Vũ trụ Điện ảnh Marvel chao đảo sau cú đấm của Iron Man

Vũ trụ Điện ảnh Marvel chao đảo sau cú đấm của Iron Man

Vũ trụ Điện ảnh Marvel (MCU) chứng kiến sự suy giảm về chất lượng và doanh thu sau cú búng tay của Iron Man Chưa tìm được hướng đi mới, MCU đang loay hoay với những thử nghiệm để tái lập thành công như Avengers: Endgame

The Marvels chỉ thu về 47 triệu USD, chính thức thay thế The Incredible Hulk (2008) để trở thành bộ phim có doanh thu mở màn thấp nhất trong lịch sử MCU tại thị trường Bắc Mỹ. Có thể Marvel Studios cũng không ngờ rằng bộ phim mới của họ lại có doanh thu thấp hơn một tác phẩm đã ra mắt từ 15 năm trước. Ngoài ra, The Marvels còn kém cả The Flash (55 triệu USD) và Black Adam (67 triệu USD) - hai bom tấn của đối thủ DC.

Các chuyên gia nhận định rằng thất bại của The Marvels buộc Marvel Studios phải xem xét lại chiến lược phát hành phim quá nhanh của họ. Trong năm 2024, họ dự định phát hành Deadpool 3 và một số series truyền hình khác. Các bộ phim khác của Marvel dựa trên truyện tranh như Madame Web, Venom 3 và Kraven The Hunter sẽ do Sony sản xuất.

Vũ trụ Điện ảnh Marvel chao đảo sau cú đấm của Iron Man

The Marvels được đánh giá là tác phẩm tệ nhất của MCU từ trước đến nay, không chỉ bởi nhà phê bình mà còn bởi khán giả.

Cú búng tay thay đổi vận mệnh của MCU

Trải qua 15 năm, Marvel Studios đã xây dựng một vũ trụ điện ảnh thành công dựa trên các bộ truyện tranh siêu anh hùng của mình. Bắt đầu với Iron Man (2008), thương hiệu này đã mở rộng với hơn 30 dự án điện ảnh và nhiều series truyền hình dài tập. MCU đã vượt mặt cả Star Wars, Harry Potter, James Bond để trở thành đế chế điện ảnh thành công nhất mọi thời với doanh thu tổng cộng gần 30 tỷ USD.

Tuy nhiên, thành tựu đó dần dần phai mờ sau cú đập tay của Iron Man trong Avengers: Endgame, khi nhân vật trung tâm của vũ trụ điện ảnh này hy sinh để hồi sinh nửa vũ trụ. Trong những năm gần đây, MCU liên tục đối mặt với nhiều chỉ trích từ giới phê bình và cả những fan hâm mộ nhiệt thành nhất của họ. Sự hy sinh của Iron Man để cứu nửa vũ trụ tạo ra một thách thức khó cho Marvel Studios.

Giai đoạn 4 của thương hiệu bắt đầu với bộ phim Black Widow và series WandaVision, series truyền hình đầu tiên của franchise sản xuất cho Disney+, và kết thúc với Black Panther: Wakanda Forever, đánh dấu một giai đoạn sản xuất chăm chỉ nhất của Marvel Studios tính từ khi thành lập MCU. Tuy nhiên, không phải lúc nào số lượng cũng đồng nghĩa với chất lượng. Hàng loạt dự án mới này bị chỉ trích vì nội dung không đủ sáng tạo, chỉ làm ra để "kiếm tiền" từ người hâm mộ, tận dụng sự thành công đáng kinh ngạc của 3 giai đoạn trước đó.

Đến giai đoạn 5, tình hình vẫn chưa có một khái niệm cải thiện khi liên tiếp là các dự án "thất bại" như Ant-Man and the Wasp: Quantumania hay The Marvels. Chỉ có Guardians of the Galaxy Vol. 3 được đánh giá tích cực và đồng thời mang ý nghĩa là tác phẩm cuối cùng của đội siêu anh hùng này, được yêu thích trong MCU.

Loay hoay với những thử nghiệm nhưng chưa tìm được hướng đi

Sau sự kiện Avengers: Endgame, Vũ trụ Điện ảnh Marvel (MCU) đang mở rộng câu chuyện sang đa vũ trụ (Multiverse), mở ra hàng loạt cơ hội và thách thức đối với những người làm phim siêu anh hùng của hãng. Nhiều người tò mò về hướng phát triển tiếp theo của Marvel Studios, nhưng cảm xúc này dần giảm đi qua từng dự án tiếp theo.

Trong giai đoạn 4 và 5, Marvel Studios tập trung vào việc giới thiệu những nhân vật mới cho vũ trụ của họ. Tuy nhiên, những nhân vật này chưa tạo được nhiều ấn tượng so với đội Avengers ở 3 giai đoạn trước. Đồng thời, hãng cũng mang đến những nhân vật mà khán giả có thể không có cơ hội gặp lại trong những bộ phim tiếp theo của MCU. Ví dụ như Hercules trong Thor: Love and Thunder, Clea trong Doctor Strange in the Multiverse of Madness, Starfox trong Eternals, Namor trong Black Panther: Wakanda Forever.

Vũ trụ Điện ảnh Marvel chao đảo sau cú đấm của Iron Man

Marvel Studios vẫn chưa tìm được người thay thế thích hợp cho biệt đội Avengers.

Sau những dự án đã thực hiện, khán giả đều có thể nhận ra vấn đề chính mà Marvel Studios đang đối mặt. Sự quy mô rộng lớn của vũ trụ đa chiều làm cho việc xây dựng các liên kết rõ ràng giữa các dự án trở nên khó khăn hơn. Thay vì tìm cách giải quyết một cách triệt để, các đạo diễn của hãng thường chọn hướng làm tăng mức độ hài hước trong các tác phẩm mới với hi vọng khán giả sẽ bị cuốn hút bởi những tiếng cười mà quên đi những rạn nứt nghiêm trọng trong kịch bản.

Khái niệm đa vũ trụ được giới thiệu lần đầu trong Loki của Pha 4 và từ đó đã được phát triển trong các dự án bao gồm Spider-Man: No Way Home, Doctor Strange in the Multiverse of Madness và Ant-Man and the Wasp: Quantumania. Tuy nhiên, MCU tiếp tục đưa ra những lý thuyết khác nhau về khái niệm này, làm cho đa số người xem cảm thấy mơ hồ, khó hiểu với thương hiệu yêu thích của mình.

Vũ trụ Điện ảnh Marvel chao đảo sau cú đấm của Iron Man

Vũ trụ Điện ảnh Marvel chao đảo sau cú đấm của Iron Man

MCU tiếp tục thử nghiệm những cách giải thích khác nhau về đa vũ trụ sau Avengers: Endgame.

Người hâm mộ trung thành và kiên nhẫn nhất của MCU đã từ lâu phải tự nhắc nhau "hãy chấp nhận và xem thử" với hi vọng rằng hãng phim sẽ sớm giải quyết được các vấn đề phức tạp trong vũ trụ siêu anh hùng. Tuy nhiên, sự kiên nhẫn này dường như đã đạt đến giới hạn khi trong suốt hơn 3 năm qua, câu chuyện chung của MCU không ghi nhận nhiều tiến bộ. Thất bại đáng tiếc của The Marvels chỉ là một trong số nhiều tác phẩm không đáng chú ý và chất lượng kém mà fan của thương hiệu này đã phải chịu đựng.

Marvel Studios đã nhận ra vấn đề quan trọng của mình và liên tục thực hiện những hành động mang tính xây dựng để nâng cao sức hấp dẫn của vũ trụ điện ảnh này. Hãng liên tục đưa vào các thương hiệu siêu anh hùng khác của Sony, Fox nhằm thu hút và tạo sự lôi cuốn cho nhóm người hâm mộ mới. Đồng thời, họ cũng đã quyết định giảm tốc độ phát hành các dự án mới nhằm tránh việc hoàn thành một cách vội vã và cẩu thả, như đã từng có.