouTube, đã trở nên phổ biến trong cộng đồng người sáng tạo vào năm 2023. Dùng tính năng này, người dùng có thể cắt những phần hấp dẫn từ những video dài và thêm chúng vào video của mình. Mỗi tháng, tính năng này đã giúp tạo ra hơn 14 triệu video mới. Đối với các nhà quảng cáo, có một công cụ tương tự, cho phép họ cắt những video quảng cáo dài thành nhiều phiên bản ngắn hơn 6 giây, sử dụng trí tuệ nhân tạo của Google. Như vậy, các thương hiệu có thể dễ dàng mở rộng nội dung sáng tạo của mình và tiếp cận được đến nhiều người xem trên nhiều định dạng khác nhau.

Xu hướng tiên phong mà Youtube định sẵn trong văn hoá xem video của người dùng năm 2023

Những người sáng tạo đã thực hiện thử nghiệm các video lồng tiếng đa ngôn ngữ và phát hiện ra rằng hơn 15% thời gian xem của họ đến từ người xem sử dụng ngôn ngữ khác với ngôn ngữ chính của video.

Các tính năng mang tính trải nghiệm như phụ đề chi tiết và âm thanh đa ngôn ngữ cho phép khán giả điều chỉnh trải nghiệm xem theo sở thích cá nhân. Các nhà sáng tạo đã sử dụng phụ đề theo các cách khác nhau, như thêm ngữ cảnh và kể những câu chuyện hài hước âm thầm. Phụ đề chi tiết còn giúp tăng cường hiệu ứng của các "vlog im lặng", tức là các video không có giọng nói, thông qua việc sử dụng phụ đề để thêm lời bình mà không làm gián đoạn sự hấp dẫn của video. Người dùng không chỉ sẵn lòng xem các video không có âm thanh, mà còn đến mức các video vlog im lặng đã thu hút được 24 triệu lượt xem vào năm 2022.

Xu hướng tiên phong mà Youtube định sẵn trong văn hoá xem video của người dùng năm 2023

Trong lúc đó, tính năng đa ngôn ngữ âm thanh của YouTube cho phép mọi người tải lên video cùng các phiên bản âm thanh khác nhau. Yourtube cũng đang thử nghiệm một dịch vụ mới, được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo, giúp lồng tiếng các quảng cáo video tiếng Anh sang chín ngôn ngữ khác nhau và sẽ sớm mở rộng thêm nhiều ngôn ngữ khác. Lựa chọn này đem lại những khả năng mới cho những người sáng tạo, thương hiệu và người xem mong muốn tiếp cận với nhiều đối tượng.

Tháng trước, ca sĩ Hàn Quốc Midnatt đã phát hành bài hát “Masquerade” bằng sáu ngôn ngữ, thậm chí còn sử dụng trí tuệ nhân tạo để cải thiện cách phát âm và làm cho giọng ca của mình trở nên tự nhiên hơn. Các khán giả ủng hộ những sáng tạo này: 54% trong số những người được tham gia khảo sát cho biết họ theo dõi những người sáng tạo nội dung sử dụng ngôn ngữ khác với ngôn ngữ của mình. Đối với các thương hiệu, việc lồng tiếng có nghĩa là có thể tiếp cận đến khán giả mới mà không cần đầu tư quá nhiều nguồn lực vào việc sản xuất.

4. Khán giả bày tỏ sự thích thú với trí tuệ nhân tạo (AI)

Công nghệ AI đang làm cho quá trình sản xuất video trở nên dễ dàng hơn, tiết kiệm thời gian, tiết kiệm chi phí và giảm bớt yêu cầu về đào tạo cho người sáng tạo để biến ý tưởng thành hiện thực.

Việc trao quyền cho người dùng mang ý nghĩa là họ có khả năng thực hiện những ý tưởng phức tạp với tốc độ nhanh hơn bao giờ hết, mở ra khả năng tạo ra những cuộc trò chuyện tương tác. Những cuộc trò chuyện này được thực hiện theo cách mà người hâm mộ sử dụng công nghệ AI để tạo ra các phác thảo và tôn vinh những nét văn hóa mà họ yêu thích, như chẳng hạn bằng cách sử dụng phong cách đặc trưng của đạo diễn Wes Anderson để tái hiện các bộ phim khoa học viễn tưởng mà họ yêu thích.

Khán giả dễ tiếp nhận những thử nghiệm sáng tạo này: 60% đồng ý rằng họ sẵn lòng xem nội dung tạo ra bởi những người sáng tạo sử dụng trí tuệ nhân tạo.

Xu hướng tiên phong mà Youtube định sẵn trong văn hoá xem video của người dùng năm 2023

Các khoảnh khắc được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo đã tạo ra tiếng vang vì người sáng tạo đưa ý tưởng độc đáo của họ vào cuộc sống cho người xem. Đối với một số người, điều này có thể ám chỉ việc sử dụng công nghệ để tạo ra những gợi ý sáng tạo, như yêu cầu thực hiện theo thói quen trang điểm. Đối với các nghệ sĩ âm nhạc, điều này có thể có nghĩa là tạo ra hình ảnh cho những bản âm thanh của riêng họ, để người hâm mộ có thể trải nghiệm tác phẩm của họ theo những cách mới.

Cách sử dụng sáng tạo này đóng vai trò quan trọng trong việc khám phá và làm rõ cách sử dụng các công cụ trí tuệ nhân tạo trong tương lai, đồng thời giúp đưa thông tin đến nhiều đối tượng hơn. Cho đến năm 2023, đã có hơn 1,7 tỷ lượt xem video trên YouTube về các công cụ trí tuệ nhân tạo tạo ra.